ข่าว

'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย'เมื่อถึงทางตัน ปิดฉากสร้างตำนานไป'ฟุตบอลโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"ตั้งเป้าเอาไว้กับภารกิจแรกของปีนี้ ด้วยความต้องการที่จะพาตัวเองไป"ฟุตบอลโลก 2023"ให้สำเร็จ อันเท่ากับว่าจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ได้ไป"ฟุตบอลโลก" 3 สมัย ติดต่อกัน แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือความผิดหวังทีมชาติไทยจบเส้นทางเพียงรอบเพลย์ออฟ

พวงกุญแจจำนวนมากอันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งแฟนบอลชาวไทยในประเทศนิวซีแลนด์ มอบให้กับ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" หลังจบการแข่งขันฟุตบอลหญิงนัดอุ่นเครื่อง โปรแกรมการแข่งขัน A MATCH  ประจำวันอังคารที่ 21  กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  ระหว่างทีมชาติไทย  กับ ทีมชาติเซเนกัล   โดยผลการแข่งขันเสมอ 1 -1   ซึ่ง นอกจากพวงกุญแจสัญลักษณ์ประเทศนิวซีแลนด์รูปแบบต่าง ๆ แล้ว   ยังมีข้อความภาษาไทยเป็นกำลังใจให้กับทีมชาติไทย  ทั้งต่อนักกีฬา  และทีมงานสตาฟ  ในภารกิจที่ว่าด้วยความเหนื่อยยาก เพื่อก้าวไปให้ถึงเส้นทางในการได้โควตาไป"ฟุตบอลโลก 2023" แม้ว่าจะลงเอย ด้วยความผิดหวังก็ตาม 

 

 

 


"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" เดินทางมาที่ประเทศนิวซีแลนด์  กับภารกิจในการเข้าแข่งขัน  ฟุตบอลหญิงรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป   2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation แข่งขันที่ประเทศนิวซีแลนด์    ระหว่าง18  - 22  กุมภาพันธ์  ในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป มีด้วยกันรวม 10 ทีม ประกอบด้วย  ทีมทวีปเอเชีย : ไต้หวัน   อันดับ 38  ของโลก  , ไทย อันดับ 41 , ทวีปอเมริกาใต้  ชิลี  อันดับ 39 , ปารากวัย  อันดับ 51 , ทวีปแอฟริกา แคเมอรูน  อันดับ 59, เซเนกัล   อันดับ 84, ทวีปอเมริกาเหนือ/กลาง เฮติ  อันดับ 56, ปานามา   อันดับ 57 , ทวีปโอเชียเนีย  ปาปัวนิวกินี  อันดับ 49  และ ทวีปยุโรป คือ โปรตุเกส   อันดับ 22  

 

 

 

  • เพลย์ออฟระหว่างทวีปเกมเดิมพันชะตา

ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย อยู่ร่วมสายเดียวกันกับ แคเมอรูน  และ โปรตุเกส   เงื่อนไขของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ต่อโอกาสที่จะผ่านเข้าไปเล่นรอบ 32  ทีมสุดท้าย  ฟุตบอลโลก 2023 กลางปีนี้ ที่มีประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพ   อยู่ภายใต้เงื่อนไขในสองแนวทางก็คือ ข้อแรก ไทย ต้องเอาชนะต่อแคเมอรูน และข้อที่สองไทยต้องชนะต่อโปรตุเกส  ซึ่งผลการแข่งขันนัดแรก  คือวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์  แคเมอรูน เอาชนะ ทีมชาติไทย 2-0  เท่ากับว่าฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยจบภารกิจทันที   ตัดจบไม่ต้องไปถึงการแข่งขันนัดที่ 2 คือ การพบกับโปรตุเกส  โดยเป็นแคเมอรูนซึ่งจะพบกับโปรตุเกส ผู้ชนะคู่นี้จะได้โควตาไป ฟุตบอลโลก 

 

 

 


"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"ตั้งเป้าหมายร่วมกัน คือความพยายามที่จะผ่านเข้าไปสู่"ฟุตบอลโลก"รอบสุดท้าย  หลังประสบความสำเร็จได้ไปมาแล้ว 2  สมัย คือ ฟุตบอลโลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา  และฟุตบอลโลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส  ดังนั้นฟุตบอลโลก 2023  จึงมีความหมายที่ท้าทาย เพราะเท่ากับการสร้างประวัติศาสตร์ได้ไปฟุตบอลโลกสมัยที่ 3   เส้นทางของ"ทีมชาติไทย"ต่อการไป ฟุตบอลโลก 2023  มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ "ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 "รอบสุดท้าย   หรือ  AFC Women's Asian Cup 2022  ที่ประเทศอินเดีย  แข่งขัน  20 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์  2022 (2565)  

 

 

 

 

มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อคัดเอาทีมอันดับ 1 กับ 2 ของกลุ่ม และ ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีก 2 ทีม ผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้าย   ซึ่งทีมที่มีผลงานดีที่สุด 5 อันดับแรก ของรายการนี้ (ไม่รวม ออสเตรเลีย ซึ่งได้โควตาในฐานะเจ้าภาพ) จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 (FIFA Women's World Cup 2023) ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

 

\'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย\'เมื่อถึงทางตัน ปิดฉากสร้างตำนานไป\'ฟุตบอลโลก\'

พวงกุญแจ สัญลักษณ์ประเทศนิวซีแลนด์ ที่คนไทยในนิวซีแลนด์มอบเป็นที่ระลึก ให้กับทีมชาติไทย

\'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย\'เมื่อถึงทางตัน ปิดฉากสร้างตำนานไป\'ฟุตบอลโลก\' ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย พลาดโอกาสไปฟุตบอลโลก 2023  เมื่อแพ้ให้แคเมอรูน ในรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป 

 

ส่วนทีมที่มีอันดับรองลงมาอีก 2 ทีม จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบเพลย์ออฟ เพื่อโควตาไปฟุตบอลโลก ร่วมกับทีมจากทวีปอื่น   สำหรับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ โดยผลการแข่งขันในขณะนั้น  ไทย แพ้     ฟิลิปปินส์ 0-1 ,  อินโดนีเซีย แพ้ ไทย 0-4 ,   และ  ออสเตรเลีย  แพ้ ไทย  0-2     ทำให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ผ่านเข้าสู่รอบ 8  ทีมสุดท้าย ไปพบกับทีมชาติญี่ปุ่น

 

 

 

ในรอบนี้  ญี่ปุ่นเอาชนะ ทีมชาติไทย 7-0    ส่วนในรอบเพลย์ออฟ  เพื่อหาอีก 1 ทีม จากรอบนี้ไปเล่นฟุตบอลโลก รอบ 32  ทีม  ทีมชาติไทย แพ้ เวียดนาม 0 - 2    และ  ไต้หวัน ชนะ  ไทย 3-0  ทำให้ ไทย และ ไต้หวัน คือ ทีมทีต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป หรือ อินเตอร์โซน  ออสเตรเลีย  โดยเวียดนาม ซึ่งชนะไต้หวันในรอบเพลย์ออฟ 2-1 ทำให้เวียดนาม เป็นทีมที่ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 2023  ร่วมกับ  จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และ ออสเตรเลีย ในฐานะทีมจากเอเชีย  

 

 

 

 

ส่วน ไทย และ ไต้หวัน  คือ 2 ทีม ซึ่งเดิมพันเส้นทางไปฟุตบอลโลก ด้วยการมาเล่นรอบเพลย์ออฟระหว่างทวีป  FIFA World Cup Qualification Inter Confederation   หรือ    Inter Confederation และผลที่ออกมาคือ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย แพ้ให้แคเมอรูน ปิดฉากเส้นทางไปไม่ถึงฟุตบอลโลก 

 

  • ฝากอนาคตภายใต้กุนซือชาวญี่ปุ่น

 


"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย" อยู่ภายใต้การดูแลของ "มิโยะ โอกาโมโตะ" อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์โลกในปี 2018    โดยหัวหน้าผู้ฝึกสอนสัญชาติญี่ปุ่น  มิโยะ โอกาโมโตะ   เข้ามารับงานในการดูแลฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ตั้งแต่มกราคม 2564  จนมาถึงปัจจุบัน  

 

 

 

ภารกิจหลัก คือดูแลทีมชาติไทยชุดใหญ่  และทีมชาติในรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี    มิโยะ โอกาโมโตะ  โดยการสนับนสนุนจากสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น  คือการเป็น 1 ใน 8  ผู้ฝึกสอนหญิง ที่เป็นผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License ในประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ของ  พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  บรรลุความร่วมมือกับ  กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ในการสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License :  หลักสูตรสูงสุดของผู้ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล)

 

 

โดย มิโยะ โอกาโมโตะ  คือผู้ที่ได้รับมอบภารกิจเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย  พร้อมกับภารกิจเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2023 ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม

 

 

 

"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"  ภายใต้การคุมทีมของโค้ชต่างชาติ  สำหรับ  มิโยะ โอกาโมโตะ  นับเป็นรายที่สอง ที่ได้รับมอบหมาย  เพราะในอดีตฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  เคยใช้โค้ชต่างชาติ ซึ่งก็คือ สเปนเซอร์ ไพรเออร์  โดยเฮดโค้ชสัญชาติออสเตรเลีย  เข้ามารับงานคุมทีม ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย พฤษภาคม  2559  และก้าวออกไปตำแหน่ง กันยายน 2560  ผลงานในขณะนั้น  คือการพาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียน   , พาทีมไปเล่นรอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย และเป็นรองแชมป์ฟุตบอลในกีฬาซีเกมส์  ที่ประเทศมาเลเซียปี 2560  

 

 

 

ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยได้ไปต่อกับ ฟุตบอลโลก 2019  ที่ฝรั่งเศส  เพราะการกลับเข้ามารับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนของ "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ในขณะนั้น   ทำให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย สามารถสร้างประวัติศาสตร์ได้ไป ฟุตบอลโลก 2  สมัย ติดต่อกัน คือ 2015  ที่แคนาดา และ 2019  ที่ฝรั่งเศส อันเป็นยุคของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ  "โค้ชหนึ่ง"  หนึ่งฤทัย  สระทองเวียน    ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน 

 

 

 

 การพลาดหวังต่อฟุตบอลโลก 2023 ทำให้ภารกิจของ"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"งานเฉพาะหน้านับจากนี้ คือการทำผลงานใน"ซีเกมส์ 2023" ที่ประเทศกัมพูชา  อันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย  ต้องกลับมาเรียกความเชื่อมั่นให้กลับมา หรือตั้งหลักใหม่ต่อการทำผลงานชดเชยความผิดหวัง

 

 

เป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งกันอีกครั้ง เพื่อสร้างชื่อให้กับตัวเองและแก้มือจากซีเกมส์ 2021  เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้น"ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย"ทำได้เพียงรองแชมป์ เมื่อแพ้ให้กับเวียดนามชาติเจ้าภาพ 

 

\'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย\'เมื่อถึงทางตัน ปิดฉากสร้างตำนานไป\'ฟุตบอลโลก\' ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ถ่ายภาพร่วมกันหลังจบการแข่งขันฟุตบอลอุ่นเครื่องกับทีมชาติเซเนกัล ที่ประเทศนิวซีแลนด์ 

 

\'ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย\'เมื่อถึงทางตัน ปิดฉากสร้างตำนานไป\'ฟุตบอลโลก\' มิโยะ โอกาโมโตะ ( ที่ 2 จากซ้าย ) หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

 

ขอขอบคุณภาพ จากฟุตบอลทีมชาติไทย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ