ข่าว

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าหลายคนอาจลืมชื่อของอดีตผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกอย่าง ฮาเมส โรดริเกซไปชั่วขณะ เหตุในช่วงหลังเจ้าตัวไม่ค่อยได้รับโอกาสให้ลงสนามกับ บาเยิร์น มิวนิค

     สำหรับดาวเตะวัย 27 ปี แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในศึกฟุตบอลโลก ในฟุตบอลโลก 2014 ก่อนย้ายจากโมนาโก ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ซึ่งถือเป็นสโมสรปลายทางของแข้งซูเปอร์สตาร์ทั่วโลก ด้วยค่าตัวกว่า 63 ล้านยูโร (ราว 2.18 พันล้านบาท) ซึ่งถือเป็นสถิติโลกในเวลานั้น และน่าจะเป็นเส้นทางอันสดใสในอาชีพค้าแข้งของเจ้าตัว

     อย่างไรก็ตามทุกอย่างกลับตรงกันข้ามเมื่อ เพลย์เมกเกอร์พรสวรรค์ต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากในถิ่น ซานติอาร์โก เบร์นาเบว เนื่องจากไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้ จนทำให้หลังจากอยู่กับ “ราชันชุดขาว” มา 3 ซีซั่น เขาก็ถูกปล่อยตัวให้ บาเยิร์น ยืมตัวด้วยสัญญา 2 ปี พร้อมมีออปชันซื้อขาดที่ค่าตัว 42 ล้านยูโร (ราว 1.45 พันล้านบาท)

      โดยในซีซั่นแรกกับ “เสือใต้” ฮาเมส ทำผลงานได้น่าประทับใจภายใต้การนำทัพของ คาร์โล อันเชลอตติ และจุปป์ ไฮย์เกส ด้วยการเป็นคีย์แมนที่ช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมัน มาครอง ด้วยสถิติส่วนตัว 7 ประตู 11 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 23 นัดในลีก

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

    โดย คาร์ล ไฮนซ์ รุมเมนิกเก ซีอีโอ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวถึงสตาร์ผู้นี้ว่า “มันเป็นเรื่องที่ดีมากในการได้เขามาร่วมทีม ซึ่งผมต้องขอขอบคุณ อันเชลอตติ อีกครั้งที่ทำให้ดีลนี้เกิดขึ้น”

     ทว่าในฤดูกาลนี้สถานการณ์ของ ฮาเมส ในรัง อัลลิลันซ์ สเตเดี้ยม ได้ต่างออกไป หลังการเข้ามาของ นิโก โควัช เทรนเนอร์คนใหม่ เนื่องจากเขาไม่ค่อยได้รับโอกาสให้ลงช่วยทีมมากนัก เนื่องจากสไตล์การเล่นที่ไม่เข้ากับแทคติกของ โควัช แม้จะทำไป 7 ประตูจากการลงสนาม 28 นัดในฤดูกาลนี้ก็ตาม

    จนล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) ทาง บาเยิร์น มิวนิค ได้ออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่ซื้อขาดสตาร์รายนี้มาร่วมทีม โดย รุมเมนิกเก ระบุว่า "คุณไม่ควรจ่ายเงิน 42 ล้านยูโร เพื่อซื้อนักเตะที่คิดว่าเหมาะสมกับทีม หากคุณไม่สามารถเสนอตำแหน่งที่มั่นคงให้กับเขาได้" ผมบอกเสมอว่าผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเขา เท้าซ้ายของเขานั้นยอดเยี่ยมมาก การยิงประตูเขาก็ทำได้ดี และเขาเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพสูง โดยเขามีสิทธิ์ในการลงเล่นทุกเกม แต่เราไม่สามารถรับประกันเรื่องนี้ได้ ซึ่ง จอร์จ เมนเดส เอเยนต์ของเขา โทรมาหาผมอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องการใช้เงื่อนไขซื้อขาด ทว่ามันไม่สอดคล้องกับความต้องการของเขาในตอนนี้"

    ด้วยเหตุผลข้างต้นทำให้ ฮาเมส ต้องย้ายกลับไปอยู่กับ “โลส บลังโกส” ต้นสังกัดเดิม ทว่า ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือของทีมในขณะนี้ก็แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่ามิดฟิลด์ผู้นี้ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของตนเองแต่อย่างใด

     ส่งผลให้การหาสโมสรใหม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของผู้เล่นทีมชาติโคลอมเบียรายนี้ ซึ่งล่าสุดสื่อต่างประเทศได้ระบุ 4 สโมสรที่ ฮาเมส ควรย้ายไปร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อโอกาสการลงสนามที่มากขึ้น รวมถึงกู้ชื่อเสียงของตัวเองกลับคืนมา

อาร์เซนอล
    เป็นที่แน่นอนว่า อาร์เซนอล ต้องการเซ็นสัญญากับผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกในช่วงตลาดนักเตะหน้าร้อนนี้ หลังต้องเสีย อารอน แรมซีย์ แข้งคนสำคัญไปให้กับ ยูเวนตุส รวมไปถึง 2 ผู้เล่นที่มีอยู่อย่าง เมซุต โอซิล และเฮนริค มคิทาร์ยาน ก็ไม่สามารถช่วยทีมได้มากนัก ซึ่งส่งผลต่อการผลิตสกอร์ของทีมเพราะศูนย์หน้าอย่าง อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ และปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ขาดตัวสนับสนุนที่ดี
     ด้วยสไตล์การเล่นของ ฮาเมส ที่มีความมีความสร้างสรรค์ รวมถึงสามารถต่อบอลทั้งสั้น และยาวได้อย่างแม่นยำ ทำให้เขาน่าจะเข้ากับสไตล์การเล่นของ “ปืนใหญ่” ที่เน้นเกมรุกแบบรวดเร็วได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นจากการที่เจ้าตัวสามารถพูดภาษาสเปนได้ ทำให้ไม่มีปัญหาในการคุยแท็คติกกับ อูไน เอเมรี ผู้จัดการทีม
    ถึงกระนั้นด้วยงบประมาณการเสริมทีมที่ค่อนข้างน้อยของ “เดอะ กันเนอร์ส” ทำให้ต้องมาพิจารณาเรื่องค่าตัวอีกครั้ง ซึ่งถ้าไม่เกิน 35 ล้านยูโร (ราว 1.21 พันล้านบาท) ก็ถือว่าเป็นดีลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

แอตเลติโก มาดริด
    ถือเป็นงานยากทีเดียวสำหรับ ดิเอโก ซิเมโอเน กุนซือ “ตราหมี” ที่ต้องหาตัวแทนของ อองตวน กรีซมันน์ แนวรุกคีย์แมนที่ตัดสินใจย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้
    สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากสตาร์ทีมชาติฝรั่งเศส คือผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างในเกมรุกของทีม ทั้งการพาบอลไปข้างหน้า, การจ่ายบอลให้เพื่อร่วมทีม รวมถึงการจบสกอร์ ซึ่งเจ้าตัวทำได้ยอดเยี่ยมทั้งหมด
โดยหากมองจากความสามารถ และชื่อชั้นแล้ว ฮาเมส ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากเขาสามารถเล่นเกมโต้กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากวิสัยทัศน์ รวมถึงทักษะในการวางบอลที่เฉียบคม แม้จะมีความเร็วไม่เท่ากับ กรีซมันน์ ก็ตาม
     นอกจากนั้นจากการที่เขายังมีบ้านอยู่ในกรุงมาดริด ทำให้ไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอนกับการที่เจ้าตัวจะย้ายกลับมาเล่นในศึกลาลีกา สเปน อีกครั้ง แม้จะเคยล้มเหลวกับ “ราชันชุดขาว” ก็ตาม
     ถึงกระนั้น ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด อาจจะไม่ยินดีเท่าไหร่ที่จะขายดาวเตะวัย 26 ปีรายนี้ให้กับคู่ปรับร่วมเมือง ทว่าหากได้ข้อเสนอที่เหมาะสมดีลดังกล่าวก็อาจจะเกิดขึ้นก็เป็นได้

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

ยูเวนตุส
     แม้จะคว้าแชมป์กัลโช เซเรีย อา มาครองได้ แต่ “ม้าลาย” ต้องพบกับความท้าทายครั้งใหญ่ในฤดูกาลหน้าทั้งเรื่องของการเปลี่ยนตัวผู้จัดการทีม รวมถึงการเสริมทัพเพื่อเป้าหมายหลักของสโมสร นั่นก็คือ โทรฟี ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
โดย คริสเตียโน โรนัลโด แข้งคนดัง ได้เรียกร้องให้ทีมดึงตัวผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์เข้ามาเพื่อเพิ่มศักยภาพให้สโมสร โดยเฉพาะในเกมรุก ที่ยังไม่ดีพอ เพราะแข้งที่มีอยู่ ทั้ง มาริโอ มานด์ซูคิช, เปาโล ดีบาลา และดักลาส คอสตา พร้อมใจกันฟอร์มตกแบบชัดเจนในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา
     สิ่งที่ “เบียงโคเนรี” ยังขาดอยู่ตอนนี้คือตำแหน่ง เพลย์เมกเกอร์ ที่คอยเชื่อมเกมระหว่าง แดนกลางกับ แดนหน้า ซึ่ง ฮาเมส เป็นผู้เล่นที่ตอบโจทย์ในตำแหน่งนี้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นหนึ่งในแข้งประสบการณ์ที่ผ่านเวทียุโรปมาแบบโชกโชน ทำให้เป็นที่มั่นใจว่าเขาจะสามารถยกระดับทีมได้ไม่มากก็น้อย
     นอกจากนั้นจากการที่ดาวเตะผู้นี้มีเอเยนต์คนเดียวกับ ทั้ง โรนัลโด และเจา คันเซโล นั่นก็คือ จอร์จ เมนเดส ทำให้ไม่น่ามีปัญหาในการเจรจาให้เจ้าตัวย้ายมาอยู่ในถิ่น อัลลิอันซ์ สเตเดี้ยม ไม่ว่าจะเป็นด้วยสัญญายืมตัว หรือซื้อขาดก็ตาม

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

ปารีส แซงต์ แชร์กแมง
    เปแอสเช คือทีมที่รวบรวมสตาร์ลูกหนังระดับโลกอยู่ในทีมมากมาย ทั้ง เนย์มาร์ กองหน้าค่าตัวสถิติโลก, คิลิยัน เอมบัปเป แนวรุกอนาคตไกล, เอดินสัน คาวานี หัวหอกจอมคม รวมถึงติอาโก ซิลวา ปราการหลังสุดแกร่ง
โดยทั้งกองหลัง และกองหน้า ของทีมเรียกได้มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่กับกองกลาง เนื่องจากแผงมิดฟิดล์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในทีม ทั้ง มาร์โก แวร์รัตติ และเลอันโดร ปาเรเดส เป็นตำแหน่งตัวรับ ส่วน อังเคล ดิมาเรีย และยูเลียน ดรักซ์เลอร์ ก็ถนัดในตำแหน่งปีกมากกว่า
     ทำให้พวกเขายังขาดเพลย์เมกเกอร์ที่คอยเชื่อมเกมระหว่างแดนกลาง และแดนหน้า ให้มีความสมดุลมากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมาการทำประตูส่วนใหญ่ของทีมจะเกิดจากความสามารถเฉพาะตัวของ 3 ประสานแดนหน้า มากกว่าการปั้นเกมจากแดนกลางอย่างที่ควรจะเป็น
    หาก เปแอสเช ได้ ฮาเมส เข้ามาเสริมทัพ พวกเขาจะได้แข้งตัวปั้นเกมชั้นดี ที่มทักษะการเล่นบอลกับพื้นซึ่งเป็นสไตล์ที่ โทมัส ทูเคิล ถนัด รวมถึงเรื่องเซนต์บอลที่เจ้าตัวน่าจะไม่มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับบรรดาแนวรุกซูเปอร์สตาร์แต่อย่างใด
     นอกจากนั้นด้วยค่าตัวเพียง 42 ล้านยูโร ที่เป็นค่าฉีกสัญญาไม่ได้แพงแต่อย่างใดสำหรับทีมอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และอาจทำให้พวกเขาได้เพชรเม็ดงามที่ช่วยเข้ามาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปด้วยราคาที่สุดคุ้มค่า

4 ปลายทางต่อไปของ "ฮาเมส โรดริเกซ"

     สุดท้ายแล้วต้องมาติดตามว่าจุดหมายต่อไปของดาวเตะรายนี้จะมีบทสรุปลงอย่างไร รวมไปถึงอนาคตในการค้าแข้งว่าเขาจะสามารถกลับมาทำผลงานได้ดีเหมือนช่วง 4-5 ปีที่แล้ว และกลับมาเป็นผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์อีกครั้งได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ