ข่าว

นักปั่นทีมจิงโจ้ครองถ้วยพระราชทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองล้อไทยทำผลงานดีอันดับโลกขยับ

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2019” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย  เส้นทาง จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงใหม่ รวมระยะทาง 974.53 กม. เมื่อวันที่ 6 เม.ย. เป็นการแข่งขันสเตจที่ 6 สเตจสุดท้าย เส้นทางจากสวนสาธารณะเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง-ผ่าน อ.ห้างฉัตร-ดอยขุนตาล-อ.แม่ท่า จังหวัดลำพูน-ศาลากลางจังหวัดลำพูน-พระธาตุหริภุญชัย-อ.สารภี จังหวัดเชียงใหม่-สี่แยกสะเมิง-เข้าเส้นชัยที่สวนรุกขชาติห้วยแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทาง 116 กม.

พิธีปล่อยตัวนักกีฬา นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย โดยประธานทำพิธีลงนามถวายพระพร พร้อมเปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะแด่พระฉายาลักษณ์ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ต่อด้วยการมอบโล่ให้ผู้สนับสนุน พร้อมทั้งมอบจักรยานให้กับเด็กนักเรียน ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลต้องเดินทางเท้ามาเรียน จำนวน 50 คัน  

ในสเตจนี้ เส้นทางการแข่งขันยังมีภูเขาให้นักปั่นได้เล่นได้ไต่กันบ้าง แต่หลังจากผ่านอำเภอห่างฉัตร ก็เป็นทางเรียบ โดยมีนักกีฬากลุ่มนำฉีกหนีออกมา 5 คน แต่ก็มาโดนรวบช่วง 2 กม. สุดท้ายก่อนเข้าเส้น ขณะที่นักปั่นไทยไม่สามารถหนีนักปั่นทีมเซเว่น อิเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ จากฟิลิปปินส์ จึงต้องปั่นประคองตัวเพื่อเข้าเส้นชัยให้จบ และรักษาตำแหน่งแชมป์อาเซียนไว้ให้ได้

สำหรับพิธีมอบรางวัล มี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท. ร่วมกันมอบรางวัลให้นักกีฬา ผลการแข่งขันปรากฏว่า ผู้ชนะเลิศ ประจำสเตจที่ 6 เป็นของ มาร์ติน ลาอาส จากทีม อิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ที่ 2 จิโอวานนี่ โลนาร์ดี จาก นิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม (อิตาลี), ที่ 3 โคสุเกะ ทาเคยาม่า จากนิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม (อิตาลี) ส่วนนักปั่นไทย สราวุฒิ สิริรณชัย จากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม ได้อันดับที่ 9 และ วรุฒม์ แปะกระโทก จากทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 12 โดยทั้งหมดทำเวลาได้ 2.33.23 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ได้คะแนนกับโบนัสลดหลั่นกันลงมา

รางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม ได้แก่ ไรอัน คาวานาห์ จากเซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย) มีเวลารวม 24.07.16 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อชมพู พร้อมได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครองอย่างสมเกียรติ ขณะที่ “อเล็กซ์” อาริยะ พูลสวัสดิ์ จากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม มีเวลารวมอันดับที่ 12 ทำได้ 24.13.50 ชั่วโมง

ผู้ชนะเลิศอาเซียนประจำสเตจที่ 6 ได้แก่ อิวานดี้ ลากาเซ็ค จากตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), ที่ 2 สราวุฒิ สิริรณชัย จากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม, ที่ 3 วรุฒม์ แปะกระโทก จากทีมชาติไทย ส่วนรางวัลชนะเลิศผู้นำอาเซียน ตกเป็นของ มาร์เซโล เฟลิเป้ จากเซเว่น อิเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ (ฟิลิปปินส์) คว้าเสื้อม่วงไปครอง, ที่ 2 โก๊ะ ชูน ฮวต จากตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), ที่ 3 อาริยะ พูลสวัสดิ์ ทำเวลารวมได้ 24.13.50 ชั่วโมงเท่ากัน

รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) สเตจที่ 6 มี 2 จุด IS 1 ได้แก่ เป็ง หยวน ตัง จากทีมชาติไต้หวัน และ IS 2 ได้แก่ เจียง เหอ จากเฮงเซียง ไซคลิง ทีม (จีน) ขณะที่รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว เป็นของ โอวานนี่ โลนาร์ดี จาก นิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม (อิตาลี) คว้าเสื้อเขียวไปครอง

รางวัลเจ้าภูเขา (KOM) มี 1 จุด ตกเป็นของ เป็ง หยวน ตัง จากทีมชาติไต้หวัน แต่รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าภูเขา ได้แก่ เฟริก อาเลจานโด บารอน คาสติลโร จาก อิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา) คว้าเสื้อลายจุดสีแดงไปครอง อย่างไรก็ตาม เป็ง หยวน ตัง ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยม ประจำสเตจที่ 6 อีก 1 รางวัล

ประเภททีม แชมป์ประจำสเตจที่ 6 ได้แก่ นิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม จากอิตาลี ส่วนแชมป์อาเซียน เป็นของ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม ส่วนแชมป์เวลารวม (โอเวอร์ ออล) ได้แก่ เซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย) 72.35.08 ชั่วโมง ส่วนแชมป์เวลารวมประเภททีมอาเซียน เป็นของ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม ได้ครองถ้วยเกียรติยศ โดยมีเวลารวม 73.08.54 ชั่วโมง ทิ้งห่างอันดับ 2 ตรังกานู ไซคลิง ทีม จากมาเลเซีย ถึง 42.28 นาที

จากผลงานของนักปั่น “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม” ในรายการนี้ ส่งผลให้อันดับโลก ซึ่งจากเดิมที่อยู่อันดับ 55 มี 515 คะแนน แต่ได้แต้มจากการที่สราวุฒิ คว้าแชมป์สเตจที่ 5 ได้รับ 14 คะแนน รวมเป็น 529 คะแนน อันดับโลกขยับมาอยู่ที่ 53 อย่างไรก็ตามการคัดไปโอลิมปิกเกมส์ ตัดที่อันดับ 50 ขึ้นไป ซึ่งทีมไทยต้องล่าแต้มเพิ่มอีกเพื่อให้ติด 50 อันดับแรกของโลกให้ได้

ขณะที่ยอดผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รวม 6 สเตจ ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ มีจำนวน 346,774 วิว โดยสเตจที่มีการชมที่สุดคือ สเตจที่ 3 ยอด 74,501 วิว ส่วนการถ่ายทอดสดผ่านทางยูทูป รวม 6 สเตจมียอดผู้ชม 145,864 วิว สเตจที่มีการชมที่สุดคือ สเตจที่ 3 ยอด 37,654 วิว สรุปยอดทั้งเฟซบุ๊คไลฟ์ กับยูทูป รวม 492,638 วิว

ดร.ก้องศักดิ์ ได้กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่าง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มีนักกีฬาที่มีฝีมือชั้นนำจากทั่วโลกมาแข่งมากถึง 120 คน ขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ นักกีฬาไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขัน เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ได้ วันนี้เราเป็นแชมป์อาเซียน ต่อไปก็จะพัฒนาก้าวไปเป็นแชมป์เอเชีย และในระดับโลกต่อไป ภาพที่ปรากฏออกไปทั่วโลกแสดงให้เห็นว่ารายการนี้ยิ่งใหญ่จริง ๆ และประเทศไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี กกท.ขอยืนยันว่าจะสนับสนุนด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ให้การจัด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และจะสนับสนุนให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ พัฒนานักกีฬาไประดับสากล เพื่อสร้างผลงานลื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติต่อไป

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สเตจสุดท้ายนี้ นักกีฬาไทยทำอย่างเต็มที่แล้ว เราปิดฉากด้วยแชมป์อาเซียน ส่วนรางวัลนักปั่นเจ้าอาเซียนแม้ “อเล็กซ์” จะแพ้คู่แข่งจากฟิลิปปินส์ กับมาเลเซีย แต่ก็ทำเวลารวมเท่ากัน อีกอย่าง “อเล็กซ์” มีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ด้วย จากนี้ไปก็ต้องแก้ไขและเตรียมทีมไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเราต้องสู้กับนักกีฬาเจ้าภาพ, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย ดังนั้นต้องซ้อมให้หนักกว่านี้ โดยเราได้เตรียมทีมกันมาตลอดตั้งแต่เดือน ก.พ. ไม่ต้องรอรัฐบาล หรือ กกท. อนุมัติงบประมาณ เพราะกีฬาจักรยานต้องเก็บตัวกัน 1 ปีเต็ม โดยซีเกมส์หนนี้สมาคมหวังอย่างน้อย 2 เหรียญทอง โดยน่าจะได้จากประเภทถนน 1 ทอง

“นักกีฬาไทยชุดนี้จะไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ปลายเดือน เม.ย. นี้ โดยจะออกเดินทางไปในวันที่ 20 เม.ย. ส่วนทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปีหน้า เล็งไว้ 3 เส้นทาง คือ 1.เลาะริมฝั่งโขง 2.เลาะชายฝั่งอันดามัน และ 3.เลาะชายฝั่งอ่าวไทย แต่ต้องขอดูเส้นทางก่อน เนื่องจากไม่อยากใช้ถนนหลัก เพราะจะทำให้ประชาชนมีความเดือดร้อน ที่ผ่านมาก็ต้องขอโทษทุกคนด้วย ที่อาจจะเดินทางไม่สะดวกในบาง แต่เราทำไปก็เพื่อประเทศชาติ หวังเก็บแต้มไปโอลิมปิกเกมส์ สุดท้ายต้องขอบคุณผู้ว่าการ กกท. ที่ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาเป็นอย่างดี” พล.อ.เดชา กล่าว

สำหรับการแข่งขันประเภททีมหญิง จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางภายในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ระยะทาง 247.80 กม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ