ข่าว

5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นอดีตเสียแล้วสำหรับ ฆูเลน โลเปเตกี กับ เรอัล มาดริด หลังอดีตนายใหญ่ "กระทิงดุ" สร้างผลงานงามหน้าพาทีมบุกไปพ่าย บาร์เซโลนา ยับเยิน 1-5 ในศึก"เอล กลาซิโก"

โดยให้หลังเพียง 1 วัน เรอัล มาดริด ไม่รอช้าสั่งเชือดกุนซือวัย 52 ปี พร้อมแต่งตั้ง ซานติอาโก โซลารี อดีตลูกหม้อที่คุมทีมสำรองขึ้นมาขัดตาทัพชั่วคราว

อย่างไรก็ตามหากใครรู้จักประธานสโมสรทีมนี้จะทราบดีว่า โลเปเตกี ไม่ใช่กุนซืออายุงานแสนสั้นรายแรกในรั้วเบร์นาเบว

ฆวน รามอน โลเปซ กาโร (178 วัน) 5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว

การปลด วันเดร์เล ลุกชอมบูร์โก ในช่วงเดือนธันวาคม 2005 ทำให้ เรอัล มาดริด ต้องมองหากุนซือคนใหม่โดยด่วน และพวกเขาตัดสินใจดัน โลเปซ กาโร ซึ่งเป็นกุนซือทีมสำรองขึ้นมารับหน้าที่คุมทีมชุดใหญ่

กาโร เปิดตัวได้น่าผิดหวังเมื่อพาทีมแพ้ โอลิมเปียกอส 1-2 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนพาทีมจบซีซั่นด้วยอันดับ 2 โดยถูก บาร์เซโลนา เจ้าของแชมป์ปีนั้นทิ้งห่างถึง 12 คะแนน สุดท้ายอดีตโค้ชทีมสำรองได้คุมทีมไป 24 นัด ก่อนจะโบกมือลาทีมไปพร้อมกับ ฟรอเลนติโน เปเรซ ที่อำลาเก้าอี้ประธานในเวลานั้นด้วยเช่นกัน

ฆวนเด รามอส (174 วัน) 5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ทำเซอร์ไพรส์แต่งตั้ง รามอส เป็นกุนซือเมื่อเดือนธันวาคมปี 2008 ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเพิ่งโดนทอตแนม ฮอตสเปอร์ สั่งปลดมาเพียง 1 เดือนเศษ 

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาเพียงครึ่งฤดูกาลก็พอทำให้บอร์ดบริหาร “ราชันชุดขาว” รู้ได้ทันทีว่าพวกเขาได้ตัดสินใจผิดพลาดเสียแล้ว

การจบซีซั่นโดยมีแต้มตามหลัง บาร์เซโลนา คู่ปรับ 9 คะแนน ยังไม่ใช่สิ่งที่น่าอายเท่ากับผลงานพ่ายคารัง เกมเอล กลาซิโก 2-6 ต่อหน้าต่อตาแฟนบอลในซานติอาโก เบร์นาเบว เบ็ดเสร็จระยะเวลา 6 เดือนในเมืองหลวงของสเปน "รามอส" คุมทีมไป 27 นัด ก่อนจะโดนตะเพิดออกจากตำแหน่งในเดือนมิถุนายนปี 2009

ฆูเลน โลเปเตกี (138 วัน) 5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว ช่วงระยะเวลาเพียง 5 เดือน กุนซือเชื้อสายบาสก์โดนไล่ออกจากงานถึง 2 หน เริ่มตั้งแต่ถูกทีมชาติสเปนถอดกลางอากาศก่อนหน้าลงเตะฟุตบอลโลก 1 วัน หลังไปตกลงรับงานกับ “ราชันชุดขาว” ซึ่งเป็นทีมล่าสุดที่สั่งเชือดเฮดโค้ชกระทิงดุรายนี้เช่นกัน

การพาทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องเกมรุกร้างสกอร์นานถึง 482 นาที, ทำสถิติย่ำแย่ที่สุดในการออกสตาร์ทคุมทีม 10 นัดแรก (ชนะ 5 เสมอ 2 และแพ้ 3 นัด) และความย่อยยับในศึก “เอล กลาซิโก” เที่ยวล่าสุดก็เป็นฟางเส้นสุดท้ายของผู้จัดการทีมคนที่ 12 ในยุค ฟลอเรนติโน เปเรซ

อาร์เซนิโอ อิเกลเซียส (126 วัน) 5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว ปลุกปั้น เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญา จนเกือบคว้าแชมป์ลาลีกา สเปน หนแรกในประวัติศาสตร์สโมสร (ก่อนทำสำเร็จในยุค ฆาเบียร์ อิรูเรตา ฤดูกาล 1999-2000) เมื่อเก็บแต้มได้เท่ากับบาร์เซโลนา 56 คะแนน ในฤดูกาล 1993-1994 แต่ต้องชวดแชมป์เพราะกฎเฮด-ทู-เฮด ก่อนพาทีมลบความผิดหวังด้วยการผงาดแชมป์โคปา เดลเรย์ ได้สำเร็จในฤดูกาลถัดมา

ด้วยผลงานดังกล่าว เรอัล มาดริด จึงได้แต่งตั้งกุนซือรายนี้ที่ได้ปกระกาศรีไทร์ไปแล้ว ก่อนเปลี่ยนใจกลับเข้ามารับงานแทนที่ ฮอร์เก วัลดาโน ในปี 1996 แต่ความสำเร็จและชื่อเสียงที่สั่งสมมากลับต้องด่างพร้อยเมื่อไม่สามารถทำแบบเดียวกับที่เคยทำไว้ที่ริอาซอร์ได้เลย สุดท้ายได้คุมทีมที่ข้างสนามไป 21 นัด พาทีมเข้าป้ายอันดับ 6 บนตารางคะแนน


มาเรียโน การ์เซีย เรมอน (101 วัน) 5 กุนซืออายุงานแสนสั้นราชันชุดขาว ความล้มเหลวของอันโตนิโอ กามาโช ทำให้เรอัล มาดริด ตัดสินใจส่งไม้ต่อให้ เรมอน ผู้ช่วยซึ่งทำงานกับเฮดโค้ชชาวสเปนมานาน 13 ปี ก้าวขึ้นมารับบทตำแหน่งนายใหญ่ในเดือนกันยายน ปี 2004 

แต่โชคชะตาของ เรมอน คล้ายกับบรรดาผู้ช่วยโค้ชทั้งหลายที่พอก้าวขึ้นมาคุมทีมเต็มตัวกลับไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้า โดยได้โอกาสคุมทีมไปแค่ 20 นัดเท่านั้น และพอวันคริสต์มาสมาถึงบอร์ดบริหารก็ได้มอบของขวัญที่คู่หูของ คามาโช จะต้องจำไปอีกนานเมื่อโดนสั่งปลดแบบฟ้าผ่ากระทั่งทุกวันนี้ชื่อของเขาก็ยังถูกบันทึกไว้ในฐานะกุนซืออายุงานที่สั้นที่สุดตราบจนปัจจุบัน

 

ในรอบ 65 ปีที่ผ่านมา เรอัล มาดริด ใช้บริการกุนซือไปแล้วทั้งสิ้น 32 ราย และมีเพียงแค่ 8 คนเท่านั้นที่มีอายุงานเกิน 2 ปี ขณะที่หากนับแค่ยุคของ ฟลอเรนติโน เปเรซ “โลเปเตกี” ถือเป็นกุนซือลำดับที่ 12 ของประธานจอมสิ้นเปลืองโค้ช

สำหรับอายุงานของกุนซือการรักษาเก้าอี้ของตัวเองไว้ให้นานที่สุดมีเพียงหนทางเดียวคือต้องเดินหน้ากวาดความสำเร็จให้มากที่สุด เพราะถ้าทำไม่ได้ โลเปเตกี คือตัวอย่างของผลลัพธ์ที่จะตามมา

แต่ขณะเดียวกันเหตุผลดังกล่าวก็อาจใช้ไม่ได้ที่เบร์นาเบว หากคุณลองมองย้อนกลับไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

 

พชร นาคจู : เรียบเรียง

ข้อมูล https://www.foxsportsasia.com/football/964195/5-fastest-managerial-sackings-in-real-madrid-history/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ