ข่าว

เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หลังจบเกมกับ เวสตแฮม ยูไนเต็ด ผมยังคงประหลาดใจที่เขา (มูรินโญ) อยู่รอดมาจนถึงตอนนี้"

“ผมประหลาดใจที่เขายังอยู่รอดหลังเกมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฟอร์มการเล่นมันแย่มาก ทัศนคติและผลงานไม่ได้เรื่อง เขาออกมาแถลงข่าวแต่ละครั้งก็มักจะด่านักเตะ เขาจวกผู้บริหารเพราะไม่ทำตามสิ่งที่เขาต้องการ เขาคือความน่าอับอายของสโมสร” พอล สโคลส์ อดีตดาวเตะแมนฯ ยูไนเต็ด วิจารณ์นายใหญ่โปรตุกีสหลังจบเกมพ่าย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-3 จนถูกบันทึกว่าเป็นการออกสตาร์ทย่ำแย่สุดรอบ 29 ปี

“ต้องมีการตัดสินใจครั้งใหญ่ในรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด มันเหมือนกับว่า 3 ปีที่ผ่านมาภายใต้การคุมทีมของเขาไม่ได้มีทิศทางที่ดีขึ้นเลย” ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตปราการหลังและอดีตเพื่อนร่วมทีมมิดฟิลด์หัวแดงเพลิง เชื่อว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับอดีตต้นสังกัดเร็วๆนี้

“ผมโมโหมากๆ ตอนพวกเขาปลด เดวิด มอยส์ เมื่อ 3-4 ปีก่อน ข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้หลุดออกมาในช่วง 1 วันก่อนหน้าที่จะปลดผู้จัดการทีม ส่วน หลุยส์ ฟาน กัล โดนปลดก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ (ฤดูกาล 2015-16) โดยที่ทราบเรื่องมาจากคนอื่น” แกรี เนวิลล์ กูรูสกาย สปอร์ตส ออกมาสับบอร์ดบริหารแมนฯ ยูไนเต็ด เที่ยวล่าสุดก่อนเกมกับ นิวคาสเซิล เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ทรรศนะของ 3 อดีตดาวเตะระดับขึ้นหึ้ง “ปีศาจแดง” ที่ออกมาชำแหละปัญหาในช่วงวิกฤติศรัทธาของ มูรินโญ และอดีตต้นสังกัด ก่อนเกมลงสนามพบกับ นิวคาสเซิล ในนัดล่าสุด ถือว่าชี้เป้าและต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ได้อย่างแม่นยำและตรงจุดทีเดียว

เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน

วิชาปลุกผี

ย้อนกลับไปในเกมเมื่อวันเสาร์ (6 ต.ค.) แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิด “โรงละครแห่งความฝัน” โดยมี ราฟาเอล เบนิเตซ และลูกทีมนิวคาสเซิล เป็นคู่ต่อกร 

ประเด็นหลักก่อนลงสนามที่ถูกจับตามองไม่ได้อยู่ที่การลุ้นเก็บ 3 แต้มแรกในรอบ 4 เกม แต่เป้าสนใจทั้งหมดพุ่งตรงไปที่อนาคตคุมทีมข้างสนามของ มูรินโญ ที่มีข่าวเตรียมถูกสั่งเชือดหลังจบเกมกับ “สาลิกาดง” ชนิดไม่สนว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม

และหลังจากผ่าน 45 นาทีแรกที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ยิ่งดูเหมือนว่าเวลาของกุนซือดีกรีแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย ใกล้จะหมดลงไปทุกขณะ เมื่อสกอร์บอร์ดยืนยันว่าเจ้าบ้านเป็นฝ่ายตามหลังผู้มาเยือนด้วยสกอร์ห่างถึง 2 ลูก และเป็นการเสีย 2 ลูกในช่วง 10 นาทีแรก หนแรกบนหน้าประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน เวลานั้นโอกาสที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะไม่สามารถเก็บชัยชนะได้เลยตลอด 5 นัดรวมทุกรายการนับตั้งแต่ปี 1999 กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบ 19 ปี

อย่างไรก็ตามหลังสิ้นเสียงนกหวีดยาว 90 นาที มูรินโญและลูกทีมกลับเป็นฝ่ายเดินออกจากสนามพร้อมกับ 3 แต้มแรก อันเป็นการหยุดสถิติไม่ชนะทีมใดติดต่อกันรวมทุกรายการไว้ที่ 4 นัด โดยแข้งอสูรแดงทำสิ่งที่ไม่น่าเชื่อให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ เมื่อเป็นฝ่ายพลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง 0-2 กลับมายิงแซง 3 ประตูรวด โดยประตูตามตีเสมอ 2-2 ในนาทีที่ 76 จากลูกยิงเสียบเสาแรกของ อองโตนี มาร์กซิยาล ใช้เวลาห่างจากฟรีคิกตีไข่แตกของ ฆวน มาตา ดาวเตะตัวสำรองที่ถูกเปลี่ยนลงมาในครึ่งหลังแค่ 6 นาที ก่อนที่ อเล็กซิส ซานเชซ โจทก์เบอร์รองของมูรินโญ จะสวมบทฮีโร่โขกประตูชัยในนาทีที่ 90 ปลุกผีร้ายฟื้นคืนจากหลุมแบบเหลือเชื่อแถมชัยชนะนัดนี้ยังเป็นการคว้าชัยเกมที่ 400 ในอาชีพกุนซือของ มูรินโญ อีกด้วย (แข่ง 597 ชนะ 400 เสมอ 124 แพ้ 73) เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน เท่านั้นไม่พอหากกุนซือมาดโอหังยังขึ้นแท่นเป็นผู้จัดการทีม “ปีศาจแดง” ที่มีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงกว่าใครๆ จากการนำลูกทีมเก็บชัยไปทั้งสิ้น 79 นัด จาก 131 เกมที่ลงเล่น ที่เหลือแบ่งเป็นเสมอ 28 นัด และแพ้อีก 24 เกม แม้กระทั่ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือชาวสกอตต์ก็ยังป็นรองในแง่สถิตินี้

เปอร์เซ็นต์คุมทีมชนะของกุนซือแมนฯยูไนเต็ด

มูรินโญ 60.3%

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 60.1%

เออร์เนสต์ แมงนอลล์ 54.1%

*ที่มา สกาย สปอร์ต เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน ลมเปลี่ยนทิศ

“เป็นเรื่องไม่เข้าท่าเสียเลยที่มีการพูดกันไปว่านักเตะไม่ได้เล่นเพื่อผู้จัดการทีม มันไม่ใช่เรื่องของมืออาชีพที่ทำกัน สิ่งที่ผมร้องขอจากนักฟุตบอล คือ การทุ่มเททุกอย่างเพื่อชัยชนะของทีม” กุนซือ วัย 55 ปี ให้สัมภาษณ์หลังเกม เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน ขณะเดียวกันเมื่อถูกถามถึงช่วงเวลาพักครึ่งในห้องแต่งตัว นายใหญ่ชาวโปรตุกีสได้กำชับหรือสั่งการอะไรลูกทีมจึงทำให้กลับมาแซงเข้าป้ายเก็บสามแต้มได้สำเร็จในที่สุด

“เราไม่ได้สัญญาต่อกันว่าจะออกไปชนะเกมนี้ เพราะเราสัญญาแบบนั้นไม่ได้ เราแค่ตกลงว่าจะทุ่มเทสุดกำลังและแน่นอนพวกเขาทำมันเต็มร้อยจริงๆ”

ตัวเลขหลังจบเกมกับ นิวคาสเซิล จะเห็นได้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ทำได้ดีกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน ทั้งการครองบอลตลอดจนการสร้างสรรค์โอกาสเข้าทำ แต่หากใครที่ได้ชมเกมถ่ายทอดสดจะทราบดีว่า มูรินโญ ยังมีปัญหาให้สะสางอีกมาก โดยเฉพาะปัญหาแนวรับที่ยังคงเสียประตูให้คู่แข่งแบบไม่น่าให้อภัย

สถิติหลังเกม แมนฯยู 3-2 นิวคาสเซิล

73%    ครองบอล    27%

18       โอกาสยิง      13

10      ยิงตรงกรอบ    8

10        เตะมุม         6

16    ฟาวล์    8

เอริค ไบยี กับ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ ต้องรับผิดชอบเต็มๆ กับประตูแรกที่เสียไปหลังถูกแทงบอลทะลุช่องระหว่างคู่เซ็นเตอร์ จน เคเนดี ได้โอกาสหลุดเข้าไปซัดเสียบเสาไกล ส่วนลูกที่สองและเป็นประตูแรกในสีเสื้อสาลิกาดงของ โยชิโนริ มุโตะ จะสังเกตได้ว่าแนวรับปีศาจแดงปล่อยให้ศูนย์หน้าเลือดซามูไรได้โอกาสพลิกหาโอกาสส่องประตูง่ายดายเกินไป เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน แผงแบ็กโฟร์ที่ประกอบด้วย ไบยี, ลินเดเลิฟ, แอชลีย์ ยัง และ ลุค ชอว์ ยังแสดงความผิดพลาดและการยืนตำแหน่งที่หละหลวม โดยพวกเขาเกือบจะโดนฝังเป็น 3-0 อยู่แล้ว หากลูกโขกระยะเผาขนของ มุโตะ ไม่พุ่งไปตรงตัวของ เด เกอา เสียก่อน

สุดท้าย มูรินโญ ต้องปรับหมากด้วยการถอด ไบยี ออกแล้วส่ง มาตา ลงไปเล่นแทน หลังเกมผ่านไปแค่ 19 นาที ซึ่งจุดนี้คือหลักฐานที่เด่นชัดว่าแนวรับของพวกเขาเสียขบวนขนาดไหน

อย่างไรก็ตามเกมพลิกนรกเที่ยวนี้นอกจากข้อดีที่ได้เห็นการกลับมาสวมหัวจิตหัวใจนักสู้ในรอบหลายๆ เกมของแข้งผีแล้ว การได้เห็น ปอล ป็อกบา กองกลางที่มีมีข่าวแตกหักกับ มูรินโญ กลับมาฉายแสงในบทบาทห้องเครื่องยิ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีกับการเดินหน้าสร้างผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน เกมกับนิวคาสเซิล กองกลางแชมป์โลกเป็นคนผ่านบอลให้ มาร์กซิยาล กับ อเล็กซิส พังประตูชัย ส่งผลให้ภายใต้การนำทัพของ มูรินโญ นับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก ป็อกบา คือผู้เล่นที่มีส่วนช่วยให้ทีมได้ประตูโดยตรงถึง 29 ลูก (ทำ 13 ประตู กับ 16 แอสซิสต์) ซึ่งถือว่ามากกว่าทุกคนในทัพ “ปีศาจแดง” และนี่จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมขนาดที่มีข่าวระหองระแหงกับเจ้านายแต่ดาวเตะฝรั่งเศสรายนี้กลับได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามอยู่เสมอ

สำหรับคนที่เคยผิดพลาด ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าลืมอดีตเลวร้ายไว้ข้างหลังและก้มหน้าก้มตาทำงานหนักเพื่อรอวันพิสูจน์ตัวเองให้เห็นอีกครั้ง

ณ สังเวียนเหย้าซึ่งถูกเปรียบดั่งโรงละครที่ปกคลุมด้วยฝันอันแรงกล้า กล้องถ่ายทอดสดจับภาพแฟนบอลรายหนึ่งซึ่งชูแผ่นป้ายที่มีใจความว่า “มูรินโญ ผู้ชนะ ส่วน เอ็ด วู้ดเวิร์ด คือ ผู้แพ้" หรืออีกข้อความที่ว่า "มูรินโญยังคงเป็นนายใหญ่สำหรับยูไนเต็ด"

ความจริงที่ว่าไม่มีใครจะทำสิ่งที่ถูกต้องได้ตลอดเวลา วันนี้คุณอาจผิดพลาดจนโดนมองเป็นผู้ร้าย แต่วันข้างหน้าคุณก็มีสิทธิ์เป็นฮีโร่ได้เช่นกันหากคุณไม่ทิ้งความเชื่อมั่นที่เคยมีไปเสียก่อน

หลังเกมเที่ยวล่าสุด สโคลส์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งสำคัญของ ​ยูไนเต็ด คือความพยายามและทัศนคติ ผมหวังว่าเขา (มูรินโญ) จะกอบกู้สถานการณ์กลับมาได้ ผมอยากเห็น โชเซ แสดงออกให้ผู้คนเห็นว่าทำไมเขาจึงเป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะนี่คือบททดสอบที่สำคัญที่สุดของเขาในเรื่องฟุตบอล” เกมพลิกนรกเปลี่ยน"วายร้าย"เป็น"ฮีโร่"ชั่วข้ามคืน เช่นเดียวกับความคิด วันนี้คุณอาจกำลังตระหนักว่า คนคนนี้ช่างไม่เหมาะสมเอาเสียเลย แต่เมื่อเวลาผ่านไปคนที่เคยถูกตราหน้าว่าไม่คู่ควร กลับเป็นคนคนเดียวกับที่คุณหวังจะให้เข้ามากอบกู้สถานการณ์ให้กลับเป็นปกติอีกครั้ง

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ