วันนี้ในอดีต

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต วันนี้ของ 2 ปีที่แล้ว เต้ย ไฮร็อค จากพวกเราไป

 

          คอเพลงร็อคไทยยุคหนึ่ง จะกรี๊ดกร๊าดกับวงร็อคผมยาวค่ายอาร์เอสที่มีชื่อว่า วงไฮ-ร็อคเป็นอันมาก

 

          โดยเฉพาะเสียงร้องของนักร้องนำ เป้ ไฮ-ร้อค หรือ สุรัช ทับวัง ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “อนุวรรตน์” เจ้าของเสียงสูงแหลม เป็นเอกลักษณ์ จนเคยได้ชื่อว่าเป็นนักร้องที่มีเสียงสูงที่สุดในเมืองไทย

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

 

          แต่คนไทยก็ไม่เคยลืม เต้ย ไฮ-ร็อค หรือ กิตติศักดิ์ เจริญคงสมัย  ผู้เป็นมือกลองสุดเท่ห์ของวงเช่นกัน ทว่า วันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ตรงกับคืนวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2560 เขาได้ลาจากโลกนี้ไปอย่างสงบในวัย 52 จากการป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ

 

          วันนี้ในอดีตจึงขอนำเรื่องราวของเขาและวงไฮ-ร็อคมานำเสนอเพื่อเป็นการรำลึกถึงอีกครั้ง

 

          วงไฮ-ร็อค ต้องบอกว่าในความรับรู้และจดจำของคนไทย (ไม่นับข้อวิพากษ์วิจารณ์เชิงลึกจากคนที่อ้างว่ารู้จริงได้เล่าไว้) วงนี้เป็นอีกตำนานวงร็อคของไทยที่ยืนหยัดอย่างสง่างามในเส้นทางดนตรีและในหัวใจของวัยรุ่นไทยยุค 90

 

          ไฮ-ร็อค ก่อกำเนิดขึ้นจาก “ตุ้ย” อนุรักษ์ ยิ่งนคร และ “แม็ก” เสรี วิหคเหิร ที่รวบรวมเพื่อนๆ อีกสามคนเข้าร่วมเป็นวง ส่วน “เป้” สุรัช ทับวัง เริ่มเข้าร่วมในฐานะมือเบสและนักร้องนำ

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

 

          เดิมทีวงนี้ เล่นดนตรีประจำอยู่ที่ร้าน Rock Pub และได้เริ่มปรากฏสู่สาธารณชนนับหมื่นคนในฐานะวงแบ็คอัพให้กับ “ปฐมพร ปฐมพร” ในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มแรกของปฐมพรที่ลาน สวป. มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อกลางปี 2532 ก่อนจะได้รับการทาบทามจาก “เสือ” ธนพล อินทฤทธิ์ แมวมองของอาร์.เอส.ให้ออกอัลบั้มชุดแรก  โดยมี โปรดิวเซอร์ คือ จิรพรรณ อังศวานนท์

 

          ไฮ-ร็อค ออกอัลบั้มแรก "คนพันธุ์ร็อก" ปี 2533 ดังเป็นพลุแตก!! เพราะไม่เพียงพลังเสียงของนักร้องนำ และดนตรีอันหนักแน่นแบบเฮฟวี่เมทัล แต่ยังเป็นการพลิกโฉมหน้าวงการดนตรีในเมืองไทย เนื่องจากในช่วงเวลานั้นกระแสดนตรีหลักมักจะเป็นแนวป็อปร็อก หรือเพลงป็อบวัยรุ่นใสๆ

 

          ว่ากันว่าวงได้รับอิทธิพลมาจากวงซินเดอเรลล่า ของสหรัฐอเมริกา และเลาด์เนสส์ ของญี่ปุ่น รวมกัน อัลบั้มนี้มีเพลงที่ฮิตอยู่หลายเพลง โดยเฉพาะ “กระจกร้าว” กับ “กว่าจะรู้สึก” เพลงเพาเวอร์บัลลาด ที่ทำออกมาได้เยี่ยมถูกใจตลาด

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

 

          หากจะด้วยอะไรบางอย่าง ต่อมาปี 2541 เป้ได้แยกมาออกผลงานอัลบั้ม “โฉบเดี่ยว” ชุดแรกกับต้นสังกัดเดิม

 

          ส่วนคนอื่นๆ ได้ตั้งวงขึ้นใหม่ในนาม ฮิร็อคชิม่า (HIROCKSHIMA) ในสังกัด นีโอ มิวสิก เน็ทเวิร์ค แล้วเงียบไปหลายปี ก่อนที่ปลายปี พ.ศ. 2549 จะกลับมารวมตัวและเล่นคอนเสิร์ตกันอีกครั้งและแยกย้ายกันไป

 

          กระทั่งปี 2553-2554 ไฮ-ร็อคได้กลับมารวมตัวกัน โดยได้นำเอา อั๋น นักร้องนำวงสโนว์ไวท์ มาอยู่ในตำแหน่งร้องนำแทนเป้ที่ขอพักไปก่อนก่อนจะพักวงไปเกือบปี (ซึ่งเป้ได้ไปทำงานเป็นนักร้องเดี่ยวแทน)

 

          มาถึงปี 2555 ไฮ-ร็อค กลับมารวมตัวกันอีกครั้งโดย ได้มี ทอม นักร้องนำวง Neverland มาอยู่ในตำแหน่งร้องนำ

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

 

           ปี 2556 ไฮ-ร็อค ปล่อยซิงเกิล “คือนิรันดร์” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง 13.00 sunday จากการรวมตัวกันของ ไฮ-ร็อค ชุด คนพันธ์ร็อก โดยมี ตุ้ย, แม็ค, เต้ย นำทีม

 

          ไฮ-ร็อคชุดนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งร้องนำ เป็น ทอม พชรวัฒน์ บรรทอน และตำแหน่งเบสโดย ต็อก อดีตมือเบสแหลม มอริสัน (ปัจจุบันต๊อกเสียชีวิตแล้ว)

 

          ปี 2558 เต้ย กิตติศักดิ์ ได้ลาออกจากวง เนื่องมาด้วยความขัดแย้งในกรณีนักร้องนำของวง

 

          จะด้วยโชคชะตา หรือแอลกอฮอล์ ต่อมา วันที่ 26 เมษายน 2560 เต้ย อดีตมือกลองตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย และเชื้อร้ายได้ลุกลามไปกว่า 90% ของตับแล้ว ไม่สามารถผ่าตัดเอามะเร็งออกได้ เพราะมันได้แตกกระจายไปทั่วร่างกายแล้ว ซึ่งตอนนั้นตัวเต้ยเองก็ได้กลับไปนอนพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

 

           ภาพข่าวที่คนไทยสุดช็อคคือ เต้ยมีสภาพร่างกายที่ที่ซูบผอม ไม่มีแรง และทานข้าวได้น้อย เนื่องหากทานมากจะทำให้ท้องอืด บวมโต ต้องเข้าโรงพยาบาล และเจาะเอาน้ำที่คั่งในท้องออก

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

 

          ซึ่งหมอไม่แนะนำให้เจาะบ่อย เพราะเสี่ยงติดเชื้อ จึงทำให้เต้ยทานอาหารได้เพียงมื้อละ 1-2 คำเท่านั้น น้ำหนักลดลงไปหลายสิบโล โดยข่าวระบุว่า ระหว่างรักษาตัว เต้ยเคยบอกว่า ขอให้ชีวิตตนเป็นบทเรียนของการดื่มหนัก เเละหากย้อนกลับไปได้อยากใส่ใจสุขภาพมากกว่านี้

 

          ที่สำคัญเลย เต้ยยังมีปัญหาในเรื่องของเงินที่จะนำมารักษาตัว ทำให้ เป้ อนุวรรตน์ หรือ เป้ไฮร็อค อดีตนักร้องนำของวงได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อนำเงินรายได้มาช่วยเหลือ

 

          แต่ทุกอย่างเหมือนจะสายไป ในที่สุดวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เต้ย กิตติศักดิ์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบ โดยวันนั้น เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Toei Hirock Khongsamai ได้โพสต์แจ้งข่าวถึงการเสียชีวิตของเต้ยว่า

 

8 ก.ค.2560คนไทยเศร้า โรคร้าย คร่าชีวิต เต้ย ไฮ-ร็อค

         

          “ขอแจ้งข่าวการจากไปของคุณเต้ย ไฮร็อก...เวลา 22.20 น. อย่างสงบ” และจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 5 วัดสาครสุ่นประชาสรรค์ ซ.สตรีวิทยา 2 ถ.ลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว มีพิธีรดน้ำศพเวลา 17.00 น.

 

          และเช่นเคยขอรำลึกถึงดาวดวงนี้อีกครั้ง กับ ผลงานเพลงของเขากัน

 

////////////////////////////////////

ภาพจากเฟซบุีก 

Toei HiRock Khongsamai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ