ข่าว

วงการกีฬาร่วมบริจาคซับน้ำตา'ตุรกี'-'ซีเรีย"ประสบภัย'แผ่นดินไหว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการกีฬาโลกไม่อยู่เฉย กับเหตุภัยพิบัติ"แผ่นดินไหว"ซึ่งเกิดขึ้นกับ"ตุรกี"และ"ซีเรีย" โอลิมปิกสากล  สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งยุโรป ระดมทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งมอบ , ฝั่งพรีเมียรลีก อังกฤษ มอบ 1 ล้านปอนด์ ด้าน เมสซี สนับสนุนเงินบริจาค 3.5 ล้านยูโร

วงการกีฬาทั่วโลก ร่วมแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันต่อการส่งมอบความช่วยเหลือทางการเงินไปยังประเทศ"ตุรกี" และ"ซีเรีย" โดยทั้งสองประเทศ เผชิญกับความเสียหายครั้งร้ายแรงจากภัยพิบัติ"แผ่นดินไหว"  นอกจากองค์กรกีฬานำโดย คณะกรรมการโอลิมปิกสากลแล้ว  ลีกฟุตบอลของประเทศอังกฤษ คือ "พรีเมียร์ลีก" รวมทั้งกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ก็ร่วมสนับสนุนความช่วยเหลือไปยังตุรกีและซีเรีย 

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า  คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ,  สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งยุโรป หรือ อีโอซี และ มูลนิธิผู้ลี้ภัยโอลิมปิก หรือ โออาร์เอฟ ร่วมกันมอบเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 34 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชุมชนโอลิมปิก ผู้ลี้ภัย และ ผู้ไร้บ้าน ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศตุรกีหรือในชื่อใหม่"ตุรเคีย"และประเทศซีเรีย ซึ่งเหตุจากภัยพิบัติ"แผ่นดินไหว" ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ "ตุรกี"และ"ซีเรีย" 

ความร่วมมือครั้งสำคัญในวงการกีฬาโลกครั้งนี้ ทาง ไอโอซี และ โอซีเอ ได้มอบเงินช่วยเหลือให้หน่วยงานละ 250,000 เหรียญสหรัฐฯ รวม 2 หน่วยงาน 16.8 ล้านบาท ส่วน อีโอซี มอบให้ 250,000 ยูโร หรือ   8.7 ล้านบาท ขณะที่ อาร์โอเอฟ มอบให้ 260,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 8.9 ล้านบาท   

 

 

โธมัส บาค ประธานไอโอซี   กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และมีผู้เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งในตุรกี และซีเรีย จำนวนมาก จากการพูดคุยกับประธานโอลิมปิกตุรกี ได้ทราบว่า นักกีฬา ตลอดจนสมาชิกหลายคนในชุมชนโอลิมปิก ได้รับผลกระทบ รวมไปถึงมีผู้ลี้ภัย และผู้ไร้บ้าน ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เช่นเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา และบ้านพักของนักกีฬา ก็ได้รับความเสียหายไปด้วย   

 

 

 


 ไอโอซี ได้หารือถึงวิธีที่ดีที่สุดที่จะสนับสนุนสมาชิกของชุมชนโอลิมปิก ซึ่งจากการหารือกับทุกฝ่าย ได้ตกลงกับโอซีเอ, อีโอซี และ โออาร์เอฟ เพื่อดำเนินการในทันที โดยการช่วยเหลือฉุกเฉินครั้งแรกไปสู่ตุรกี ถูกส่งผ่านโออาร์เอฟ และพันธมิตรในพื้นที่ในซีเรีย จากกาทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ และหน่วยงานของสหประชาชาติ ที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทำให้ตระหนักว่า  อาหาร, ยา และเต๊นท์ที่พัก เป็นที่ต้องการอย่างมากที่สุดในเวลานี้    เขา กล่าว

 

พรีเมียร์ลีก  ลีกแข่งขันฟุตบอลประเทศอังกฤษ  ออกแถลงการณ์ว่า   พรีเมียร์ลีก จะบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์   หรือ    40  ล้านบาท  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และความสูญเสีย ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในตุรกีและซีเรีย  จากเหตุแผ่นดินไหว

 

 


"พรีเมียร์ลีกรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน    เราจะบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์ให้กับ Disasters Emergency Committee (DEC) เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ต้องการโดยตรง
ผู้เล่นและเจ้าหน้าที่ทุกคนจะสวมปลอกแขนสีดำสำหรับการแข่งขันสุดสัปดาห์นี้  เพื่อแสดงความไว้อาลียต่อการสูญเสีย" พรีเมียร์ลีก ระบุ 

 


ด้าน  องค์กรปกครองฟุตบอลยุโรป Uefa และมูลนิธิ Uefa Foundation for Children บริจาคเงินเริ่มต้น 200,000 ยูโร    หรือ  7.1 ล้านบาท   เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมในตุรกีและซีเรีย 

 

 

เหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 2 ครั้งติด ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย   เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และมีแผ่นดินไหวตามมาอีกหลายระลอก  ทำให้มีผู้เสียชีวิตในสองประเทศแล้วกว่า 20,000 คน ขณะที่องค์การสหประชาชาติ  ระบุถึงภัยพิบัติครั้งนี้ ว่า "ภัยพิบัติแห่งศตวรรษ"

 

 


ลีโอเนล เมสซี   กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ได้บริจาคเงิน  3.5 ล้านยูโร หรือ126 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมต่อตุรกี และซีเรีย  สำหรับ เมสซี มีบทบาทในการสนับสนุน องค์การยูนิเซฟ ซึ่งทำงานเกี่ยวกับเด็ก และได้ส่งความช่วยเหลือ ไปยังทั้ง 2 ประเทศ ที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติอย่างรุนแรง

 

วงการกีฬาร่วมบริจาคซับน้ำตา'ตุรกี'-'ซีเรีย"ประสบภัย'แผ่นดินไหว' วงการกีฬาร่วมบริจาคซับน้ำตา'ตุรกี'-'ซีเรีย"ประสบภัย'แผ่นดินไหว' วงการกีฬาร่วมบริจาคซับน้ำตา'ตุรกี'-'ซีเรีย"ประสบภัย'แผ่นดินไหว'

CREDITPHOTO : twitter

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ