ข่าว

ส่องตัวแทน"อิเนียสตา"ที่บาร์ซาควรดึงมาเสริมทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นอีก 1 วันที่ยากลำบากสำหรับนักเตะที่ชื่อ อันเดรส อิเนียสตา กองกลางจอมเก๋าของ บาร์เซโลนา ที่จะประกาศอำลาทีมหลังจากจบซีซั่น

      โดยแข้งวัย 33 ปี แถลงการณ์ต่อหน้าสื่อ, เพื่อนร่วมทีม และสตาฟฟ์โค้ชทุกคนของทีม บาร์ซา ทั้งน้ำตาว่า “มันเป็นวันที่ยากสำหรับผมอย่างมากที่ต้องกล่าวคำอำลากับสโมสรที่ใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตอยู่ด้วย ผมขอขอบคุณ บาร์เซโลนา และ ลา มาเซีย (อะคาเดมีของ บาร์เซโลนา) ที่ช่วยสร้างตัวตนของผมขึ้นมา ทุกอย่างที่นี่ยอดเยี่ยมมาก ส่วนอนาคตของผมนั้นเราจะได้รู้กันอีกครั้ง แต่ผมจะไม่มีวันเล่นในยุโรปเพื่อลงสนามเป็นคู่แข่งกับสโมสรแห่งนี้อย่างแน่นอน”

      สำหรับ อิเนียสตา อยู่กับทีม “เจ้าบุญทุ่ม” มาตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนจะถูกดันขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2001 ซึ่งเจ้าตัวก็ประสบความสำเร็จกับทีมอย่างมากมายด้วยการคว้าไปแล้วถึง 31 โทรฟีตลอด 16 ซีซั่น ประกอบด้วย ลาลีกา สเปน 9 สมัย, โกปา เดล เรย์ 6 สมัย, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 7 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 4 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และแชมป์สโมสรโลก 3 สมัย

       จากการย้ายออกของจอมทัพคนสำคัญทำให้ในฤดูกาลหน้า บาร์เซโลนา ต้องหาแข้งรายใหม่เพื่อเข้ามาแทนที่ และสานต่อความสำเร็จของทีมต่อไปอย่างแน่นอน ส่วนจะมีใครเข้าข่ายบ้างไปติดตามพร้อมกันได้เลย

คริสเตียน อิริคเซน
     ถ้าจะพูดถึงกองกลางที่เก่งที่สุดในโลกขณะนี้ หลายคนคงจะนึกถึงมิดฟิลด์จากทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ รายนี้ เนื่องจากเขาเข้าใกล้คำว่าสมบูรณ์แบบเข้าไปทุกที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจ่ายบอล, การยิงประตู รวมถึงความเป็นผู้นำเจ้าตัวก็ทำได้ดีทั้งหมด
     นับตั้งแต่เจ้าตัวย้ายมาอยู่กับ “ไก่เดือยทอง” เมื่อปี 2013 เขาก็ฉายแววความเป็นซูเปอร์สตาร์มากขึ้นทุกขณะ และเป็นศูนย์กลางในเกมรุกของทีมอย่างแท้จริง จน สเปอร์ส จะขาดไปไม่ได้มากกว่า เดเล่ อัลลี หรือแฮร์รี่ เคน เสียอีก
     ถึงกระนั้นจากการที่เจ้าตัวมีฟอร์มอันสุดยอด แต่กลับยังไม่เคยสัมผัสแชมป์ใดๆได้เลยทำให้มีหลายบิ๊กทีมตามจีบเพื่อดึงตัวไปร่วมทีมในซีซั่นหน้า ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ บาร์เซโลนา ซึ่ง บายรัม ทูทุมลู เอเยนต์ลูกหนังชาวตุรกี ระบุว่า แท้จริงแล้ว “เจ้าบุญทุ่ม” ต้องการตัวแข้งวัย 25 ปี ไปร่วมทีมก่อน ฟิลิปเป คูตินโญ เสียอีกเมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายดีลดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพราะติดปัญหาตรงที่ มาร์ติน ชูตส์ เอเยนต์ของ อีริคเซน ไม่เห็นด้วยกับการย้ายทีม
      อย่างไรก็ตามในช่วงซัมเมอร์นี้เจ้าตัวอาจพิจารณาเรื่องการย้ายทีมอีกครั้ง ซึ่งหาก บาร์ซา ได้ตัว อีริคเซน ไปจริง เขาจะเข้าไปแทน อิเนียสตา ได้อย่างลงตัว เพราะเล่นในตำแหน่งเดียวกัน และเชื่อว่าทีมดังจากถิ่น คัมป์ นู จะมีความเด็ดขาดในเกมรุกมากขึ้นอย่างแน่นอน

เปาโล ดีบาลา
      แนวรุกทีมชาติอาร์เจนตินารายนี้ เป็นแข้งดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดอันดับต้นๆตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าตัวพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้แบบก้าวกระโดด และเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยทีมยูเวนตุสมาตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด
      จากผลงานที่เกิดขึ้นทำให้ ดีบาลา ถูกจับตาว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสในอนาคต แต่การที่เขายังขาดประสบการณ์ในลีกใหญ่อื่นๆของยุโรป จึงอาจถึงเวลาแล้วที่แข้งรายนี้จะย้ายทีมเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆในโลกลูกหนัง และ บาร์เซโลนา ก็ถือเป็นทีมที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้เขาได้อย่างแน่นอน เพราะจะได้ลงเล่นเคียงข้างนักเตะระดับพระกาฬ ทั้ง หลุยส์ ซัวเรส และลีโอเนล เมสซี
      นอกจากนั้นดาวเตะวัย 24 ปี ยังสามารถถอนตัวเองจากบทบาทกองหน้า มาเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกได้ ซึ่งในซีซั่นนี้เราได้   เห็นบทบาทดังกล่าวของเจ้าตัวมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเขาก็ทำได้ดี และไม่น่ามีปัญหากับการเข้าไปแทนที่ของ อิเนียสตา ในซีซั่นหน้า

 

 

มักซ์ เมเยอร์
    แนวรุกดาวรุ่งของทีม ชาลเก้04 ซึ่งได้รับการจับตามองอย่างมากหลังขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมมาตั้งแต่ปี 2012-13 โดยเขาเป็นนักเตะที่ไม่กลัวเรื่องความกดดัน และความท้าทาย เห็นได้จากการที่เจ้าตัวขึ้นมาใส่เบอร์ 7 ของทีมตั้งแต่อายุ 18 ปี
    สำหรับแข้งวัย 22 ปี ซึ่งมีจุดเด่นตรงเรื่องการเลี้ยงบอลที่พริ้วไหว และการจ่ายบอลอันแม่นยำมีข่าวในการย้ายออกจากทีม “ราชันสีน้ำเงิน” มาโดยตลอด ทั้ง เชลซี ที่ต้องการเขาไปร่วมทัพหลังลงเล่นให้ ชาลเก้ เพียง 1 ซีซั่น รวมไปถึงเมื่อปีที่แล้วก็มี ลิเวอร์พูล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2 ยอดทีมของอังกฤษติดตามสถานการณ์ของเขาอย่างใกล้ชิด แต่ เมเยอร์ ก็ยังยืนหยัดว่าจะอยู่กับทีมต่อไป
     ถึงกระนั้นในฤดูกาลนี้ แนวรุกทีมชาติเยอรมัน ได้ แสดงจุดยืนว่าจะย้ายออกจากทีม และปัดต่อสัญญาใหม่ที่กำลังจะหมดลงหลังจบฤดูกาลเป็นที่แน่นอนแล้ว ทำให้เขาจะสามารถเซ็นสัญญากับทีมใหม่ได้แบบฟรีๆ ซึ่งเข้าทาง บาร์เซโลนา ที่กำลังมองหานักเตะในสไตล์นี้ที่มีความใกล้เคียงกับ อิเนียสตา เป็นอย่างมาก
      นอกจากนั้นถ้า บาร์ซา ยื่นข้อเสนอเข้ามาจริงคงเป็นเรื่องยากที่ เมเยอร์ จะปฏิเสธ เพราะเจ้าตัวมีความทะเยอทะยานที่จะย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่มาโดยตลอดเพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวเองในอนาคต

เดเล อัลลี
     มิดฟิลด์พรสวรรค์สูงจากทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ รายนี้ กลายเป็นแข้งระดับโลกไปแล้วด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้น แม้ในช่วงแรกเจ้าตัวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงฟอร์มการเล่นที่ดูจะมั่นใจในตัวเองเกินไป แต่หลังจากนั้น อัลลี ก็ได้เปลี่ยนทัศนคติในการเล่นฟุตบอลใหม่ ด้วยการเพิ่มการเล่นเป็นทีมมากขึ้น รวมถึงพัฒนาจังหวะยิงประตู จนทำให้ในขณะนี้เขาซัลโวให้ต้นสังกัดไปแล้ว 36 ลูกจาก 102 นัดในทุกรายการ
     สำหรับ อัลลี เป็นนักเตะสไตล์เทคนิคสูง ซึ่งทีมชาติอังกฤษขาดนักเตะแบบนี้มานานแล้ว และเชื่อว่าเขาจะกลายเป็นกำลังสำคัญของทัพ “สิงโตคำราม” ในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังมาถึง ซึ่งหากเจ้าตัวทำผลงานได้ดีไม่แน่ว่า บาร์เซโลนา ก็อาจทุ่มข้อเสนอก้อนโตเพื่อดึงตัวเขาไปร่วมทีมเนื่องจากผ่านการพิสูจน์ตัวเองในเวมีระดับนานาชาติมาแล้ว

อองตวน กรีซมันน์
     สุดยอดกองหน้าระดับซูเปอร์สตาร์ของวงการลูกหนังของโลกในปัจจุบัน โดยเขาเริ่มต้นการเล่นฟุตบอลอาชีพกับทีม เรอัล โซเซียดาด ในปี 2009 และด้วยทักษะฟุตบอลที่เต็มเปี่ยม ส่งผลให้เขาผลิตสกอร์ให้ต้นสังกัดได้เป็นกอบเป็นกำ
     จนกระทั่งในปี 2004 เป็น แอตเลติโก มาดริด ที่ฝ่าด่านบิ๊กทีมในยุโรปทั้งหายในการคว้าตัวดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ไปร่วมทีมด้วยค่าตัวเพียง 30 ล้านยูโร (ราว 1.14 พันล้านบาท) และเขาก็แสดงให้เห็นว่าเป็นแข้งระดับคุณภาพอย่างแท้จริงด้วยการเป็นความหวังใหม่ต่อจาก ดีเอโก้ คอสต้า และราดาเมล ฟัลเกา ที่ย้ายออกจากทีมไป จนช่วยให้ทีมได้รองแชมป์ในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เมื่อปี 2015-2016 และเป็นส่วนสำคัญให้ทีมมีลุ้นเข้าไปชิงชนะเลิศในฟุตบอลยูโรปา ลีก ซีซั่นนี้
      สำหรับ กรีซมันท์ ถือเป็นแข้งที่มีจุดเด่นหลายอย่าง ทั้ง การเลี้ยงบอลที่รวดเร็ว, การจ่ายบอลอันแม่นยำ และสัญชาตญาณการทำประตูที่เฉียบคม จนทำให้ในปัจจุบันมีหลายบิ๊กทีม ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง รวมถึง บาร์เซโลนา เองที่พร้อมจะจ่ายค่าฉีกสัญญาจำนวน 100 ล้านยูโร (ราว 3.81 พันล้านบาท) เพื่อคว้าตัวแข้งรายนี้ไปร่วมทัพหลังจบซีซั่น แต่กระแสข่าวลือจากสื่อแดนกระทิงดุ ระบุว่า แข้งวัย 27 ปีได้ตัดสินย้ายไปอยู่กับ “เจ้าบุญทุ่ม” เป็นที่้เรียบร้อยแล้วในฤดูกาลหน้า

     สุดท้ายแล้วต้องมาดูกันว่าจะมี 1 ใน 5 นักเตะข้างต้นที่จะได้ย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของทีม “เจ้าบุญทุ่ม” เพื่อทดแทนการขาดหายไปของ อันเดรส อิเนียสตา หรือจะเป็นนักเตะรายอื่นที่เข้ามาเติมเต็มจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ขาดหายไปนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ