ข่าว

5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสัปดานี้ไม่มีโปรแกรมใดจะน่าสนใจไปกว่าศึกผ่าเมืองระหว่าง 2 ทีมแห่งเมืองแมนเชสเตอร์อีกแล้ว 

โดยก่อนที่เกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี หนที่ 177 จะเปิดฉากขึ้นอยากจะขอนำทุกท่านไปย้อนดูความทรงจำเกี่ยวกับศึกแห่งศักศรีดิ์ของสองทีมนี้กันอีกครั้ง

 

ยูไนเต็ด 1-1 ซิตี

เมษายน ปี 2001 5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177

ความเข้มข้นและจุดเดือดของเกมนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขบนสกอร์บอร์ดแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ทำให้ดาร์บีแมทช์หนนี้ถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้กลับเป็นการเข้าเสียบสกัดสุดหฤโหดจนดาวเตะเคราะห์ร้ายจำต้องลงวงการไปเลยทีเดียว

ชนวนความแค้นกิดขึ้นตั้งแต่สมัย อัล์ฟ อิงเก ฮาแลนด์ ดาวเตะทีมชาตินอร์เวย์ยังค้าแข้งให้ลีดส์ ยูไนเต็ด แล้วเข้าปะทะหนักใส่ รอย คีน จนกองกลางพันธุ์ดุต้องพักยาว ขณะเดียวกัน ฮาแลนด์ ยังไปหาว่าฮาร์ดแมน “ปีศาจแดง” แกล้งสำออย

ในที่สุดการชำระบัญมาเกิดขึ้นเอาในอีก 4 ปีต่อมา แถมยังมาเกิดขึ้นในเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี โดย คีน ก็ใช้มันล้างแค้นด้วยการเข้าสกัดอย่างน่าหวาดเสียวด้วยการย่ำใส่ไปที่ข้อเท้าของดาวเตะทีมชาตินอร์เวย์จนโดนใบแดงไล่ออกจากสนามทันที พร้อมโทษแบน 5 นัด ปรับเงินอีก 150,000 ปอนด์ ก่อนจะมาสารภาพในอัตชีวประวัติว่าเป็นการล้างแค้นที่รอมานาน

ข้อความส่วนหนึ่งในหนังสือดาวเตะไอริช เผยบทสนทนาของเจ้าตัวกับกับฮาแลนด์ว่า “อย่ามาหือกับฉันอีก และคราวหลังอย่ามาเรียกเขาว่าไอ้สำออยอีก"

หลังจากวันนั้น ฮาแลนด์ ก็ไม่เคยได้ลงเล่นครบ 90 นาทีอีกเลย

 

ยูไนเต็ด 4-3 ซิตี

กันยายน ปี 2009 5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177 เป็นแมนเชสเตอร์ดาร์บี ที่มีประเด็นให้กล่าวถึงมากมายไม่ว่าจะเป็น การพรากตัว คาร์ลอส เตเบซ สลับสีจากแดงเป็นฟ้า ทดเวลาเจ็บอันยาวนานของผู้ตัดสินจนมีประตูชัยท้ายเกม

เกมนั้น เวย์น รูนีย์ ยิงให้เจ้าถิ่นขึ้นนำไปก่อน 1-0 หลังเริ่มเกมได้แค่ 2 ก่อนที่ทีมเยือนจะมาตีเสมอ 1-1 จาก แกเรธ แบร์รี นาทีที่ 16

ครึ่งหลัง แมนฯ ยูไยเต็ด ยิงขึ้นนำอีกถึง 2 รอบจากการเหมาคนเดียวของ ดาร์เรน เฟลตเชอร์ นาที 49 และนาทีที่ 80 อย่างไรก็ตาม แมนฯ ซิตี ก็ไม่ยอมแพ้เมื่อไล่ตีเสมอได้ทั้ง 2 ครั้งจาก เคลก เบลลามี ที่เหมาคนเดียวเช่นกัน สุดท้ายในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 6 ไมเคิล โอเวน ที่เพิ่งย้ายทีมเข้ามาในปีนั้น และถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ สวมบทซูเปอร์ซับพังประตูชัยให้ “ปีศาจแดง” เอาชนะ “เรือใบสีฟ้า” ไปได้อย่างสุดมันและเป็นประตูแรกต่อหน้าแฟนบอลในโอลด์ แทรฟฟอร์ดของอดีตดาวยิง “หงส์แดง” พร้อมยัดเยียดความปราชัยเกมแรกในลีกให้คู่แข่งร่วมเมืองแบบเจ็บแสบ

ขณะที่ เซอร์อเลกซ์ เฟอร์กูสัน เคยออกมายกให้เกมนี้คือดาร์บีแมทช์เมืองแมนเชสเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ขณะที่ มาร์ค ฮิวจ์ส ผู้จัดการทีม “เรือใบสีฟ้า” ในตอนนั้นออกมาตำหนิการทดเวลาเจ็บอันเนิ่นนานโดยย้ำชัดว่าเกมหยุดชะงักจริงๆ แค่ 4 นาที

 

ยูไนเต็ด 2-1 ซิตี

กุมภาพันธ์ ปี 2011 5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177 สิ่งที่น่าจดจำที่สุดของดาร์บีแมทช์ครั้งนั้นก็คือลูกยิงจักรยานอากาศสุดสวยของเวย์น รูนีย์ จนส่งให้ทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์สมัยที่ 19

เปิดฉากมา แมนฯ ยูไนเต็ด ยิงขึ้นนำไปก่อนจากนานี ในช่วงก่อนหมดครึ่งแรก 4 นาที แต่ ดาบิด ซิลบา มายิงตีเสมอแบบมีโชคช่วยในช่วงครึ่งหลัง อย่างไรก็ตามเป็น รูนีย์ มาแผลงฤทธิ์ในนาทีที่ 78 เมื่อตีลังกาจักรยานอากาศส่งบอลเสียบตาข่ายไปอย่างสุดสวยชนิดที่ โจ ฮาร์ท ได้แต่ยืนมอง

ภายหลังประตูนี้ของรูนีย์ยังได้รับการโหวตสูงสุดเป็นอันดับ 1 จากทุกประตูตลอด 20 ปีนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็นพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลยทีเดียว แถมสามแต้มของ “ปีศาจแดง” ที่มีเหนือคู่ปรับร่วมเมืองในนัดนี้ยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยส่งให้เถลิงแชมป์ลีกในบั้นปลายอีกด้วย

 

ยูไนเต็ด 1-6 ซิตี

ตุลาคม ปี 2011 5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177 หนึ่งในความพ่ายแพ้ย่อยยับที่สุดของเซอร์อเลกซ์ เฟอร์กูสัน ตลอดระยะเวลา 26 ปี ในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

เกมนี้เรื่องราวให้พูดถึงนับไม่ถ้วนเริ่มตั้งแต่ใบแดงโดยตรงของ จอนนี อีแวนส์ หรือจังหวะรัวท้ายเกม 3 ลูกรวดในนาทีที่ 90 ของแมนฯ ซิตี กระทั่งมาถึงไฮไลท์สำคัญซึ่งเป็นการเสียดสีได้แสบคันที่สุดครั้งหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี เมื่อ มาริโอ บาโลเตลลี หัวหอกจอมยียวนทำประตูเบิกร่องได้ในนาทีที่ 22 จากนั้นหันไปทางกล้องโทรทัศน์แล้วถกเสื้อที่มีข้อความ “Why Always Me?” ซ่อนอยู่ข้างใน

โดยนัดนี้ดาวยิงจอมเกเรเหมาซัดคนเดียว 2 ประตู ช่วยให้แมนฯ ซิตี คว้า 3 แต้มได้สำเร็จ สร้างความอับอายแก่แฟนบอลปีศาจแดงเป็นอย่างมาก ขณะที่ บาโล ก็ขึ้นแท่นเป็นขวัญใจสาวกเรือใบสีฟ้าอยู่ชั่วขณะหนึ่ง

 

ซิตี 2-3 ยูไนเต็ด

เมษายน ปี 2018 5 แมตทช์ความทรงจำก่อนแมนเชสเตอร์ดาร์บี ครั้งที่ 177 สามแต้มที่บุกมายัดเยียดความปราชัยให้คู่ปรับร่วมเมืองถึงถิ่นยังไม่สำคัญเท่าการหยุดไม่ให้พวกเขามาฉลองแชมป์ลีกในแมทช์แห่งศักดิ์ศรี

ก่อนเริ่มเกม แมนฯ ซิตี จะทำสถิติคว้าแชมป์เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกทันทีหากเก็บชัยชนะได้สำเร็จ แถมโอกาสสมหวังยิ่งสูงเข้าไปอีกเมื่อหมดครึ่งแรกที่อิติฮัด สตเดี้ยมเป็นแมนฯ ซิตี เจ้าถิ่นที่ไล่ขย่มอยู่ข้างเดียวพร้อมกับออกนำไปก่อน 2-0 จาก แวงต์ซองต์ กอมปานี นาที 25 และอิลคาย กุนโดกัน นาทีที่ 31

อย่างไรก็ตามครึ่งหลัง “ปีศาจแดง” มาพลิกสถานการณ์จากตามหลังกลับมาแซงเอาชนะ 3-2 แบบเหลือเชื่อจาก ปอล ป็อกบา นาทีที่ 53 ถัดมาอีกเพียง 2 นาที ป็อกบา คนเดิมก็หลุดเข้าไปโขกให้ “ผีแดง” ตามตีเสมอเป็น 2-2

เท่านั้นยังไม่พอถึงนาทีที่ 69 อเลกซิส ซานเชซ ก็เปิดฟรีคิกให้ คริส สมอลลิง ชาร์จจ่อๆ ให้ทีมกำชัยไปแบบสุดระทึก แม้สุดท้ายจะเป็นเพียงการเลื่อนฉลองแชมป์ไปแค่ 1 สัปดาห์ (สุดท้าย แมนฯ ซิตี การันตีแชมป์ในแมทช์ถัดไป ชนะ สเปอร์ส 3-1) แต่สิ่งสำคัญคือ ทำให้ลูกทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ไม่ถูกบันทึกว่าได้มาฉลองแชมป์ในเกมแมนเชสเตอร์ดาร์บี

กลับมาที่ปัจจุบันกับศึกผ่าเมืองเที่ยวนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

โดยก่อนหน้านี้เจอกันมาทั้งหมด 176 ครั้ง “ปีศาจแดง” ทำได้ดีกว่า เก็บชัยไป 73 นัด ส่วน “เรือใบสีฟ้า” ชนะ 51 ครั้ง และที่เหลือเสมอกันไป 52 เกม 

สุดท้ายทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอลา จะยืดสถิติไร้พ่ายเกมที่ 12 หรือ ชูเซ มูรินโญ จะนำลูกทีมมายัดเยียดความปราชัยหนแรกของซีซั่นคงต้องมาลุ้นกันในคืนวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 23.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ