ข่าว

"เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โบกมือลาถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในช่วงตลาดนักเตะหน้าหนาวพอดี สำหรับ มารูยาน เฟลไลนี หนึ่งในดาวเตะยุคเปลี่ยนผ่านของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ล่าสุดแข้งเจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับซานตง ลู่เหนิง ในศึกไชนีส ซูเปอร์ลีก

โดยสื่อต่างประเทศรายงานค่าตัวตรงกันที่ 10.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 400 ล้านบาท) โดย เฟลไลนี จะรับค่าเหนื่อยตกปีละ 18 ล้านปอนด์ (ราว 720 ล้านบาท) "เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม

ภาพจาก Twitter Marouane Fellaini

 

6 ฤดูกาล 4 กุนซือ

ตลอดระยะเวลาที่ลงรับใช้แมนฯ ยูไนเต็ด เกือบ 6 ฤดูกาลเต็ม “เฟลไลนี” ผ่านการร่วมงานกับผู้จัดการทีมถึง 4 ราย ไล่ตั้งแต่ เดวิด มอยส์ นายเก่าที่ดึงตัวมาจากเอฟเวอร์ตัน ปี 2013 ด้วยค่าตัวตอนนั้นที่ 23 ล้านปอนด์ ต่อด้วย หลุยส์ ฟาน กัล, ชูเซ มูรินโญ และโอเล กุนนาร์ โซลชา

"เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม สถานะกองกลางร่างโย่งเปลี่ยนจากหน้าเป็นหลังมือทันทีเมื่อโซลชา เข้ามารับงานคุมทัพชั่วคราว ด้วยรูปแบบและแนวทางทำทีมของผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์ที่ไม่ได้พึ่งพาการโจมตีด้วยลูกกลางอากาศเป็นหลัก ผิดกับกุนซือคนเก่าอย่าง มูรินโญ สุดท้ายนักเตะจึงจำเป็นที่ต้องเลือกเส้นทางใหม่ให้อาชีพค้าแข้งของตัวเอง ทิ้งไว้เพียงผลงานลงสนาม 177 นัด กับ 22 ประตู พ่วงด้วยเกียรติประวัติแชมป์เอฟเอ คัพ (ฤดูกาล 2015-16), ลีก คัพ (ฤดูกาล 2016-17) และยูโรปาลีก (ฤดูกาล 2016-17) เป็นความสำเร็จสุดท้ายที่ร่วมฉลองกับผองเพื่อนอสูรแดง

 

ตัวเปลี่ยนเกม

ย้อนกลับไปในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งแมนฯ ยูไนเต็ด พ่ายคารังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้แก่ ยูเวนตุส 0-1 หลังเกม มูรินโญ หยิบเอาอาการบาดเจ็บจนถูกเปลี่ยนตัวออกของเฟลไลนี มาเป็นหัวข้อสำคัญที่ทำให้ทีมต้องเสียท่าต่อยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนี

ผลพวงจากบทสัมภาษณ์เที่ยวนั้นทำเอาแฟน “ปีศาจแดง” ถากถางกุนซือโปรตุกีสยกใหญ่ โดยเฉพาะการทุ่มทุนซื้อนักเตะกว่า 400 ล้านปอนด์ แต่กลับมาฝากความหวังไว้กับการบอมบ์โด่งเข้าเขตโทษคู่แข่งเพื่อโจมตีด้วยลูกกลางอากาศซึ่งมี เฟลไลนี เป็นกุญแจสำคัญ

ข้อสงสัยเกี่ยวกับแนวทางการเล่นครั้งนั้นดูเหมือนถูกตอบชัดเจนแล้วเมื่อการทำงานของมูรินโญ สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตามคำเย้ยหยันที่มีต่อเฟลไลนี อาจดูไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ หากนำเรื่องของทัศนคติและประสิทธิภาพมาเป็นตัวชี้วัด "เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม

ผลงานช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ อาทิ แมทช์พลิกนรกกลับมาเอาชนะนิวคาสเซิล 3-2 เกมนั้นสถานการณ์ที่เป็นฝ่ายตามหลัง 0-2 ในครึ่งเวลาแรกเปลี่นไปสิ้นเชิงเมื่อมูรินโญเลือกส่ง เฟลไลนี ลงมาเล่นแทน สกอตต์ แมคโทมิแนย์ ในครึ่งหลัง

หลังผลโกงตายกับ “สาลิกาดง” มีรายงานว่า ปอล ป็อกบา เสนอให้ มูรินโญ ปรับตำแหน่งของเฟลไลนี มายืนเป็นตัวปั้นเกมแดนกลางอยู่ข้างหน้าเขา

นอกจากมูรินโญ สไตล์การเล่นของเฟลไลนี ยังเป็นที่ถูกอกถูกใจกุนซือที่เคยร่วมงานด้วยอย่าง โรแบร์โต มาร์ติเนซ กุนซือชาวสแปนิชที่เพิ่งหอบหิ้วเจ้าตัวไปลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย

“ผมคิดว่าใครก็ตามเมื่อได้ร่วมงานกับนักเตะรายนี้จะต้องชื่นชอบในตัวเขา" โรแบร์โต มาร์ติเนซ กล่าวถึงลูกทีมสมัยเอฟเวอร์ตันและทีมชาติเบลเยียม เมื่อช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา “ในฐานะผู้เล่นเขาเกิดมาเพื่อแข่งขัน เขามักสังเกตเห็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ แม้กระทั่งตอนจะจบเกมเขาก็ไม่เคยละเลยรายละเอียดพวกนี้ จุดนี้ทำให้เขาแตกต่าง เขาเปรียบได้กับนักสู้ที่ดีคนหนึ่งซึ่งคนที่เป็นโค้ชและผู้จัดการทีมทุกคนชอบที่จะมีผู้เล่นแบบนี้ไว้ในทีม”

 

ลงไม่บ่อย แต่สำคัญ

แม้กับกุนซือที่ไม่ได้มองว่าเขาจะเป็นผู้เล่นแกนหลักในตอนแรกอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล แต่ เฟลไลนี ก็ก้มหน้าก้มตาทำงานหนักจนในที่สุดกุนซือเลือดดัตช์ต้องเปลี่ยนความคิดที่มีต่ออดีตลูกทีมรายนี้ใหม่ "เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม

ปี 2014 ฟาน กัล ได้บอกกับเฟลไลนี ในการพูดคุยกันเป็นหนแรกว่า เขาไม่ใช่ตัวเลือกแรก หรือตัวเลือกที่สองและสามในแผนการทำทีม

อย่างไรก็ตามให้หลังไม่กี่เดือนจากนั้นมุมมองที่ฟาน กัล มีกับเฟลไลนี เปลี่ยนไปสิ้นเชิงเมื่อกุนซือกังหันลมเอ่ยปากยอมรับว่าหลังได้เห็นการฝึกซ้อมของกองกลางร่างโย่งถึงกับต้องมานั่งคิดว่าวันนั้นเขาพูดอะไรออกไป

ฤดูกาล 2015-16 ซึ่งเป็นปีที่ ฟาน กัล พาแมนฯ ยูไนเต็ดเข้าป้ายแชมป์เอฟเอ คัพ “เฟลไลนี” ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยทีมปลดล็อกสู่ความสำเร็จดังกล่าว

เฟลไลนี เป็นคนเบิกสกอร์แรกในชัยชนะรอบรองชนะเลิศที่มีต่อเอฟเวอร์ตัน 2-1 จากนั้นมีส่วนสำคัญในการพักอกเอาบอลลงกลางอากาศให้ ฆวน มาตา ซัดประตูตีเสมอก่อนแมนฯ ยูไนเต็ด แซงเอาชนะคริสตัล พาเลซ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ซึ่งทั้ง 2 นัดสำคัญตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้ทีมกลับมาจากสถานการณ์วิกฤตินั้นมีชื่อของเฟลไลนี เป็นลำดับต้นๆ

ปีต่อมาภายใต้การคุมทัพของมูรินโญ ซึ่งทีมทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยรายการยูโรปาลีก “เฟลไลนี” ออกสตาร์ทในฐานะ 11 คนแรก และอยู่ในสนามจนครบ 90 นาที ในชัยชนะที่ไม่ยากเย็นเท่าใดนักที่ “ปีศาจแดง” มีเหนือตัวแทนจากเนเธอร์แลนด์ 2-0 พร้อมกับต่อลมหายใจในการไปเล่นถ้วยใบโตได้อีกสมัย

ตัดภาพไปที่เวิลด์คัพ 2018 “มาร์ติเนซ” เลือกส่ง เฟลไลนี ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกในเกมสำคัญทั้งรอบก่อนรองชนะเลิศที่พลิกคว่ำบราซิล 2-1 และรอบรองชนะเลิศที่เสียท่า ฝรั่งเศส 0-1

มาร์ติเนซ มีวิธีใช้งานเฟลไลนี แตกต่างจากฟาน กัล และมูรินโญ เล็กน้อยตรงที่มักจะเลือกใช้งานกองกลางร่างยักษ์ในช่วงเวลาสำคัญ (โดยให้โอกาสเต็มเกมไม่ใช่แค่ตัวเปลี่นเกมที่คุ้นเคย)

กุนซือชาวสเปนมองว่าเฟลไลนีเป็นผู้เล่นที่แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆ ในทีมชาติเบลเยียมที่เต็มไปด้วยทักษะความคล่องแคล่วและความสามารถเฉพาะตัวที่หลากหลาย

 

จอมตุกติก ?

ครั้งหนึ่ง แกรี ลินิเกอร์ และฮาวเวิร์ด เว็บ คอมเมนเตเตอร์และอดีตผู้ตัดสินชื่อดังวิจารณ์ “เฟลไลนี” ว่าเป็นดาวเตะประเภทที่ใช้ข้อศอกเล่นบอลได้ดีกว่าเท้า

แต่ตลอดระยะเวลาที่ค้าแข้งบนลีกสูงสุดอังกฤษ 260 แมทช์ กับเอฟเวอร์ตัน และแมนฯ ยูไนเต็ด “เฟลไลนี” โดนใบแดงเพียงแค่ 3 ใบเท่านั้น ที่เหลือเป็นใบเหลือง 55 ใบ และดูจะไม่ยุติธรรมเท่าไหร่กับดาวเตะที่เข้าช่วยสตรีสูงวัยตอนเพื่อนร่วมทีมฉลองกับประตูชัยช่วงท้ายเกม (เฟลไลนี เคยวิ่งไปช่วย เกล อัลเลน แฟนบอลวัย 59 ปี ที่ล้มลงกับพื้นขณะที่แฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด กำลังฉลองประตูชัย มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ยิงใส่ฮัลล์ ซิตี 1-0 ในช่วงทดเจ็บ ฤดูกาล 2014-15)

"เฟลไลนี" เพื่อทีมแล้วเขาอยู่ตรงไหนก็ได้ของสนาม

ขอบคุณภาพ : MICHAEL MAYHEW

สไตล์ของเขาอาจไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนบอลทุกคน แต่ถ้าว่ากันด้วยเรื่องประสิทธิภาพและทัศนคติ บรรดาโค้ชและเพื่อนร่วมอาชีพยอมรับเป็นเสียงเดียวกัน นี่คือนักเตะที่เล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง

เวย์น รูนีย์ สมัยค้าแข้งกับแมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวถึงการเล่นแบบเฟลไลนีนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลกที่นักเตะคนหนึ่งจะทำได้

“เขาเล่นตรงไหนก็ได้ตรงกลางสนาม ขณะเดียวกันก็สามารถขยับขึ้นไปอยู่หลังศูนย์หน้าได้ ถ้าคุณต้องการ” เดวิด มอยส์ พูดถึงสาเหตุที่เซ็นสัญญา เฟลไลนี เมื่อปี 2013

ไม่ว่าจะโดนมองหรือวิจารณ์อย่างไร เฟลไลนี ย้ำมาตลอดว่า นี่คือธรรมชาติของเขา เขาชอบเอาชนะในการแย่งบอล แต่ไม่ใช่ผู้เล่นที่ชอบเล่นสกปรก

“ตอนนั้นฉันร่วมฉลองเหมือนคนทั่วไปแต่ก็ล้มลงท่ามกลางแฟนบอลที่กำลังดีใจสุดขีด ฉันเหมือนกำลังถูกบดขยี้ ทันใดนั้น เฟลไลนี ยื่นมือเข้ามาเพื่อช่วย เขาคือฮีโร่ของฉันอย่างแท้จริง” อัลเลน แฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด วัย 59 ปี กล่าวถึงฮีโร่ของเธอ

 

เรียบเรียงโดย : พชร นาคจู

ที่มา : https://www.skysports.com/football/news/11667/11622746/why-marouane-fellaini-deserves-respect-as-he-leaves-manchester-united

https://www.dreamteamfc.com/c/news-gossip/439061/marouane-fellaini-most-triggering-footballer-premier-league/

https://www.dailymail.co.uk/news/article-3763992/I-crushed-s-hero-Grandmother-praises-Man-Utd-star-Marouane-Fallaini-ran-rescued-wild-goal-celebrations.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ