ข่าว

ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อถึงที่สุดแล้ว เราจะพบว่า เราต่างเป็นผู้ชนะด้วยกันทั้งหมดทั้งมวล 

“นี่เป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์” วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวไว้ ในวันเปิดสนามฟุตบอลโลก บนแผ่นดินรัสเซีย และทำให้ “ฟีฟ่า เวิร์ลคัพ 2018” เป็นฟุตบอลโลกที่ดีที่สุด ตามคำกล่าวของ จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า เมื่อถึงวันชิงชนะเลิศ 

  ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

ฟุตบอลโลก ที่เป็นมหกรรมกีฬาอันดับ 1 ตลอดกาล เพราะรายการนี้ เป็นจุดศูนย์รวมของคนทั้งโลก ไม่ว่าใครจะชอบฟุตบอลหรือไม่ก็ตาม 

31 วันแห่ง “สงครามลูกหนัง” ที่แดนหมีขาว ผู้คนต้องพูดถึงเกมลูกหนัง เมสซี่ โรนัลโด เนย์มาร์ วีเออาร์ นักทำนาย (ทั้งคนและสัตว์) อังกฤษ เบลเยียม ฝรั่งเศส หมากรุก ฯลฯ ไปจนถึง ผู้นำประเทศต่าง ๆ เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และน้ำตา  

ตั้งแต่โบราณกาล ที่ผู้คนรู้จักการเตะลูกกลม ๆ มาจนถึงปี 1930 ที่ฟุตบอลโลกกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่อุรุกวัย วันเวลาที่ผ่านไป 88 ปี ที่ทำให้ฟุตบอลได้เข้าไปอยู่ในใจของทุกคน และไม่มีกีฬาชนิดใดจะมาเทียบเคียงได้ 

ถึงวันนี้ ฟุตบอลโลก เปลี่ยนรูปโฉมไปอย่างมาก คนรักลูกหนัง ที่เคยรัก “ความง่าย” ของฟุตบอล มาจนถึงวันที่การตัดสินเกม ๆ หนึ่ง ต้องใช้คนนับสิบ และเทคโนโลยีล้ำสมัย

การเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์ ผู้คนนั้นมีความกลัว และกังวลว่า ฟุตบอลจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป “การจัดการ” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้จัดการเรื่องฟุตบอลอย่าง ฟีฟ่า ต้องตระหนักเพื่อให้ฟุตบอลยังครองใจคนทั้งโลกอยู่เสมอ 

“วีเออาร์” ที่เป็นตัวตัดสินเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในภาพรวม ฟีฟ่า นำมาใช้ได้ถูกจังหวะ ทำให้ปัญหาและความผิดพลาด มีความกระจ่างมากขึ้น ไม่ใช่ทำให้ถูกอย่าง ถูกต้อง ถูกใจไปทั้งหมดร้อยเปอร์เซนต์เหมือนที่ “บางคน” ต้องการ ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

ฟุตบอลโลก 2018 จึงผ่านพ้นไปด้วยดี 

เกมการแข่งขันนั้นย่อมมีผู้แพ้ ผู้ชนะ ทีมแชมป์มีได้แค่ทีมเดียว แต่เราจะได้เรียนรู้อย่างมากบนเวทีของการแข่งขัน อยู่ที่ใครจะเก็บเกี่ยวไปได้มากกว่ากัน และเมื่อถึงที่สุดแล้ว เราจะพบว่า เราต่างเป็นผู้ชนะด้วยกันทั้งหมดทั้งมวล  ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

  ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

ฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพิธีมอบรางวัลวันชิงชนะเลิศ งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา การแห่แหนฉลองชัย เลยเถิดจนกลายความบ้าคลั่ง และต้องรออีก 4 ปีกว่าที่ ฟุตบอลโลก 2022 จะมาถึง  

กาตาร์ เจ้าภาพจะจัดลูกหนังในดินแดนตะวันออกกลาง ด้วยความแปลกใหม่ ที่อาจจะไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน ตั้งแต่การติดแอร์ในสนามฟุตบอล และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พร้อมจะเข้ามาเสริมได้ตลอดเวลา 

ตัวอย่างมีให้เห็นแล้วจาก “ฟีฟ่า เวิร์ลคัพ รัสเซีย 2018” โลกฟุตบอลที่หมุนไป ด้วยน้ำมือของคนลูกหนัง ไม่ว่าฟีฟ่า หรือใครก็ตาม จะต้องทำ“ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล” ซึ่งมันควรเป็นเช่นนั้นตลอดไป   

เพราะ ฟุตบอลมิใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของเราทุกคน  ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล  ฟุตบอลเพื่อฟุตบอล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ