ข่าว

ลิสต์สตาร์ดังชุดขาวส่อโดนโละซัมเมอร์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผชิญกับฤดูกาลที่ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่สำหรับ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด แม้จะเหลือลุ้นความสำเร็จในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

แต่ผลงานโดยรวมซีซั่นนี้ต้องบอกว่าลูกทีมของซีเนอดีน ซีดาน ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และแน่นอนว่าหลังจบซีซั่นนี้ทุกคนจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในถิ่นซานติอาโก เบร์นาเบว 

โดยการแก้ปัญหาที่คุ้นเคยที่สุดก็คือ การกว้านซื้อดาวเตะระดับซูเปอร์สตาร์มากองรวมกันอีกครั้ง ซึ่งการตบเท้าเข้ามาของดาวเตะระดับบิ๊กเนมก็ต้องแลกมาด้วยการเห็นสตาร์หน้าเก่าถูกระเห็จออกไป แถมตัวเต็งที่จ่อจะโดนโละแต่ละรายต้องบอกว่าชื่อชั้นนั้นสามารถไปเป็นสตาร์ของทีมใหม่ได้ไม่ยาก

 

แกเรธ เบล (28 ปี)

ลา ลีกา 20 นัด (1,350 นาที) 11 ประตู 1 แอสซิสต์

แม้จะกลับมามีชื่อบนสกอร์บอร์ดในเกมลีกนัดล่าสุดที่เรอัล มาดริด บุกถล่ม ลาส พัลมาส 3-0 เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ 2 ประตูที่ปีกเลือดเวลส์ทำได้ไม่อาจช่วยให้กระแสข่าวย้ายทีมเบาบางลงไป

อุปสรรรคสำคัญที่ปีกอดีตเจ้าของค่าตัวสถิติโลกไม่สามารถปักหลักได้มั่นคงในแดนกระทิงดุ คือ อาการบาดเจ็บเรื้อรังจนเป็นปัญหาที่ “ราชันชุดขาว” ไม่ต้องการเก็บอดีตดาวเตะทอตแนม ฮอตสเปอร์ ไว้ใช้งานอีกต่อไป

สื่อแดนกระทิงดุหลายสำนักระบุตรงกันว่า มาดริด พร้อมปักป้ายขายปีกความเร็วสูงไว้ที่ 88 ล้านปอนด์ (ราว 3,800 ล้านบาท) โดยมี อาร์เซนอล, แมนฯ ยูไนเต็ด และเชลซี ที่สนใจดึงไปร่วมทีม ซึ่งในราย “สิงโตน้ำเงินคราม” ถึงขนาดพร้อมเอา เอแดน อาซาร์ เพลย์เมกเกอร์คนสำคัญมาแลกแบบสลับขั้วโดยตรงเลยทีเดียว

 

มาเตโอ โควาซิช (23 ปี)

ลา ลีกา 15 นัด (652 นาที) 1 แอสซิสต์

ย้ายจากอินเตอร์ มิลาน มาอยู่กับทีมตั้งแต่ปี 2015 โดยช่วงแรกมีโอกาสได้ลงโชว์ฝีเท้าบ่อยพอสมควร แต่เนื่องจากขาดความสม่ำเสมอในการยืนระยะทำให้สุดท้ายถูกมองข้ามไปเป็นเป็นตัวเลือกลำดับท้ายๆ

ซีซั่นนี้ ลาลีกา สเปน ผ่านพ้นไปแล้ว 30 นัด มิดฟิลด์วัย 23 ปี เพิ่งได้ลงเล่นไปแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น โดยลงตัวจริงแค่ 6 นัด ส่วนอีก 9 นัดในฐานะผู้เล่นสำรอง แต่ก็น่าเห็นใจอดีตห้องเครื่องงูใหญ่ไม่น้อยเมื่อขวากหนามที่ขวางหน้าอยู่ดันเป็น ลูกา โมดริซ และโทนี โครส 2 กองกลางระดับขึ้นหิ้งของทีม

สื่อสเปนมั่นใจว่าฤดูกาลนี้จะเป็นซีซั่นสุดท้ายของโควาซิช โดยมีข่าวว่านักเตะมองหาบ้านพักในอิตาลีไว้แล้วสำหรับโอกาสย้ายกลับไปอยู่อินเตอร์ มิลาน ต้นสังกัดเก่า หรืออีกทางเลือกคือไปเผชิญโชคยังเกาะอังกฤษที่มีลิเวอร์พูล และแมนฯ ยูไนเต็ด จับตาดูสถานการณ์อยู่ไม่ห่าง

 

อิสโก (25 ปี)

ลา ลีกา 25 นัด (1,533 นาที) 5 ประตู 5 แอสซิสต์

หลังกระทุ้งแฮตทริกแรกในนามทีมชาติ เพลย์เมกเกอร์ร่างเล็ก วัย 25 ปี ก็ออกมาเผยว่า สาเหตุสำคัญที่สามารถแสดงผลงานได้ยอดเยี่ยมยามลงเล่นให้ทัพกระทิงดุเป็นเพราะ ฆูเลน โลเปเตกี นายใหญ่ทีมชาติสเปนให้ความไว้วางใจในตัวเขา

การออกมาให้สัมภาษณ์เชิงตัดพ้อหลังจบเกมอุ่นเครื่องที่สเปนไล่ถลุง อาร์เจนตินา 6-1 คล้ายกับว่า อิสโก ต้องการบอกอะไรไปถึง เรอัล มาดริด ต้นสังกัด ที่ซีซั่นนี้ให้โอกาสลงสนามอย่างจำกัดเหลือเกิน

อดีตกองกลางมาลากา ลงโชว์ฝีเท้าในลีกไป 25 นัด แบ่งเป็นตัวจริง 18 นัด และมีแค่ 7 เกมเท่านั้นที่ได้อยู่ในสนามครบ 90 นาที และตัวเลขดังกล่าวจึงไม่แปลกที่นักเตะจะต้องการไปแสวงหาโอกาสกับทีมที่ให้เขาลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ 

โดยล่าสุด “ดาริโอ โกล” สื่อกีฬาเจ้าดังของสเปน ระบุว่า “ราชันชุดขาว” ไม่คิดขวางทางนักเตะเช่นกันและพร้อมปล่อยตัวออกจากทีมหลังจบฤดูกาลนี้ โดยมี แมนเชสเตอร์ ซิตี ของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่พร้อมอ้าแขนรับ

 

เคย์เลอร์ นาวาส (31 ปี )

ลา ลีกา 22 นัด (1,980 นาที) เสีย 26 ประตู 6 คลีนชีต

หากเอาตำแหน่งปราการด่านสุดท้ายของเรอัล มาดริด ไปเทียบกับทีมคู่แข่งอย่าง บาร์เซโลนา ที่มี มาร์ค อังเดร แทร์ สเตเกน หรือ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งมี แยน โอบลัค ยืนจังก้าอยู่​จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน 

ยิ่งเมื่อเอาสถิติการเสียประตูในฤดูกาลนี้มาเทียบกันก็จะเห็นได้ทันทีว่าตำแหน่งนี้คือจุดอ่อนที่ทีมของซีดาน ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน เนื่องจาก “ราชันชุดขาว” โดนเจาะตาข่ายในลีกไปถึง 33 ประตู ขณะที่บาร์ซา กับ แอต.มาดริด เสียไปเพียง 15 และ 14 ลูก ตามลำดับ 

แม้ส่วนหนึ่งจะมีปัจจัยจากแนวรับที่หละหลวมแต่หากไปดูสถิติส่วนตัวของนาวาส ที่เก็บคลีนชีตไปแค่ 6 นัด จาก 22 เกมที่ลงเฝ้าเสาก็ทำให้คิดว่าเบอร์ 1 ของมาดริดควรมีอะไรที่พิเศษกว่านี้หรือไม่

คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากซีซั่นหน้าตำแหน่งมือ 1 จะไม่ใช่ชื่อของนายทวารคอสตาริกา เพราะเวลานี้ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรได้ล็อกเป้าผู้มาสืบทอดไว้แล้วทั้ง ดาบิด เด เคอา (แมนฯ ยูไนเต็ด), ติโบต์ กูร์ตัวส์ (เชลซี), จานลุยจิ ดอนนารุมมา (เอซี มิลาน) รวมถึงนายด่านคู่แข่งอย่าง โอบลัค (แอต.มาดริด)

 

คาริม เบนเซมา (30 ปี)

ลา ลีกา 24 นัด (1,637 นาที) 5 ประตู 8 แอสซิสต์

สตาร์ฝรั่งเศสต้องพบกับฤดูกาลที่ยากลำบากหลังจากพังตาข่ายในลีกไปได้เพียงแค่ 5 ประตูเท่านั้น ซึ่งหากกุนซือไม่ใช่คนบ้านเดียวกันอย่างซีดาน บางทีอาจไม่ได้เห็นอดีตดาวยิงโอลิมปิก ลียง ตั้งแต่ตลาดนักเตะเดือนมกราคมไปแล้ว

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัญหาในแดนหน้าคือสิ่งที่เรอัล มาดริด ต้องการสะสางทันทีหลังจบฤดูกาลนี้ ซึ่งพวกเขาก็เริ่มมองหาตัวแทนไว้แล้วโดยเล็งไปที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ศูนย์หน้าคนเก่งของบาเยิร์น มิวนิค เป็นเป้าหมายเบอร์ 1 รวมถึง มาร์คัส แรชฟอร์ด หอกดาวรุ่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และการที่จะเดินหน้าคว้าตัวมือสังหารระดับพระกาฬโดยเฉพาะในรายของหัวหอกโปแลนด์ที่ “เสือใต้” ตั้งค่าหัวไว้ไม่ต่ำกว่า 80-90 ล้านปอนด์ (ราว 3,400-3,800 ล้านบาท) ทำให้ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร จึงคิดว่าการปล่อยตัว เบนเซมา เพื่อแลกกับเงินตัวก้อนโตน่าจะเป็นทางออกที่สมน้ำสมเนื้อที่สุด

 

นอกจากแข้งระดับบิ๊กเนมที่เตรียมถูกโละหลังจบฤดูกาลนี้แล้วยังมี มาร์กอส ยอเรนเต, ดานี เซบาญอส, เฆซุส บาเยโฆ, บอร์ฆา มาโยรัล และอัชราฟ ฮาคิมี ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นแข้งดาวรุ่งที่ไม่ส่งผลกระทบอะไรมากนัก 

แต่ถัดจากกลุ่มนี้ไปแล้วมีข่าวว่า ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานใหญ่เล็งจะเปลี่ยนอีกตำแหน่งที่สูงขึ้นไป ซึ่งบทบาทนี้จะตัดสินใจอีกครั้งหลังทราบผลงานในถ้วย “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก” ว่าจะลงเอยเช่นไร

เรียบเรียงโดย : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ