ข่าว

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" ฤดูกาล 2018

      หลังจบการแข่งขันสนามสุดท้าย หรือสนามที่ 19 รายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม (ระยะทางต่อรอบ 4.0 กิโลเมตร) ในเมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.)

      สำหรับในฤดูกาลนี้ ถือเป็นซีซั่นที่มีความสนุกสนาน และเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในวงการมอเตอร์สปอร์ต 2 ล้อ นับตั้งแต่การปรับนักบิดของแต่ละทีม รวมไปถึงการแก้ไขกติกาต่างๆ เช่น จำนวนรถที่นักขับของแต่ละทีมจะใช้ได้ต่อปีมีเพียง 2 คัน, การที่รถถูกควบคุมน้ำหนักห้ามเกิน 157 กิโลกร่ม รวมไปถึงการจำกัดจำนวนเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน เป็นต้น
     

      โดยหลังจากผ่านช่วงระยะเวลากว่า 9 เดือน จากศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งถือเป็นสนามแรกของปีเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา จนถึงสนามสุดท้ายที่แดนกระทิงดุ ในที่สุดก็ได้ข้อสรุป รวมถึงไฮไลท์ที่น่าสนใจของ โมโตจีพี 2018 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018

“มาร์เกซ”กับแชมป์โลก 5 สมัย

      หลังจากคว้าแชมป์โลกมาได้ 4 สมัยก่อนหน้านี้ (2013, 2014, 2016 และ2017) นักบิดดาวโรจน์ชาวสแปนิช หมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากว่าจะคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 5 ของตนเองมาครองให้ได้

      และในฤดูกาลนี้นักบิดจากทีม เรปโซล ฮอนด้า ยังโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงสมกับการเป็นเต็งหนึ่ง ด้วยการคว้าแชมป์ได้ถึง 5 สนามจาก 10 สนามแรก ประกอบด้วย ยูเอส กรังด์ปรีซ์, สแปนิช กรังด์ปรีซ์, เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์, ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ และเยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่คู่แข่งคนอื่นๆมีเพียง อันเดรีย โดวิซิโอโซ และฆอร์เก ลอเรนโซ จากทีม ดูคาติ ที่พอจะต้านทาน มาร์เกซ ได้ หลังคว้าแชมป์ไปคนละ 2 สนามจาก 10 สเตจแรก
     ถึงกระนั้นนักบิดวัย 25 ปี ยังทำผลงานได้ดีต่อเนื่องหลังกวาดแชมป์ไปอีก 2 สนามในรายการ อารากอน กรังด์ปรีซ์ และไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้ถ้า มาร์เกซ คว้าโพเดียมรายการ เจแปนิส กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามที่ 16 ของซีซั่นได้ เจ้าตัวจะคว้าแชมป์ไปครองทันที
     โดยผลปรากฏว่า มาร์เกซ ก็ทำสำเร็จหลังบิดรถเบอร์ 93 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ขณะที่ โดวิซิโอโซ ซึ่งตามเป็นอันดับ 2 ในตารางพลาดท่าล้ม ทำให้ไม่ได้แต้มในสนามนี้
      จากผลดังกล่าวทำให้ มาร์เกซ ผงาดคว้าแชมป์โมโตจีพีประจำซีซั่นนี้ ด้วยการมี 321 คะแนน พร้อมเป็นการคว้าแชมป์โลกโมโตจีพีเป็นสมัยที่ 5 เทียบเท่า มิค ดูฮาน ตำนานบิดชาวออสเตรเลีย รวมถึงเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 7 ของเจ้าตัวหากนับรวมการแข่งขันทุกรุ่น ขณะที่อันดับ 2 คือ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ที่มี 245 คะแนน ส่วนอันดับ 3 คือ วาเลนติโน รอสซี จาก ยามาฮ่า ที่มี 198 คะแนน

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018

ปีทองของฮอนด้า
      นอกจากนักบิดมือหนึ่งของทีมอย่าง มาร์ค มาร์เกซ จะคว้าแชมป์โลกประจำปีนี้มาครองได้แล้ว ฮอนด้า ก็กวาดมาได้อีก 2 รางวัล นั่นก็คือ แชมป์ประเภททีมจาก เรปโซล ฮอนด้า ด้วยการมี 438 คะแนน เอาชนะ ดูคาติ อันดับ 2 ที่มี 392 คะแนน ตามด้วย โมวิสตาร์ ยามาฮ่า ที่มี 391 คะแนน
     ขณะที่อีกรางวัล คือ ประเภททีม ผู้สร้างที่ ฮอนด้า ครั้งอันดับ 1 ของตารางจากการซิวไป 375 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ดูคาติ ที่มี 335 คะแนน และยามาฮ่า ตามเข้ามาเป็นอันดับ 3 หลังเก็บไป 281 คะแนน

การอำลาสนามของ “เปโดรซา”
    หลังจากผ่านการแข่งขันในสังเวียน 2 ล้อมาอย่างยาวนานกว่า 18 ปี เจ้าของตำแหน่งรองแชมป์โลก 3 สมัย ในปี 2007, 2010 และ2012 ก็ได้ประกาศรีไทร์จากวงการหลังจบซีซั่นนี้
    โดยจอมซิ่งวัย 33 ปี ที่มีส่วนสูงเพียง 158 ซม. เริ่มเข้าสู่การแข่งขันโมโตจีพี เป็นครั้งแรกกับทีม เรปโซล ฮอนด้า ในปี 2006 หลังจากนั้นเขาก็อยู่กับทีมดังแห่งแดนปลาดิบมาโดยตลอด พร้อมทำสถิติคว้าแชมป์ได้ทั้งหมด 31 สนามตลอดอาชีพ ซึ่งจากสถิติดังกล่าวว่งผลให้เจ้าตัวได้รับเกียรติให้เข้าสู่ทำเนียบของ “ตำนานนักบิดโมโตจีพี” เป็นที่เรียบร้อย
     นักบิดเจ้าของฉายา "ลิตเติล ซามูไร" ที่จบการแข่งขันในปีนี้ด้วยอันดับ 11 กล่าวถึงความรู้สึกก่อนจะอำลาการเป็นนักแข่งว่า "มันเป็นช่วงเวลาที่ไม่เคยคิดเลยว่าจะมาถึง เมื่อคุณเป็นเด็กที่ต่อสู้เพื่อความฝันของคุณ ตอนนี้ผมรู้สึกแปลกๆ แต่ผมก็มีความสุขมาก เพราะได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ ผมรู้สึกว่า โมโตจีพี ให้อะไรผมหลายๆอย่างในชีวิต ผมได้เติบโตขึ้น และเรียนรู้อะไรต่างๆมากมายในชีวิต”
     ทั้งนี้ถึงแม้ว่า เปโดรซา จะรีไทร์จากการแข่งขัน แต่ในฤดูกาลหน้าเจ้าตัวจะยังอยู่ในวงการบิดสองล้อต่อไปด้วยการรับหน้าที่เป็น เทสไรเดอร์ หรือนักบิดทดสอบของทีม เคทีเอ็ม

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018

การจัดโมโตจีพีครั้งแรกในไทย
     ไฮไลท์สำคัญของศึกโมโตจีพี ประจำฤดูกาลนี้อีก 1 อย่าง คือการเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), จังหวัดบุรีรัมย์, สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และเหล่าพันธมิตร จนเกิดเป็น “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ซึ่งเป็นการแข่งขันสนามที่ 15 ของศึกสองล้อระดับโลกประจำซีซั่นนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ 
เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.ที่ผ่านมา
     โดยนายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ระบุหลังจบการแข่งขันว่าพอใจในภาพรวมของการจัดการแข่งขันครั้งแรก โดยเผยว่ามีผู้ชมเข้ามาที่สนามไม่ต่ำกว่า 2 แสนคนใน 3 วัน โดย 25-30 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวต่างชาติ และเชื่อว่าในปีหน้างานจะต้องออกมาได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน
     ขณะที่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผย การแข่งขันรายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ทำให้มีเงินสะพัดเข้าประเทศกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
    ส่วน คาร์เมโล เอสเปเลตา ซีอีโอของดอร์นา สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน ได้แจ้งผ่านทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า เขาพอใจในการจัดการแข่งขันทั้งหมดเป็นอย่างมาก โดยประเทศไทยจัดการแข่งขันได้ยอดเยี่ยม นอกจากนั้น ดอร์นา ยังเห็นว่าการสร้างสนาม ออกแบบเมือง จราจร การดูแลอาหารการกิน กิจกรรมเสริมต่างๆล้วนทำได้ดี ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆที่เคยได้จัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก ถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ทำได้ดีที่สุดครั้งหนึ่ง

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018

บทสรุปศึก"โมโตจีพี"2018


     และทั้งหมดนี้คือบทสรุปของ โมโตจีพี ฤดูกาล 2018 ที่เรียกได้ว่าเป็นซีซั่นที่จุดกระแสของวงการมอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย รวมถึงทั่วโลกขึ้นมาได้เป็นอย่างดี โดยต้องมาติดตามว่าในฤดูกาลหน้าจะมีนักขับคนใดจะสามารถล้มบัลลังก์ของ มาร์ค มาร์เกซ ได้หรือไม่ รวมไปถึงการจัดโมโตจีพี ครั้งที่ 2 ของประเทศไทยว่าจะพัฒนาไปทิศทางใดบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ