ข่าว

 “โค จิน ยอง” คลื่นลูกใหม่บนหน้าประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ปีที่แล้ววงการกอล์ฟอาชีพหญิง (แอลพีจีเอ) ได้รู้จักกับ ปาร์ค โซฮยอน โปรสาวเกาหลีใต้ ที่ขึ้นทำเนียบเป็นนักกอล์ฟหญิงลำดับ 2 ในประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ ทัวร์

สำหรับการขึ้นครองตำแหน่งผู้เล่นหน้าใหม่และผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี ทั้ง 2 รางวัลในปีเดียวกัน ต่อจาก แนนซี โลเปซ อดีตตำนานโปรสาวมะกันที่ทำไว้เมื่อปี 1978

 เวลาผ่านไปไม่นานเพียงแค่เปิดฉากรายการที่สองของปี 2018 วงการสวิงกอล์ฟหญิงก็กำลังพบกับปรากฏการณ์โปรสาวจากแดนโสมอีกครั้ง แต่คราวนี้เธอมีชื่อว่า โค จินยอง ก้านเหล็กวัย 22 ปี ที่ล่าสุดได้เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่องค์กรกอล์ฟสตรีไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

คนแรกในรอบ 67 ปี 

    ศึกกอล์ฟ แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ “ไอเอสพีเอส ฮานดา วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่สนามคูยองกา กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,599 หลา พาร์ 72 ในเมืองอดีเลด ของออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจบรอบสุดท้ายผลปรากฏว่าได้มีตำแหน่งแชมป์หน้าใหม่เกิดขึ้น แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือการคว้าความสำเร็จดังกล่าวเป็นเพียงแค่หนแรกที่ลงแข่งในฐานะสมาชิกแอลพีจีเอเต็มตัว
    โค จินยอง โปรชาวเกาหลีใต้ ออกรอบในวันสุดท้ายด้วยการเก็บเพิ่ม 3 อันเดอร์พาร์ 69 ส่งผลให้สกอร์รวมเพิ่มเป็น 14 อันเดอร์พาร์ 274 เข้าป้ายเป็นที่ 1 บนลีดเดอร์บอร์ด โดยทิ้งอันดับ 2 ชอย เฮจิน โปรเพื่อนร่วมชาติ ไป 3 สโตรก พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกในรอบ 67 ปี ที่คว้าแชมป์ได้ตั้งแต่รายการแรกที่ลงแข่งขัน ต่อจาก เบเวอร์ลีย์ แฮนสัน ที่ไว้เมื่อปี 1951
    ก่อนหน้านี้ โค จินยอง ที่ปัจจุบันรั้งตำแหน่งมือ 20 ของโลก เคยขึ้นถึงตำแหน่งแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มาแล้วในรายการ “เคอีบี ฮานา แบงก์ แชมเปี้ยนชิพ” เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วต่อหน้าแฟนกอล์ฟเกาหลีใต้บ้านเกิด แต่หนนั้นยังไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของแอลพีจีเอ และภายหลังคว้าแชมป์ที่ดินแดนออสซี่จึงไม่แปลกที่แสงสปอตไลท์จะฉายมาที่โปรสาวแดนกิมจิเป็นพิเศษ
    “ใช่ หลังจากคว้าแชมป์เป้าหมายของฤดูกาลนี้ คือ ตำแหน่งผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี” จินยอง เผยถึงเป้าหมายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามต่อว่ามองไปถึงตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีด้วยหรือเปล่า เธอตอบทันทีว่านั่นยังไม่ใช่สิ่งที่มองหาอยู่ในตอนนี้ “ไม่ ฉันยังไม่ได้คิดถึงมัน” 

หัวจิตหัวใจที่กล้าแกร่ง

    โค จินยอง เกิดที่ซูวอน เมืองแห่งมรดกโลกของเกาหลีใต้ โดยตั้งแต่เทิร์นโปรในปี 2013 เธอเป็นแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิงของเกาหลีใต้ (เคแอลพีจีเอ) 9 ครั้ง 
    เริ่มเป็นที่จับตามองหลังได้รองแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ “ริโกห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” ที่เมืองเทิร์นเบอร์รี ของสกอตแลนด์ เมื่อปี 2015 โดยตอนนั้นเธอเพิ่งจะอายุแค่ 20 ปี และต้องมาพลาดเสียแชมป์ให้แก่ ปาร์ค อินบี โปรกอล์ฟรุ่นพี่ไปอย่างน่าเสียดายเนื่องจากขึ้นนำอยู่ 3 สโตรกในวันตัดสินแต่มาโดนแซงเอาตอนเหลือ 9 หลุมสุดท้าย ซึ่งความผิดหวังในครั้งนั้นได้กลายมาเป็นแรงผลักดันจนสามารถกลับมาผงาดคว้าแชมป์กอล์ฟเคแอลพีจีเอสองสมัยติดในปี 2016 และ ปี 2017
    จุดแข็งของ โค จินยอง คือ หัวจิตหัวใจอันแน่วแน่ โดยตอนลงแข่งที่เทิร์นเบอร์รีเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เธอใช้งานแคดดี้ที่เพิ่งรู้จักกันเพียงแค่ 1 วันก่อนทัวร์นาเมนต์จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งหากเป็นโปรกอล์ฟทั่วไปถือว่ายากทีเดียวสำหรับการปรับตัว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ก่อนจะทำให้เห็นอีกครั้งที่ออสเตรเลียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
    “ฉันจดจ่อแต่กับเกมของฉันและคิดเสมอว่าการชิพและพัตต์คือหัวใจสำคัญ สนามนี้ค่อนข้างแคบดังนั้นฉันจึงคิดแค่ว่าทำอย่างไรให้ลูกขึ้นกรีนจากการตีเพียงแค่ 2 ครั้ง” โค จินยอง กล่าวถึงเคล็ดลับในการเล่นรอบสุดท้าย และสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงสภาพจิตใจที่กล้าแกร่งของเธอได้ดีก็คือ การนำแบบม้วนเดียวจบที่คูยองกา กอล์ฟ คลับนั่นเอง

เบื้องหลังความสำเร็จ

    นอกจากความสามารถและจิตใจอันแข็งแกร่งของ โค จินยอง แล้ว อีกคนที่ควรได้รับเครดิตในฐานะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ก็คือ ดีน เฮอร์เดน แคดดี้คู่ใจ วัย 53 ปี ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเคยผ่านงานกับโปรชื่อดังแดนกิมจิมามากมายและมาร่วมงานกับนักกอล์ฟสาวรายนี้เมื่อสองปีที่แล้ว
    ตลอดอาชีพการเป็นแคดดี้มา 26 ปี ครึ่งหนึ่งของ เฮอร์เดน คือการเป็นแคดดี้ให้นักกอล์ฟหญิง ปี 2008 ร่วมงานกับ ชิน จีไย อดีตนักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลกชาวเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จเป็นแชมป์ 25 รายการรวมถึงรายการใหญ่อย่างบริติชโอเพ่น จากนั้นมาหิ้วถุงกอล์ฟให้ ชุน อินจี และ ริว โซยอน และก็พาทั้งคู่ขึ้นถึงแชมป์ยูเอส โอเพ่นได้สำเร็จ
    “ผมมีพรสวรรค์ในการพานักกอล์ฟเกาหลีพบกับความสำเร็จ และตอนนี้ก็ยังทำมันอยู่” เฮอร์เดน ให้สัมภาษณ์หลังพา โค จินยอง ซิวแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งนับเป็นแชมป์ครั้งที่ 52 ของเขาตลอดการรับบทแคดดี้อาชีพ

    การแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์รายการต่อไปจะมาแข่งกันที่ประเทศไทยบ้านเรา ในรายการ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2018" ซึ่งจะเปิดฉากกันในสัปดาห์นี้ (22-25 ก.พ.) ตามด้วยรายการ “เอสเอชบีซี วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์” ที่สิงคโปร์ ก่อนที่ แอลพีจีเอ จะกลับไปสหรัฐในรายการ “แบงก์ ออฟ โฮป ฟาวเดอร์ส คัพ” ที่เมืองฟินิกซ์ 
    จากนั้นอีกประมาณ 31 ทัวร์ก่อนจะปิดฉากด้วยรายการ “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ” ที่รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องมาดูกันว่าโปรสาวอย่าง โค จินยอง จะทำได้ตามเป้าที่วางไว้ หรือจะดีเกินคาดแบบที่ แนนซี โลเปซ เคยสร้างไว้เมื่อ 40 ปีก่อน

 

เรื่องโดย : พชร นาคจู

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ