ข่าว

"แพะ" รับทราบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเตะที่เข้าข่ายจะเป็น "แพะ" ดูอย่างไร

ก่อนฟุตบอลโลก 2018 จะเริ่มต้นขึ้น นิตยสาร “เปเปอร์” ของนิวยอร์ก จับ ลิโอเนล เมสซี ถ่ายภาพขึ้นปกกับ “แพะ” เพราะต้องการเล่นคำว่า G.O.A.T นั่นคือ Greatest of all time  นักเตะอาร์เจนไตน์ คือสุดยอดตลอดกาล  "แพะ" รับทราบ 

 

เมสซี ไม่สามารถช่วยทีม “ฟ้าขาว” ไปถึงจุดสูงสุด ก็ยังเคราะห์ดีที่เขาไม่ถูกจับเป็น “แพะรับบาป” แบบไทยๆ ที่จะถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ที่ทำให้อาร์เจนตินา ชวดแชมป์โลก

เพราะสาเหตุที่แท้จริงน่าจะไปอยู่ที่ ฮอร์เก ซามเปาลี กุนซือของทัพ “ฟ้าขาว” ที่ทำทีมสับสนอลหม่าน เล่นห่วยแตกทุกนัด แม้จะรอดพ้นจากการตกรอบแรก แล้วไปตกรอบ 2 ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น  

สังคมโลกเป็นสังคม “ดราม่า” ต้องหาตัวละครนำแสดงจึงจะสนุก

ฟุตบอลโลกก็เป็นเช่นนั้น เพราะมีการค้นหา “ฮีโร่” มารับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ และส่วนใหญ่ต้องเป็นนักเตะที่มาถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายเป็นอย่างน้อย 

ในคราวนี้ก็มีทั้ง เอแดน อาซาร์, คีเลียน เอ็มบัปเป, แฮร์รี เคน หรือ ลูกา โมดริช ที่มีโอกาสลุ้น “ลูกบอลทองคำ” จากฟุตบอลโลก 2018 

ขณะเดียวกันทีมฟุตบอลบางทีมในเวทีฟุตบอลโลกจะต้องค้นหา “แพะ” ไปพร้อมกันด้วย เป็น “แพะรับบาป” ไว้สำหรับความผิดหวังที่จะเกิดขึ้น 

"แพะ" รับทราบ  “แพะ” ที่โด่งดังในฟุตบอลโลก ที่แฟนบอลจำได้ดีคือ เดวิด เบ็คแฮม ในฟุตบอลโลก “ฟรองซ์ 98” เมื่อเขาไปเตะ ดิเอโก ซิมิโอเน กัปตันอาร์เจนตินา ในรอบ 16 ทีมจนถูกใบแดง ก่อนที่อังกฤษจะแพ้จุดโทษตกรอบ และ “ดราม่า” ก็บังเกิด
เดวิด เบ็คแฮม คือ “แพะรับบาป” กลายเป็น “ไอ้เด็กโง่” ที่แทบจะเสียผู้เสียคน ยังดีที่สภาพจิตใจของเขาแข็งแกร่งพอ ในเวลาต่อมาเขาคือกัปตันทีม “สิงโตคำราม” ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังตลอดกาล ผู้ทำสถิติติดทีมชาติเกินร้อยนัด เล่นฟุตบอลโลก 3 สมัย ยิงประตูได้ทุกสมัย 

สำหรับในฟุตบอลโลก 2018 ก็มี “แพะ” เกิดขึ้นในทีม “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ได้แก่ เมซุต โอซิล ที่แฟนบอลเคียดแค้น นอกจากจะเซ็งในฟอร์มการเล่นสุดฝืด แล้วยังเบื่อลีลา หน้าตาที่เฉื่อยชา จน “แชมป์เก่า” ตกรอบแรก

อีกคนคือ แฟร์นานดินโญ ที่ถูกตราประทับให้เป็น “แพะ” ด้วยการมีส่วนสำคัญที่ทำให้บราซิล แพ้ เบลเยียม ตกรอบ 8 ทีม เขาถูกคุกคามอย่างหนัก ทั้งขู่ฆ่า เหยียดผิว เสร็จสรรพ 

"แพะ" รับทราบ 

แล้วนักเตะที่เข้าข่ายจะเป็น “แพะ” ดูอย่างไร

ดูไม่ยาก หากนักเตะคนหนึ่งเดินลงสู่สนามและเดินกลับออกมา ด้วยสถานะเดิม แม้ผลการแข่งขันไม่เป็นที่น่าพอใจ แสดงว่าคนคนนั้น ไม่ได้เป็นความหวังของทีม ถือว่าปลอดภัย

แต่นักเตะที่เมื่อจบเกมแล้วถ้าไม่เป็น “ฮีโร่” ก็ถูกด่าว่า “ห่วย” อย่างใดอย่างหนึ่งนั่นเอง ไม่มีกลางๆ คือ คนที่มีโอกาสจะเป็น “แพะ” มากที่สุด 

ระวังให้ดีตราบใดที่ฟุตบอลโลกยังไม่จบอาจจะมี “แพะ” เกิดขึ้นอีก

“แพะรับบาป" โปรด “รับทราบ” เอาไว้ด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ