ข่าว

ภาคเหนือ จัดตักบาตรเที่ยงคืน สืบสานประเพณีโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสานประเพณีโบราณบูชาพระอุปคุต ตามคติความเชื่อภาคเหนือ เทศบาลนครเชียงราย จัดงานที่วัดมิ่งเมือง แห่รูปหล่อ ตักบาตรยาว 1 กิโลเมตร

ประเพณีโบราณของภาคเหนือ เวลา 00.01 น. วันที่ 5 เม.ย. ในพื้นที่หลายจังหวัด ได้จัดกิจกรรมการตักบาตรเที่ยงคืน หรือ ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด เพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นการบูชาพระอุปคุต ที่เทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย 

ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ภาพจาก เพจเทศบาลนครเชียงราย
เทศบาลนครเชียงรายและวัดมิ่งเมือง จัดประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ประชาชน พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อให้ได้กราบไหว้สักการะ โดย พระครูโสภณ ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1  เป็นประธานสงฆ์ นำคณะพระภิษุสงฆ์จากวัดต่างๆในอำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 79 รูป ออกรับบิณฑบาตร

ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ภาพจาก เพจเทศบาลนครเชียงราย

ซึ่งตลอดทั้งสองข้างทางตั้งแต่หน้าวัดมิ่งเมือง ผ่าน หอนาฬิกาฯ จนถึงสี่แยกประตูสลี มีพุทธศาสนิกชนจังหวัดเชียงราย ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มาทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือเรียกกันทั่วไปว่าตักบาตรเที่ยงคืน ซึ่งในครั้งนี้ถือว่ามีผู้มาร่วมทำบุญตักบาตรจำนวนมาก รวมระยะทางกว่า 1 กม.

 

ที่วัดกู่คำ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมประชาชน เข้าร่วมพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด โดยปีนี้ประชาชนชาวจังหวัดน่านและนักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจออกมาตักบาตรเที่ยงคืนเพราะเชื่อว่าหากตักบาตรในคืนเป็งปุ๊ดจะทำให้ประสบความสำเร็จสมความปรารถนาและมีโชคลาภอีกด้วย

ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ภาพจาก เพจเประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน
การตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น จะเหมือนกับการตักบาตรทั่วไป เพียงแต่จะตักบาตรในวันเริ่มต้นของวันพุทธ ที่ขึ้น 15ค่ำ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป โดยชาวล้านนามีความเชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็นภิกษุสงฆ์ที่เกิดหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วกว่า 200 ปี เป็นพระสงฆ์ที่มีอิทธิฤทธิ์ และเมตตาธรรมสูงส่งกว่าพระอรหันต์องค์อื่น ๆ สามารถปราบมาร อภิบาลพระพุทธศาสนา และคนดี ให้โชคให้ลาภ ตามประเพณีของชาวล้านนาจะตื่นตั้งแต่ตอนดึกเพื่อนำข้าวสารอาหารแห้งมาใส่บาตร
 

สำหรับ พิธีตักบาตรเที่ยงคืน หรือ พิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด เป็นประเพณีโบราณของชาวภาคเหนือที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ในวันที่มีวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธโดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด สมัยโบราณพระภิกษุสามเณรในเมืองทุกรูปจะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืนเสมอ ส่วนบรรดาพุทธศาสนิกชนชาวเหนือจะเตรียมข้าวสารอาหารแห้งไว้คอยใส่บาตร ตั้งแต่หลังเที่ยงคืน โดยจะไปคอยใส่บาตรที่หน้าบ้าน ตามถนนสายต่าง ๆ หรือตามแยกใกล้ชุมชน คล้ายกับการใส่บาตรในตอนเช้าตรู่ที่เราเคยเห็นกัน ทั้งนี้ บางปีอาจมีครั้งเดียวหลายครั้งหรือไม่มีเลย และเป็นประเพณีนิยมที่มีเฉพาะในภาคเหนือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ