ข่าว

ถอดบทเรียน จาก "เตี้ย มช." ถึง "ซาร่า" ชีวิต หมา ไม่ตายฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดบทเรียน จาก "เตี้ย มช." ถึง "ซาร่า" ยกระดับกฎหมาย ทารุณกรรมสัตว์ ตาม "พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์" ชีวิต "หมา" ไม่ตายฟรี

การตายของ “ซาร่า” หมาหวงชามข้าว สะท้อนภาพจำคดีการตาย “เตี้ย มช.” สุนัขเจ้าของตำนาน ที่รู้จักกันจากประเพณี “รับน้องขึ้นดอย” โดยศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลย 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา นับเป็นเคสตัวอย่าง ที่ทำให้เห็นว่าการทารุณกรรมสัตว์ มีความผิดตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ แม้เตี้ย มช. จะเป็นเพียงหมาจรก็ตาม

  • ย้อนคดี “เตี้ย มช.”

 

 

เตี้ย มช. สุนัขขาสั้นพันธุ์ทาง ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่รู้จัก และเป็นที่รักของน้องๆ นักศึกษา ในทุกๆ ปี ประเพณี “รับน้องขึ้นดอย” เรามักจะเห็นสุนัขแสนรู้ตัวนี้ ออกวิ่งรวมกับนักศึกษา แต่อยู่มาวันหนึ่ง เตี้ย มช.หายตัวไป ก่อนไปพบกลายเป็นศพ ถูกทิ้งไว้ในป่าซอยพระนาง ต.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ จนนำไปสู่การเรียกร้อง คลายปมปริศนาการตาย

 

 

เดือน พ.ค. 2563 “เตี้ย มช.” ถูกบุคคลปริศนาพาขึ้นรถออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ อาจารย์ นักศึกษา พยายามตามหาอยู่หลายวัน จนกระทั่งไปพบร่างไร้ลมหายใจ ของเตี้ย มช. ถูกยัดอยู่ในกระสอบ

 

 

หลังจากนั้น ปฎิบัติการตามล่าตัวคนฆ่า “เตี้ย มช.” จึงเริ่มขึ้น โดยการไล่ดูกล้องวงจรปิด จนพบว่า มีคนพาเตี้ยนั่งรถมอเตอร์ไซด์ ออกไปจากบริเวณมอ ซึ่งคนพาเตี้ยไป ยอมรับว่า รับเตี้ยออกไปเที่ยวในซอยพระนาง ด้านหน้ามอ แต่เตี้ยกระโดดลงรถ โดนล้อหลังทับตาย จากนั้นจึงนำร่างเตี้ยไปทิ้งในซอย และไม่กล้าแจ้งเพจ

เตี้ย มช.

แม้เตี้ย มช. จะเป็นเพียงหมาจร ที่ตายไปก็ไม่น่าจะมีอะไร แต่การสืบสวน สอบสวนตามกฎหมาย ยังคงเดินหน้า จนสามารถตั้งข้อหาคนฆ่าเตี้ย และสำนักงานอัยการ จ.เชียงใหม่ พิจารณาให้มีการสั่งฟ้องใน 2 ข้อหาคือ

 

  1. ความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์
  2. ความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ

 

 

ต่อมา 25 ก.ค. 2566 ศาล จ.เชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหา ก่อเหตุฆ่า “เตี้ย มช.” เป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์

เตี้ย มช.

 

  • จาก “เตี้ย มช.” สู่ “ซาร่า”

 

 

“ซาร่า” สุนัขพันธุ์ไทยหลังอานผสมบางแก้ว แตกต่างจาก “เตี้ย มช.” ตรงที่ ซาร่า เป็นหมามีเจ้าของ ไท่ใช่หมาจร แต่ด้วยลักษณะนิสัยเป็นหมาหวงของ ซาร่า พลาดไปกัดแขนยาย เจ้าของที่เลี้ยงซาร่ามา เพียงเพราะหวงชามข่าว หลังจากนั้น ชะตาชีวิตของซาร่า ก็เริ่มไม่ต่างจาก “เตี้ย มช.”

 

 

เมื่อครอบครัวลงความเห็นว่า ไม่สามารถเลี้ยงซาร่าต่อไปได้ จึงได้แจ้งไปยังมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ให้มารับตัวซาร่าไปฝึกนิสัย แต่วันนั้นทางวอชด็อก แจ้งกลับมาว่าไม่สะดวก จึงเป็นทางเทศบาลบางบาล ที่มาจับตัวซาร่าไป...จากวันนั้น ไม่มีใครคาดคิดว่า ซาร่าจะไม่มีชีวิตอยู่อีกต่อไป

ซาร่า

 

เพราะหลังจากเทศบาลจับตัวซาร่าขึ้นรถไป ชาวคนรักหมาก็ตามติดว่า เทศบาลเอาซาร่าไปปล่อยที่ไหน  เพราะอยากช่วยเหลือรับซาร่ามาดูแล แต่เทศบาลแจ้งว่า ซาร่ากระโดดลงรถ หนีหายไป หลังจากนั้นโซเชียลต่างช่วยกันตามหาซาร่า เพราะเชื่อว่า ชะตาชีวิตของซาร่าอาจไม่ปลอดภัย เพราะการเข้าไปจับซาร่าของเทศบาล ปรากฎภาพ ใช้ห่วงคล้องคอ ลากลงบันได ซึ่งกลุ่มคนรักสุนัขมองว่า เป็นการกระทำที่ทารุณกรรม

 

 

การตามหาตัวซาร่า ทำให้คนรักหมา ช่วยกันลงขันตั้งค่าตัวในการตามหา “ซาร่า” พุ่งถึงหลักแสน เพราะหวังว่าจะเจอซาร่าในขณะที่ยังมีลมหายใจ...แต่ในที่สุด ความจริงก็เปิดเผย เมื่อนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางบาล ยอมรับกับทางวอชด็อกว่า ซาร่าตายแล้ว โดยพนักงานเทศบาลทั้ง 4 คน รับสารภาพว่า ซาร่าตายตั้งแต่ในวันที่ไปจับ คาดเกิดจากการจับผิดวิธี จากทั้งกดปากและตัว จนขาดใจอย่างทรมาน ด้วยความตกใจ จึงนำร่างซาร่าไปฝัง แล้วรายงานนายกว่า หมาหลุด เพราะกลัวความผิด

 

 

เจ้าหน้าที่เทศบาลทั้ง 4 คน กำลังถูกแจ้งความเอาผิด ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ไม่ต่างจากคดี เตี้ย มช. จนนำไปสู่การถอดบทเรียน ที่หลายคนมองข้าม ชีวิตสัตว์ ไม่แตกต่างไปจากชีวิตคน

ซาร่า

 

  • พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์

 

“พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557” หรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันติดปากว่า ‘พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์’ เป็นกฎหมายที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2557สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้คือการป้องกันการทารุณสัตว์ โดยระบุไว้ในมาตราที่ 20 ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ