ข่าว

On This Day ศึกมวยโลกที่พลิกล็อกที่สุดในประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(มีคลิป) วันนี้เมื่อ 28 ปีก่อน "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน ต้องพบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในชีวิต หลังจากถูก เจมส์ บัสเตอร์ ดักลาส น็อกในยกที่ 10

       11 ก.พ. 1990 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นศึกชิงเข็มขัดแชมป์โลก 4 เส้นของรุ่นเฮฟวี่เวต (WBA, WBC, IBF และ เดอะริง) ระหว่าง "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน แชมป์โลกชาวอเมริกัน เจ้าของสถิติสุดโหด ชนะ 37 ไฟต์ไม่เคยแพ้ใคร โดยเป็นการน็อกถึง 33 ไฟต์ ขึ้นป้องกันตำแหน่งกับ เจมส์ "บัสเตอร์" ดักลาส นักมวยเพื่อนร่วมชาติที่ขึ้นชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก

       ก่อนการชก สื่อทุกแขนงรวมถึงบริษัทรับพนักถูกกฏหมายต่างยกให้ ไทสัน เป็นต่อแบบสุดกู่ จนแทบไม่มีใครสนใจคู่ต่อสู้ เพราะมั่นใจว่า ดักลาส จะเป็นเพียงแค่เหยื่อรายล่าสุดของ ไทสัน เท่านั้น จนมีเรื่องเล่ามาว่า ในงานแถลงข่าวก่อนชก ทันทีที่ ไทสัน พูดจบ บรรดานักข่าวก็เดินออกจากห้องแถลงข่าวทันทีเพราะเชื่อมั่นว่าได้คำสัมภาษณ์ของผู้ชนะไฟต์นี้เรียบร้อยแล้ว และเหลือนักข่าวแค่ "1 คน" เท่านั้นที่นั่งรอฟังคำพูดของ ดักลาส ต่อจนจบ

       และทันทีที่เริ่มการชก ก็ทำท่าว่าสิ่งที่ทุกคนคาดไว้จะเป็นจริง เมื่อ ไทสัน เดินหน้าบุกต่อยคู่ต่อสู้อย่างหนัก จนกระทั่งส่ง ดักลาส ลงไปกองกับพื้นเวทีได้ตั้งแต่ยก 2 แต่เจ้าตัวยังฮึดลุกขึ้นมาสู้ต่อได้

       จากนั้น ดักลาส อาศัยช่วงชกที่ยาวกว่าเน้นดักต่อยจากวงนอกจน ไทสัน ทำอะไรไม่ถนัด ยิ่งการชกยืดเยื้อไป ไทสันก็ยิ่งแรงตกลงไปเรื่อยๆ

       จนกระทั่งมาถึงยกที่ 10 ดักลาสก็ได้โอกาสต่อยเข้าใบหน้าไทสันอย่างจังจนลงไปกอง แม้เจ้าตัวจะพยายามลุกแต่ก็ไม่ทันการ เป็นอันว่า เจมส์ "บัสเตอร์" ดักลาส กลายเป็นแชมป์โลกเฮฟวี่เวตคนใหม่แบบช็อกวงการ ขณะที่ ไทสัน ก็ต้องพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกในชีวิตนักมวยของตัวเอง

(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: Boxing Hall of Fame Las Vegas)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ