ข่าว

แก้ปัญหาคนไทยเข้า 'เกาหลีใต้' แจง ตม.ปฏิเสธคนไทยเพราะป้องกันผีน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งแก้ปัญหาคนไทยเที่ยว 'เกาหลีใต้' หลังโลกออนไลน์แห่แบนเที่ยวเกาหลีใต้ แจง ตม.ปฏิเสธคนไทยเพราะป้องกันผีน้อย

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งถึงข่าวกระแสการแบนการท่องเที่ยว "เกาหลีใต้" ตามสื่อสังคมออนไลน์นั้น ในโอกาสการประชุมประจำปี ระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยและ "เกาหลีใต้" เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมดังกล่าว

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้กล่าวแสดงความกังวลต่อปัญหานี้ และได้มีการหยิบยกในประเด็นที่คนไทยถูกปฏิเสธเข้าประเทศ "เกาหลีใต้" และมาตรการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของ ตม.เกาหลีใต้ ที่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากที่ประสงค์ไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้อย่างบริสุทธิ์ใจ และกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย ที่อาจกระทบต่อการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ของชาวไทยในภาพใหญ่ไ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ "เกาหลีใต้" กล่าวแสดงความเสียใจที่เกิดปัญหาดังกล่าว และไม่ประสงค์ให้ปัญหานี้มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย รวมถึงต่อมิตรภาพที่ดีระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่าย และย้ำว่า เกาหลีใต้ ไม่มีนโยบายที่จะปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทยเข้าเมืองแต่อย่างใด โดยการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด อาจเป็นเรื่องเฉพาะของเจ้าหน้าที่ ตม.บางคนเท่านั้น

 

นอกจากนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้ มีความจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาคนไทยทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และได้ออกมาตรการ เช่น “voluntary departure programme” หรือ โครงการให้ผู้ทำงานอย่างผิดกฎหมายสมัครใจไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เพื่อให้ส่งกลับประเทศต้นทาง โดยจะไม่ต้องรับโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้ และไม่ต้องขึ้นบัญชีดำในการเข้าประเทศเกาหลีใต้แต่อย่างใด

 

 

นอกจากนี้ ในปีนี้ ได้เพิ่มโควตาแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ EPS (Employment Permit System) จำนวน 4,800 คน

 

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้เร่งจัดการประชุมกลไกหารือด้านการกงสุลไทย – เกาหลีใต้ ครั้งที่ 6 ที่เกาหลีใต้ เพื่อให้อธิบดีกรมการกงสุลของแต่ละฝ่าย ได้ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและโดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ