ข่าว

รมต.กีฬาป้ายแดง หนุนไทยจัดกีฬาระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พัฒนากีฬาตั้งแต่ระดับเยาวชนไปจนถึงนักกีฬาอาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางไปที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อทำงานวันแรก เมื่อวันที่18 กรกฎาคมโดยมีผู้บริหารข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ทุกหน่วยงานในสังกัด ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กรมการท่องเที่ยวและกรมพลศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังนโยบาย ที่บริเวณโถงชั้น1 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนินนอก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันสักการะบูชาศาลพระภูมิที่ตั้งอยู่บริเวณภายในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนได้มีการให้สัมภาษณ์เปิดใจกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในการเข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ภายใต้คณะรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะทำเป็นอย่างแรกคือ การพูดว่าการท่องเที่ยวของเมืองไทยถือเป็นรายได้หลักของประเทศ เพราะฉะนั้นการที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ จะต้องทำให้ประเทศเรามีเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น และนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา สำหรับวาระเร่งด่วน ในปัจจุบันนี้เราจะได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยไม่ค่อยมีความมั่นใจในความปลอดภัย เพราะฉะนั้นภารกิจเร่งด่วนที่สุดคือ เราจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวบ้านเรา

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยนั้นคงจะต้องรอฟังนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีก่อน โดยส่วนตัวคิดว่า บ้านเราเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของโลกซึ่งเราก็จะพยายามไปชักชวนประเทศที่มีเศรษฐกิจดีมาเที่ยวบ้านเรา โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว เราก็จะเน้นไปหลาย ๆ กลุ่ม ไม่ได้เน้นเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งในฐานะที่เข้ามาดูแลในส่วนนี้ ก็อยากที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด แต่ก็คงจะต้องรับฟังนโยบายจาก นายกรัฐมนตรีก่อนด้วย

“ผมจะลงไปสัมผัสกับผู้ประกอบการในทุกจังหวัด การพัฒนาการท่องเที่ยวคงจะต้องพัฒนาไปให้ครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันเราอยากจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งรายได้ตรงนั้นจะถึงชุมชนโดยตรง ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ผมคิดว่าเมื่อเข้ามาทำงานตรงนี้แล้วต้องไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งที่ยาก ทุกอย่างเราต้องฟันฝ่าให้ได้ ต้องทำให้ดีที่สุด โดยจะดูรัฐมนตรีที่ผ่านมาเป็นแบบอย่าง อะไรที่ดีผมก็จะคงไว้ อะไรที่ไม่ดีผมก็จะทำให้ดีขึ้น” 

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงเรื่องของการกีฬาว่า จะพัฒนากีฬาตั้งแต่ในระดับเยาวชนให้ก้าวขึ้นมาจนสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพซึ่งในช่วงปลายปีนี้ ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยจะมีโปรแกรมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปินส์ช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคมนี้ตัวเองก็จะไปดูว่าจะยกระดับฐานะนักกีฬาไทยให้ก้าวไปเป็นเจ้าเหรียญทองได้อย่างไรในชนิดกีฬาสากลที่เป็นโอลิมปิกสปอร์ต เพราะถ้ารวมชนิดกีฬาพื้นบ้านด้วยเราก็คงจะสู้เจ้าภาพไม่ได้ แต่ชนิดกีฬาสากลจะพยายามทำผลงานให้ได้เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียนเหมือนเดิม

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวตรงนี้เราพยายามที่จะจัดทัวนาเมนต์กีฬาระดับโลกเข้ามาจัดในเมืองไทยให้มากขึ้นอย่างเช่นในปัจจุบันที่เรามีอยู่แล้วคือ การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” นอกจากนี้ท่านนายกรัฐมนตรีเคยบอกว่าอยากมีการวิ่งเทรลระดับโลกด้วย และอีกอย่างก็คือ อีสปอร์ต ซึ่งส่วนตัวคิดว่าบ้านเราก็มีคนอยากมาท่องเที่ยวเยอะอยู่แล้ว ก็น่าจะดึงทัวร์นาเมนต์กีฬาใหญ่ ๆ เข้ามาสู่ประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างรายได้อีกส่วนให้กับประเทศ เพราะผู้ติดตามมาชมการแข่งขันก็จะถือโอกาสมาเที่ยวเมืองไทยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ