ข่าว

"โรนัลโด"กับตำแหน่งที่เหมาะสมกับยูเวนตุส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนกำลังจดจ่อกับฟุตบอลลีกอาชีพยุโรป ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางเดือน ส.ค. โดยเฉพาะในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

     เนื่องจากจะมีซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด ที่ย้ายไปโชว์สังเวียนแข้งกับ ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 112 ล้านยูโร (ราว 4.2 พันล้านบาท)

      แข้งวัย 33 ปีย้ายออกจาก เรอัล มาดริด แบบสุดช็อก หลังอยู่ค้าแข้งกับทีม “ราชันชุดขาว” มานานถึง 9 ปี พร้อมพาต้นสังกัดประสบความสำเร็จมากมาย ซึ่งเจ้าตัวให้เหตุผลว่า “ผมไม่มีความเศร้าสำหรับการย้ายทีม ผมมาที่นี่เพราะผมชอบความท้าทายในอาชีพค้าแข้ง ยูเวนตุส คือทีมใหญ่ซึ่งผมขอขอบคุณ และซาบซึ้งมากสำหรับโอกาสในครั้งนี้”
โดยแฟนๆของทีม “ม้าลาย” เชื่อว่า “ซีอาร์ เซเว่น” จะเป็นคีย์แมนที่มาเติมเต็มจุดที่หายไป และพาทีมประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่ “เบียงโคเนรี” หมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากว่าอยากจะซิวถ้วยบิ๊กเอียร์มาครองให้ได้

      ถึงกระนั้นขณะนี้ยังเป็นเครื่องหมายคำถามว่า มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี จะจัด โรนัลโด ไปยืนในตำแหน่งใดที่สามารถเรียกศักยภาพนักเตะ และสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับทีม

 

ปีกซ้ายสมัยใหม่

      เป็นที่ทราบกันดีว่า อัลเลกรี มักจะใช้แผนกองหลัง 4 คน ในระบบ 4-3-3 และ4-2-3-1 เนื่องจากแนวรับ และแนวรุกจะสามารถทดแทน โดยปีกสามารถลงมาเล่นเกมรับ ขณะที่แบ็กก็ขึ้นไปเล่นเกมรุกได้อย่างลงตัวในทุกสถานการณ์ ซึ่งส่งผลให้ โรนัลโด ลงเล่นในตำแหน่งนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา
     เดิมทีตำแหน่งดังกล่าวเป็นของ มาริโอ มานด์ซูคิช กองหน้าดีกรีรองแชมป์โลก ที่เวลาอยู่กับ “ม้าลาย” เข้าจะถอนตัวเองลงมาเป็นปีก เพื่อช่วยเกมรับในบางครั้ง รวมไปถึงการสอดเข้าไปทำประตูในกรอบเขตโทษเวลาหัวหอกตัวเป้าถูกประกบ
     โดยถ้า “ซีอาร์ เซเว่น” ลงสนามในตำแหน่งนี้ เขาจะทำได้ดีกว่า มานด์ซูคิช อย่างแน่นอน เหตุเจ้าตัวเคยเล่นในตำแหน่งปีกธรรมชาติมาก่อน รวมถึงมีร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์เกินอายุซึ่งเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำได้ดีแค่ไหนกับตำแหน่งนี้ใน เรอัล มาดริด เมื่อซีซั่นที่แล้ว ซึ่งเขาไม่ใช้กองหน้าตัวเป้า แต่เป็นแนวรุกสนับสนุนอยู่ข้างหลัง คาริม เบนเซมา นอกจากนั้นจากสถิติที่ออกมาพบว่าอดีตแข้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พังประตูได้มากกว่า 1 ลูกทุกนัดเวลาที่ได้ลงเล่นเป็นปีกซ้ายเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

กองหน้าคู่
    อีกหนึ่งอ็อปชั่นที่คาดว่า อัลเกรี จะนำมาใช้ในซีซั่นหน้าคือแผน 4-3-1-2 เหตุในขณะนี้ทีมมีกองกลาง และแนวรุกระดับคุณภาพอยู่ในทีมมากมาย ทั้ง เอ็มเร ชาน, มิราเล็ม ปานิช, ดักลาส คอสตา และเปาโล ดีบาลา เป็นต้น ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะดร็อปใครไว้ข้างสนาม
     โดยเป็นที่แน่นอนว่าการที่ ยูเวนตุส ยอมทุ่มเงบมหาศาลเพื่อดึงตัว โรนัลโด เข้ามาสู่ทีม เนื่องจากพวกเขาต้องการเพิ่มเรื่องจังหวะจบสกอร์ที่แข้งวัย 33 ทำได้ดีมาโดยตลอด ทำให้หากใช้แผนดังกล่าวจริง กัปตันทีมชาติโปรตุเกสจะได้ยืนเป็นตัวจริงอย่างแน่นอนในศูนย์หน้าฝั่งซ้าย และถือว่าเป็นตำแหน่งที่เข้าถนัดที่สุดในขณะนี้
      สำหรับแผนดังกล่าวจะช่วยให้ โรนัลโด ลดความกดดันในการเล่นเกมรุก และทำประตู เนื่องจากมีกองหน้าคู่หูมาแบ่งเบาภาระจากการประกบของกองหลังฝั่งตรงข้าม และจะทำให้เจ้าตัวมีพื้นที่ในการเล่นมากขึ้นซึ่งเป็นผลดีกับ “เบียงโคเนรี” ไม่มากก็น้อย

กองหน้าตัวเป้า
      ส่วนทางเลือกที่สามซึ่ง อัลเลกรี สามารถใช้งาน “ซีอาร์ เซเว่น” ได้ คือการให้เจ้าตัวยืนในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงหาก อิกวาอิน ซึ่งเป็นตัวหลักในตำแหน่งนี้ตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมาเก็บกระเป๋าย้ายออกจากทีม
     สำหรับ โรนัลโด ถือเป็นหัวใจสำคัญในเกมรุกของ “ราชันชุดขาว” ตลอด 9 ฤดูกาลในถิ่น ซานติอาร์โก เบร์นาเบว เนื่องจากเขามีสถิติการทำประตู รวมถึงแอสซิสต์ให้กับทีมถึง 43% จากทั้งหมด จึงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าให้ดาวเตะวัย 33 ปีเป็นศูนย์กลางในเกมรุก โดยเจ้าตัวแสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีประสิทธิภาพขาดไหนในการเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าในเกมยูซีแอล รอบรองชนะเลิศเมื่อซีซั่นที่แล้วกับ บาเยิร์น มิวนิค เลกแรก ที่เจ้าตัวยิงไป 2 ประตู ทั้งๆที่อยู่ในแดนหน้าอย่างโดดเดี่ยว
     ขณะที่แผนการซึ่งเหมาะสมที่สุดคือ 4-2-3-1 ที่ต้องพึ่งความเร็วของปีกทั้ง 2 ข้างอย่าง อันเดรส กวาร์ดาโด กับ ดักลาส คอสตา ในจังหวะทำเกมรุก รวมถึงต้องใช้ ดีบาลา เพื่อสร้างสรรค์เกมเหมือนกับที่เจ้าตัวเคยเล่นเคียงข้าง อิสโก ที่ เรอัล มาดริด

     และทั้งหมดคือการคาดการณ์ตำแหน่งของ คริสเตียโน โรนัลโด ที่จะลงเล่นกับ ยูเวนตุส ในซีซั่นใหม่ ซึ่งต้องมาติดตามว่าสุดท้ายแล้วเจ้าตัวจะได้ลงเล่นในโพซิชันไหน และจะสามารถพาทีมประสบความสำเร็จได้มากเพียงใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ