ข่าว

On This Day "ภูฏาน" กับสถิติที่ไม่อยากจดจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 18 ปีก่อน ทีมชาติภูฏานต้องเจอกับความพ่ายแพ้ชนิดยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากถูก คูเวต อัดกระจุย 20-0

       "ภูฏาน" อาจไม่ใช่ประเทศที่นิยมเล่นฟุตบอลมากนัก โดยทีมฟุตบอลของพวกเขาเพิ่งจะมีทีมชาติอย่างเป็นเรื่องเป็นราวก็ในช่วง 40 ปีก่อนนี้เอง แต่ก็ยังไม่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า โดยทำได้แค่ลงแข่งขันระดับภูมิภาค เช่น ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียใต้ (แข่งกันระหว่างประเทศในโซนเดียวกัน คือ อินเดีย, ปากีสถาน, บังคลาเทศ, เนปาล และมัลดีฟส์) เท่านั้น

       จนกระทั่งในปี 2000 ภูฏานก็ได้รับโอกาสจากสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ให้ลงแข่งขันฟุตบอลระดับทวีป "เอเอฟซี เอเชี่ยน คัพ" ได้เป็นครั้งแรก แต่ก็ต้องไปเริ่มแข่งตั้งแต่รอบคัดเลือก ที่ประเทศคูเวตเป็นเจ้าภาพ

       เพียงแค่นัดแรก ภูฏานก็เริ่มไม่สวยเสียแล้ว เมื่อแพ้ต่อ เนปาล ไป 0-3 จนกระทั่งอีก 2 วันถัดมา คือวันที่ 14 ก.พ. 2000 ก็นับเป็นครั้งแรกที่ภูฏานได้ดวลกับประเทศอื่นที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคเดียวกันในแมตช์เป็นทางการ นั่นคือการเจอกับ คูเวต เจ้าภาพการแข่งขันรอบคัดเลือกครั้งนี้

       ปรากฏว่า คูเวต จัดการถล่ม ภูฏาน ไปแบบไม่ไว้หน้า ด้วยสกอร์ 20-0 กลายเป็นสถิติแพ้ยับที่สุดของภูฏานมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย โดยเกมนี้ บาชาร์ อับดุลลาห์ ดาวยิงของคูเวต เหมาคนเดียว 8 ประตู แม้แต่ผู้รักษาประตูของคูเวตเองยังวิ่งไปยิงจุดโทษได้มาอีก 1 ลูกด้วย ส่วนภูฏานในนัดนั้นมีนักเตะได้ใบแดงไปถึง 2 คน 

       หลังจากนั้น ภูฏานก็ยังแพ้เติร์กเมนิสถานไป 0-8 ต่อด้วยแพ้เยเมนไป 2-11 จบการแข่งขันระดับทวีปครั้งแรกด้วยความบอบช้ำสุดๆ เมื่อแข่ง 4 นัดแพ้รวด ยิงได้แค่ 2 ลูก และเสียไปถึง 42 ประตู

(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: dogcore1998)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ