ข่าว

ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์ ปี 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่องภาคใต้เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวเมืองรองสู่สายตาชาวโลก

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรีนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ตามที่ปรากฏในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยใช้ชื่อว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand” หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” โดยจัดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวันที่ 2 เมษายนเป็นประจำทุกปี สำหรับปี พ.ศ.2563 พระองค์จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 65 พรรษา

ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์ ปี 63

สำหรับ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2563 มีทั้งทีมชายและทีมหญิงเช่นเดิม ล่าสุด ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้กำหนดเส้นทางการแข่งขันออกมาแล้ว ซึ่งจะลงไปทางภาคใต้เลาะริมชายทะเลฝั่งอ่าวไทย โดยทีมชายจะเริ่มต้นจาก อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือ อุทยาน ร.2 ที่ อ.อัมพวาจ.สมุทรสงคราม จากนั้นก็จะต่อไปยัง จ.เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร แล้วข้ามฟากไปยัง จ.ระนอง ก่อนวกกลับมาเข้า จ.สุราษฎร์ธานีและไปสิ้นสุดการแข่งขันที่เขื่อนรัชชประภา ซึ่งเป็นเขื่อนที่มีชื่อเสียงในเรื่องทัศนียภาพสวยงามไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก โดยแบ่งเป็น 6 สเตจระยะทาง รวม 1,099 กม. 

“จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจตลอดเส้นทาง มีทั้งแหล่งที่มีวาฬบรูด้า ของอ่าวไทยที่ ต.บางตะบูนอ.บ้านแหลม, ชายหาดชะอำ, โครงการชั่งหัวมันซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี นอกจากนี้เส้นทางแข่งขัน ยังผ่านพระราชวังไกลกังวล, อุทยานราชภักดิ์, สวนสนประดิพัทธ์, วัดห้วยมงคล ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ที่ อ.หัวหิน, ผ่านอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางส่วนใหญ่จะเลาะเลียบอ่าวไทยและภูเขาสวยงามที่กั้นกลางระหว่างฝั่งทะเลอ่าวไทย กับฝั่งทะเลอันดามัน อีกทั้งยังได้เห็นวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตามเส้นทางผ่านในจังหวัดทางภาคใต้ เพื่อแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของพี่น้องชาวเลอย่างแท้จริง” 

ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์ ปี 63

ขณะที่ เส้นทางทีมหญิง ก็จะใช้เส้นทางภายในจ.สุราษฎร์ธานี มี 3 สเตจ ระยะทางรวม 282.80 กม. รวมระยะทางทั้งชายและหญิง 1,381.80 กม.โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯตั้งเป้าหมายจะเชิญทีมอาชีพระดับสูงสุดของ ยูซีไอหรือ “เวิลด์ทีม” เข้าร่วมการแข่งขันในประเภททีมชายให้ได้อย่างน้อย 1 ทีมและในประเภททีมหญิงอีก 1 ทีม ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ที่คณะนักกีฬาผ่านเข้าเส้นชัยและพักค้างแรม เป็นผู้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล มีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติลงนามถวายพระพรให้พี่น้องประชาชนลงนามถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อนปล่อยขบวนนักกีฬา และเมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯจะได้นำรายชื่อพสกนิกรที่ลงนามถวายพระพร ทูลเกล้าฯถวายแด่พระองค์ท่าน นอกจากนี้ก็จะมีการมอบจักรยานให้เด็กนักเรียนที่มีบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียนและต้องเดินเท้ามาเรียนทุกวัน โดยจะมอบให้ทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่าน

พลเอกเดชา ยังกล่าวอีกว่า การแข่งขันรายการนี้นอกจากจะเป็นการพัฒนานักกีฬาของไทยแล้วยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว “เมืองรอง” ในภาคใต้ของประเทศไทยให้เผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลก ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊คไลฟ์ และยูทูป ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตลอดการแข่งขันตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตในรูปแบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลช่วงส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าโอทอปของแต่ละจังหวัดผ่านทางทีมนักกีฬาที่เดินทางมาร่วมแข่งขัน สิ่งสำคัญที่สุดสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ให้มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก เพื่อต่อยอดให้นักกีฬาของไทยได้มีประสบการณ์การแข่งขันที่มีมาตรฐานสูงมีการพัฒนาตัวเองจนก้าวไปสู่ความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต

ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์ ปี 63

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ