ข่าว

'พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา' คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น "วันกีฬาแห่งชาติ" โดยมี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน สาขา นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จากผลงานเหรียญทองเทควันโด เอเชียนเกมส์สมัยที่ 2 ติดต่อกัน นักกีฬาอาชีพชายดีเด่น สมเกียรติ จันทรา ผู้สร้างชื่อมอเตอร์สปอร์ตไทย

ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. ) หัวหมาก  กรุงเทพฯ  สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี  ประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2566 โดยมี  อารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย คณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้แทนจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเข้าร่วม

 

 

 

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 15 เมษายน 2529 โดยกำหนดให้ทุกวันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปีเป็น "วันกีฬาแห่งชาติ" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงชนะเลิศการแข่งขันเรือใบประเภท โอ.เค. ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510  สุดาวรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวตอนหนึ่งในพิธีว่า  

 

 

 

 

"การที่นักกีฬาซึ่งเป็นตัวแทนของชาติ ได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ฝึกซ้อม ทุ่มเทพลังทั้งหมดในการแข่งขันจนชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ ถือเป็นการเสียสละ เพื่อประเทศชาติตามรอยพระยุคลบาท โดยผลงานของนักกีฬาในรอบปีที่ผ่าน ถือว่าได้สร้างชื่อเสียงและความสุขให้กับประชาชน ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่จะได้รับรางวัลทุกรางวัล ซึ่งได้สร้างชื่อเสียง เกียรติยศ ด้านการกีฬาในแก่ประเทศชาติด้วยกันทั้งสิ้น" 

 

 

 

 

 

 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. )  กล่าวว่า   การจัดงานในปีนี้  ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ภายใต้แนวคิด "Supporter Spirit Soft Power" โดยมีการมอบรางวัลให้กับนักกีฬา  ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และบุคลากรกีฬา ซึ่งก็ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ   ความสำเร็จที่ได้รับจากการแข่งขันกีฬา นำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่ชาวไทยทุกคน และเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชน และประชาชนหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬาอันจะเป็นประโยชน์ทางสังคม    สำหรับปีนี้มีการมอบรางวัลนักกีฬาดีเด่นรวม 38 รางวัล ใน 10 สาขา และมอบรางวัลพิเศษให้แก่นักบริหารกีฬาระดับนานาชาติทรงคุณค่าและนักบริหารกีฬาทรงคุณค่า 

 

 

 

รางวัลที่มีการจัดมอบ มีดังนี้

.

1. นักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น ได้แก่ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (แบดมินตัน) จากผลงานสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกชายเดี่ยวในปีนี้ ส่วนรองดีเด่นชาย 2 คน ได้แก่ บัลลังก์ ทับทิมแดง (เทควันโด)  , ธีเดช ทรงสายสกุล (อีสปอร์ต), นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น ได้แก่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทควันโด) จากผลงานสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเพิ่งทำสถิติคว้าแชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์สูงสุดตลอดกาลของนักเทควันโดหญิงที่จำนวน 12 สมัย ส่วนรองดีเด่น 2 ราย ได้แก่ สิริวิมล ประมงคล (ยกน้ำหนัก) กับ จ่าอากาศตรีหญิง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง (มวยสากล)

.

2. นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น ได้แก่ วีรพล วิชุมา (ยกน้ำหนัก) ส่วนรองดีเด่น ได้แก่ ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ (เรือใบ) กับ ภูริพล บุญสอน (กรีฑา), นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ (แบดมินตัน) ส่วนรองดีเด่น ได้แก่ กมลชนก สีเคน (เทควันโด) กับ ธนพร แซ่เตีย (ยกน้ำหนัก)

 

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย

 

3. นักกีฬาอาชีพชายดีเด่น ได้แก่ สมเกียรติ จันทรา (จักรยานยนต์), นักกีฬาอาชีพหญิงดีเด่น ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล (กอล์ฟ)  อนึ่ง  สมเกียรติ จันทรา   จากโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม ได้รับเลือกให้รับรางวัล "นักกีฬาอาชีพชายดีเด่น" เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ  ทั้งนี้ สมเกียรติ   จันทรา ถือเป็นนักกีฬาจากวงการมอเตอร์สปอร์ตคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว 2 ปีติดต่อกัน

 

 

สมเกียรติ จันทรา จากโครงการ ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม หมายเลข 35 สังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับโลกให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย อย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 ด้วยผลงานการครองอันดับ 6 ของโลกในโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 ด้วยผลงาน 1 ชัยชนะ 2 โพเดียม ทำคะแนนรวมสะสมทั้งสิ้น 173.5 คะแนน ถือเป็นสถิติสูงสุดของนักแข่งไทยในเวิลด์กรังด์ปรีซ์

.

4. นักกีฬามวยไทยอาชีพชายดีเด่น ได้แก่ ณัฐวุฒิ สิมมา หรือ เพชรจักจั่น ช.ห้าพยัคฆ์ ส่วน นักกีฬามวยไทยอาชีพหญิงดีเด่น ได้แก่ จันทร์จิรา ภารุนัย หรือ การะเกด พ.เมืองเพชร

.

5. นักกีฬาคนพิการชายดีเด่น ได้แก่  พงศกร แปยอ (วีลแชร์เรซซิ่ง) ส่วนรองดีเด่น จักริน ดำมุณี (กรีฑาคนพิการทางสายตา), นักกีฬาคนพิการหญิงดีเด่น ได้แก่ สายสุนีย์     จ๊ะนะ (วีลแชร์ฟันดาบ) ด้านรองดีเด่น ได้แก่ ศศิราวรรณ อินทโชติ  (กรีฑาคนพิการ)

.

6. ชนิดกีฬาทีมดีเด่นและประเภทกีฬาทีมดีเด่น ประเภทชนิดกีฬาทีมดีเด่น (SPORTS) ได้แก่ วอลเลย์บอลทีมหญิง ชุดแชมป์เอเชีย และเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์, ประเภทกีฬาทีมดีเด่น (EVENTS) ได้แก่ แบดมินตันคู่ผสม ซึ่งเป็นการจับคู่กันของ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, ชนิดกีฬาทีมคนพิการดีเด่น (SPORTS) ได้แก่  ทีมฟุตบอลคนตาบอด ชุดทำศึกชิงแชมป์โลก, ประเภทกีฬาทีมคนพิการดีเด่น (EVENTS) ได้แก่ เทเบิลเทนนิสคนพิการ ชายคู่ Class MD8 ซึ่งเป็นการจับคู่กันของ วันชัย ชัยวุฒิ   กับยุทธจักร กลิ่นบานชื่น

.

7. ผู้ฝึกสอนนักกีฬาสมัครเล่นดีเด่น ได้แก่ พันตำรวจโท วิจารณ์ พลฤทธิ์ (มวยสากล), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาต่างประเทศดีเด่น ได้แก่ นายลุคแมน (ยกน้ำหนัก), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาอาชีพดีเด่น ได้แก่ ภัททพล เงินศรีสุข (แบดมินตัน), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาส่วนภูมิภาคดีเด่น ได้แก่   พัชรินทร์ จันแดง (สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดตรัง), ผู้ฝึกสอนนักกีฬาคนพิการดีเด่น ได้แก่ สุพรต เพ็งพุ่ม (วีลแชร์เรซซิ่ง)

.

8. สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยดีเด่น ได้แก่ สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนพิการดีเด่น ได้แก่ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดดีเด่น ได้แก่ สมาคมกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ

.

9. รางวัลบุคลากรทางการกีฬาดีเด่น ประเภทผู้บริหารดีเด่น ได้แก่ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ (เทควันโด),  นักวิชาการดีเด่น ได้แก่ ดร.อาพรรณชนิต ศิริแพทย์ (นักจิตวิทยาการกีฬา), ผู้จัดการทีมดีเด่น  ได้แก่ ธนฑิตย์ รักตะบุตร (เทควันโด) และ ผู้ตัดสินดีเด่น ได้แก่         ดร.สิริลักษณ์ ทัดมั่น (ยกน้ำหนัก)

.

10. นักกีฬาอาวุโสชายดีเด่น ได้แก่ สว่าง จันทร์พราหมณ์ (กรีฑา), นักกีฬาอาวุโสหญิงดีเด่น ได้แก่ วพีรญา มั่นกิจอมร (แบดมินตัน)

.
รางวัลพิเศษให้แก่นักบริหารกีฬาระดับนานาชาติทรงคุณค่า ได้แก่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รางวัลนักบริหารกีฬาทรงคุณค่า ได้แก่ นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ และวิวัฒน์ วิกรานตโนรส

 

 

 

 

นอกจากนี้ในงานดังกล่าว ยังมีการมอบรางวัลกับนักกีฬาดีเด่นของสมาคมกีฬา    แห่งจังหวัด ประจำปี 2566 รวมถึงมอบรางวัลนักกีฬาดีเด่นของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 กว่า 250 รางวัล และการมอบรางวัลผู้ปิดทองหลังพระ ประจำปี 2566 ให้แก่ พิศาล มูลศาสตรสาทร อดีตนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณูปการที่อดีตนายกสมาคมฯ ได้วางรากฐานให้กับกีฬาวอลเลย์บอลของไทยได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดมาจวบจนถึง ณ ปัจจุบัน

 

 

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

สมเกียรติ จันทรา  นักกีฬาอาชีพชายดีเด่น , พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น 

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

'พาณิภัค  วงศ์พัฒนกิจ'- 'สมเกียรติ จันทรา'  คว้ารางวัล 'วันกีฬาแห่งชาติ'

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เป็นประธานในพิธี  ประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2566  ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก  กรุงเทพฯ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ