ข่าว

เช็กด่วน 'ยาลดความดัน' 42 รุ่น อย. เรียกคืน หลังเจอ สารก่อมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. เรียกคืน 'ยาลดความดัน' 42 รุ่น หลังเจอการปนเปื้อน สารก่อมะเร็ง ยืนยัน ยารุ่นการผลิตอื่นในท้องตลาด มีความปลอดภัย

กรณีต่างประเทศ มีการเรียกคืน “ยาลดความดัน” หรือยารักษาโรคความดันโลหิตสูง เออร์บีซาแทน (Irbesartan) จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีที ในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา ทำให้ทาง อย. ต้องเรียกเก็บคืนยาลดความดันโลหิต 42 รุ่น ที่พบว่าอาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เร่งให้ผู้ผลิต ตรวจสอบและเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบที่ไม่มีการปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง ควบคู่ไปกับการตรวจสอบ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ยาที่จำหน่ายในท้องตลาด โดย อย. เก็บตัวอย่างวัตถุดิบยาทุกแหล่ง ที่นำมาใช้ในการผลิตยา ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

 

เมื่อพบว่ามีวัตถุดิบบางรุ่นที่พบปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับได้ อย. จึงสั่งให้ผู้ได้รับอนุญาตผลิต เรียกเก็บคืนยาสำเร็จรูป ที่ใช้วัตถุดิบที่พบการปนเปื้อน และแจ้งเตือนการเรียกเก็บคืนยาไปยังโรงพยาบาล คลินิก และร้านยา ควบคู่กับการประสานให้ผู้รับอนุญาต ผลิตชดเชยเปลี่ยนยารุ่นการผลิตอื่นที่ปลอดภัยต่อไป

 

สำหรับผู้ป่วยที่ใช้ยาเออบีซาแทน เพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูง ไม่ควรหยุดยาทันที เนื่องจากยารักษาโรคความดันโลหิตสูง เป็นยาที่จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง และขอให้ตรวจสอบยาที่ใช้อยู่ หากพบว่าเป็นรุ่นการผลิตที่เรียกเก็บคืน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และขอเน้นย้ำว่า ผู้ป่วยยังคงสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ยาเออบีซาแทนยี่ห้อเดิม ในรุ่นการผลิตอื่นที่ไม่มีการปนเปื้อนได้

 

 

อย่างไรก็ตาม การปนเปื้อนของสารที่อาจก่อมะเร็งดังกล่าว พบเพียงเฉพาะบางรุ่นการผลิตในผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปที่เรียกคืนเท่านั้น โดยรายการยาที่เรียกเก็บคืน สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารแนบท้าย

รายชื่อยาลดความดันถูกเรียกคืน

รายชื่อยาลดความดันถูกเรียกคืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ