ข่าว

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งวดเข้ามาทุกทีสำหรับบทสรุป 5 ลีกดังของฟุตบอลลีกยุโรป

     ประกอบด้วย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมนี, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี, ลีกเอิง ฝรั่งเศส และลาลีกา สเปน โดยบางลีกก็ได้แชมป์ไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนบางลีกก็ยังมีการขับเคี่ยวตำแหน่งแชมป์กันอย่างสนุก โดยเฉพาะในลีกสูงุดแดนผู้ดี ที่ ลิเวอร์พูล จ่าฝูง กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี รองจ่าฝูง มีแต้มห่ากันเพียง 1 คะแนน

    นอกจากเรื่องของการแย่งแชมป์แล้ว อีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่หลายทีมอยากจับจอง นั่นก็คือ โควตาของการไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า เพราะนั่นหมายถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่จะเข้ามาจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด รวมไปถึงการดึงดูงใจผู้เล่นหน้าใหม่สำหรับการเสริมทัพในซีซั่นหน้า เป็นเหตุให้บรรดาบิ๊กทีมต้องการตั๋วดังกล่าวเป็นอย่างมาก

    ทว่าในซีซั่นนี้หลายทีมดังใน 5 ลีกข้างต้นซึ่งไปเล่นในยูซีแอลอยู่บ่อยครั้ง กลับทำผลงานได้น่าผิดหวังจนอาจส่งผลให้พวกเขาพลาดไปเล่นในถ้วยบิ๊กเอียร์

ฮอฟเฟนไฮม์ (อันดับ 6, บุนเดสลีกา เยอรมนี)
     เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่คาดคิดว่าทีมที่เคยคว้าอันดับ 16 ของตารางเมื่อฤดูกาล 2016 จะสามารถกลับมาติดอันดับท็อปโฟร์ได้ติดต่อกันอีก 2 ซีซั่นต่อมา พร้อมกลายเป็นขาประจำในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในช่วงหลัง
    ถึงกระนั้นในฤดูกาลนี้ลูกทีมของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุนซือหนุ่มไฟแรงกลับโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังโดยเฉพาะในช่วงครึ่งซีซั่นแรก หลังเก็บชัยเพียง ุ6 เกมจากการลงสนาม 18 เกมในลีก
    ทำให้ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังมาจนถึงปัจจุบัน พวกเขาจะแพ้ไปเพียง 1 นัดจาก 11 นัด แต่สถานการณ์ในการลุ้นโควตาของฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่ถือว่าไม่สู้ดีนัก เหตุขณะนี้อยู่ในอันดับ 6 ของตาราง จากการมี 50 คะแนน ตามหลัง ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต ทีมอันดับ 4 อยู่ 3 คะแนน
    อย่างไรก็ตาม ฮอฟเฟนไฮม์ ยังมีความหวังอยู่ที่ปลายอุโมงค์ เนื่องจาก 3 ใน 4 นัดสุดท้ายของฤดูกาลนี้พวกเขาจะเจอกับทีมที่อยู่อันดับต่ำกว่า โดยมีเพียงการต้องไปเยือน โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค เท่านั้นซึ่งเป็นทีมที่มีคะแนนมากกว่าพวกเขา และการเป็นเกมตัดสินว่าพวกเขาจะได้ไปเล่นฟุตบอลยูซีแอลในฤดูกาลหน้าหรือไม่

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

บาเลนเซีย (อันดับ 5, ลาลีกา สเปน)
    อีกหนึ่งยักษ์หลับซึ่งมีสถิติการเข้าแข่งขันในฟุตบอลยุโรปมากที่สุดร่วมกับ ฟิออเรนตินา ทว่าในช่วงหลังพวกเขากลับไม่ค่อยได้ไปเล่นในฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่มากนักด้วยเรื่องของฟอร์มการเล่น รวมถึงการปล่อยนักเตะตัวหลักออกจากทีม จนกระทั่งในซีซั่นนี้
    โดยในฤดูกาลนี้แม้ “เจ้าค้างคาว” จะอยู่ในอันดับที่ 5 ของตาราง ทว่ามีแต้มตามหลัง เกตาเฟ ทีมอันดับ 4 ซึ่งเป็นโควตาสุดท้ายของตั๋วไปยูซีแอลสำหรับลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ เพียง 2 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขัน 5 นัด
    สาเหตุที่ทำให้ทีมดังแห่งถิ่น เมสตายา สเตเดี้ยม ต้องมาลุ้นโควตาดังกล่าวในช่วงโค้งสุดท้าย เป็นเหตุเพราะพวกเขาเสมอไปถึง 16 เกมในลีกซีซั่นนี้ ซึ่งส่งผลให้แต้มหล่นไปแบบนับไม่ถ้วน
    เกมเยือน เรอัล เบติส และแอตเลติโก มาดริด ถือว่าเป็นแมตช์สำคัญที่อาจชี้ชะตาว่าจะได้ไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไม่ ไม่เช่นนั้นลูกทีมของ มาร์เซลลิโน อาจะต้องใช้ทางลัดด้วยการซิวแชมป์ยูโรปา ลีก ในฤดูกาลนี้แทน หลังผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกพบ อาร์เซนอล (แชมป์ยูโรปา ลีก จะได้โควตาไปเล่นฟุตบอลยูซีแอลแบบอัตโนมัติ)

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

อาแอส โรมา (อันดับ 6, กัลโช เซเรีย อา อิตาลี)
    จากที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ล้ม บาร์เซโลนา ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลยูซีแอลปีที่แล้ว กลับกลายเป็นทีมที่พ่ายต่อ ฟิออเรนตินา ขาดลอย ถึง 7-1 ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาห่างหันไม่ถึง 1 ปี
    โดยเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก ต้องกระเด็นออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม และให้เฮดโค้ชจอมเก๋าอย่าง เคลาดิโอ รานิเอรี เข้ามากู้สถานการณ์แทน ทว่าจากความพ่ายแพ่ต่อ สปาล และนาโปลี คาบ้าน เป็นเหตุให้ เอซี มิลาน ที่โชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นในช่วงครึ่งซีซั่นหลังแซงขึ้นไปเป็นอันดับ 4 แทน โดยนำหน้าพวกเขา 1 แต้ม ขณะเหลือการแข่งขัน 5 นัด
    สาเหตุหลักที่ทำให้ “หมาป่ากรุงโรม” มีฤดูกาลที่ไม่ดีนัก มาจากกองหลังที่เสียประตูง่ายเกินไป โดยขณะนี้พวกเขาเสียไปแล้วถึง 46 ประตูในลีก นอกจากนั้นการที่แนวรุกฟอร์มดร็อป โดยเฉพาะในรายของ เอดิน เชโก หัวหอกตัวหลัก ซึ่งปีที่แล้วกดไป 16 ลูกจาก ทว่าในซีซั่นนี้เขากลับทำไปเพียง 8 ลูกเท่านั้น

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

เชลซี (อันดับ 4, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)
    ถือเป็นซีซั่นที่น่าผิดหวังสำหรับ “สิงห์บลูส์” ภายใต้การคุมทัพฤดูกาลแรกของ เมาริซิโอ ซาร์รี เทรนเนอร์จอมแทคติก เหตุปรัชญา “ซาร์รี บอล” ที่ใช้ได้ดีกับ นาโปลี กลับไม่แสดงผลในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เท่าที่ควร หลังมีปัญหากองหน้าผลิตสกอร์ไม่ได้ รวมถึงมิดฟิลด์ที่มีความหละหลวม
    สำหรับ “สิงโตน้ำเงินคราม” ออกสตาร์ทฤดูกาลได้ดีหลังชนะ 5 เกมรวด และครองสถิติไม่แพ้ใครถึง 12 นัด ทว่าหลังจากที่พวกเขาบุกพ่าย สเปอร์ส 3-1 เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เพราะหลังจากนั้น เชลซี แพ้ไปอีก 7 เกมจนเป็นเหตุให้พวกเขาหมดลุ้นแชมป์ และต้องมาลุ้นว่าจะได้ไปเล่นในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าหรือไม่ หลังปัจจุบันอยู่ในอันดับ 4 ของตารางจากการมี 67 แต้ม ทว่าแข่งมากกว่าคู่แข่งที่ลุ้นโควต้าดังกล่าว ทั้ง อาร์เซนอล (อันดับ 5) และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อันดับ 6) ซึ่งมีคะแนนตามหลังพวกเขาเพียง 1 และ 2 แต้ม อยู่ 1 นัด 
    โดยโปรแกรมที่เหลือในลีกทีมดังแห่งถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ พวกเขายังเหลือศึกหนักคือการบุกเยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังลุ้นโควตายูซีแอลเช่นกัน รวมถึงการเยือน เลสเตอร์ ซิตี ซึ่งเล่นได้แข็งแกร่งในบ้าน
    ส่วนอีกหนึ่งทางเลือก นั่นก็คือการที่พวกเขาต้องคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโรปา ลีก ให้ได้ เช่นเดียวกับ บาเลนเซีย หลังผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อันดับ 6, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)
    เชื่อว่าแฟนๆของ “ปีศาจแดง” หลายคนคิดว่าการเข้ามาของ โอเล กุนนาร์ โซลชา กุนซือชาวนอร์เวย์ คือการทำให้ทีมกลับมาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง หลังต้องเจอช่วงเวลาที่เลวร้ายภายใต้การนำทีมชอง ชูเซ มูรินโญ
    “น้าโอเล” เปิดตัวด้วยสถิติสุดหรูหลังเก็บชัยไปได้ถึง 5 จาก 7 เกมแรกที่เริ่มคุมทีมในทุกรายการ ทว่าหลังจากที่เจ้าตัวได้รับสัญญาคุมทัพแบบถาวรด้วยเวลา 3 ปี ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปแบบชัดเจน ด้วยเหตุที่ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แพ้ไปถึง 5 จาก 7 เกมหลังสุดในทุกรายการ และทำให้พวกเขาหมดลุ้นแชมป์ทุกรายการในซีซั่นนี้เป็นที่เรียบร้อย
    โดยเป้าหมายเดียวของ “เรด เดวิลส์” ที่ยังหลงเหลืออยู่ในขณะนี้ คือการลุ้นตั๋วเพื่อไปเล่นในฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่ในฤดูกาลหน้า ทว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากขณะนี้พวกเขาอยู่ในอันดับ 6 ของตาราง จากการมี 64 แต้มจาก 34 นัด
    นอกจากนั้นโปรแกรมที่เหลือในลีกต้องเรียกได้ว่าหฤโหด เพราะยังต้องเจอกับทีมชั้นนำทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี (เหย้า) และ เชลซี (เหย้า) ซึ่งหากไม่สามารถเก็บแต้มได้เลยจาก 2 นัดนี้ ความหวังในการไปเล่นศึกยูซีแอลของทีมดังแห่งถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ก็แทบจะดับวูบลงไปแบบ 100 เปอร์เซนต์
 

5 บิ๊กทีมยุโรปส่อชวดโควตายูซีแอล

     สุดท้ายแล้วต้องมาติดตามกันว่าทั้ง 5 ทีมข้างต้นที่ถือว่าเป็นสโมสรชั้นนำของยุโรป จะสามารถเร่งเครื่องในช่วงโค้งสุดท้ายของซีซั่นเพื่อคว้าตั๋วใบสำคัญ นั่นก็คือ การไปเล่นในฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่ในฤดูกาลหน้าได้หรือไม่ เพราะถ้าพลาดนั่นหมายถึงจะส่งผลกระทบต่อสโมสรหลายด้าน ทั้งเรื่องรายได้ รวมถึงเรื่องศักดิ์ศรีที่จะถูกมองว่าพวกเขาไม่ใช่บิ๊กทีมอีกต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ