ข่าว

On This Day ศึกสายเลือดภาคแรกของ "สด vs เมืองชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 27 ปีก่อน เมืองชัย กิตติเกษม สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยชาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกได้ 2 รุ่น หลังจากคว่ำนักชกรุ่นพี่อย่าง สด จิตรลดา ในยกที่ 6

       15 ก.พ. 2534 เป็นศึกชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของสภามวยโลก WBC โดยเป็นศึกสายเลือดที่นักมวยชาวไทยขึ้นชิงเข็มขัดแชมป์โลกกันเอง ระหว่าง สด จิตรลดา ที่ขึ้นป้องกันแชมป์ครั้งที่ 5 พบกับ เมืองชัย กิตติเกษม อดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวตของสหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ IBF โดยไฟต์นี้เป็นที่สนใจของแฟนมวยทั่วประเทศอย่างมาก เพราะมีไม่บ่อยนักที่นักชกไทยจะขึ้นชิงแชมป์โลกกันเอง แถมทั้งคู่ก็ยังเคยมีเทรนเนอร์คนเดียวกันมาก่อนด้วย คือ สุดใจ สัพพะเลข ยอดครูที่ปลุกปั้นนักมวยเป็นแชมป์มาหลายราย

       ก่อนการชก หลายฝ่ายคาดกันว่า สด น่าจะป้องกันแชมป์ไว้ได้เนื่องจากมีฝีไม้ลายมือและประสบการณ์ที่เหนือกว่า แต่เมื่อเริ่มการชกกลับกลายเป็น "ไอ้จก" ที่ร่างกายแข็งแกร่งและพลังหมัดที่เหนือกว่า เล่นงานนักมวยรุ่นพี่จนเจียนอยู่เจียนไปหลายครั้ง

       จนกระทั่งถึงยกที่ 6 ก็กลายเป็นยกอวสาน เมื่อ เมืองชัย ได้จังหวะปล่อยหมัดขวาเข้าใบหน้า สด อย่างจังจนเสียอาการ ไอ้จกไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมือ ลุยกระหน่ำหมัดซ้ายขวาไม่หยุด จนกรรมการทนดูไม่ไหวประกาศยุติการชกทันที ส่งผลให้ เมืองชัย กิตติเกษม สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยชาวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 รุ่น ส่วน สด จิตรลดา ต้องแพ้น็อกเป็นครั้งแรกในชีวิตนักมวยของตัวเอง

(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: Legendboxing)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ