วันนี้ในอดีต

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร โดยมือปืนอัจฉริยะ

 

**********************

 

คนไทยทั่วไปอาจรู้จักสินค้าแฟชั่นแบรนด์หรูอย่าง “เวอร์ซาเช” กันดี ว่าเป็นแบรนด์ระดับตลาดไฮเอนด์ที่เจาะจงเฉพาะลูกค้าเงินถัง ไฮโซไฮซ้อ

 

แต่คนไทยทั่วไปอีกหลายคน อาจไม่รู้ว่า ผู้ให้กำเนิดแบรนด์แฟชั่นระดับโลกคือ ชายผู้มีชื่อว่า “เจียนนี เวอร์ซาเช” เจ้าพ่อแฟชั่นชื่อดังระดับตำนาน

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

VOGUE Thailand

 

หากแต่วันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 15 กรกฎาคม 2540 เจ้าพ่อคนนี้ได้ถูกปิดบัญชีชีวิตไปจากโลกนี้ จากน้ำมือของฆาตกรคนหนึ่งที่ไม่เพียงได้ชื่อว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องตัวสำคัญที่ทางการตามล่า หากแต่ยังมีข้อมูลว่าเขาคืออัจฉริยะคนหนึ่ง ด้วยมีระดับคิวถึง 147 อีกด้วย

 

ว่าแต่เกิดอะไรขึ้น เหตุใดแล้ว หนึ่งในเหยื่อของชายผู้นี้ ถึงเป็นเวอร์ซาเช ผู้ที่กลายเป็นเหยื่อรายสุดท้าย และเหตุใดเขาถึงต้องกระทำการเยี่ยงนี้  

 

 

ตำนานเจ้าพ่อแฟชั่น

 

เจียนนี เวอร์ซาเซ เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2489 ในเมืองท่าทางตอนใต้ของอิตาลี ชื่อ “เรจจิโอ คาลาเบรีย” เมืองที่เป็นต้นตำนานของเทพเจ้ากรีก

 

เจียนนีเป็นบุตรคนที่ 2 ของตระกูล โดยพี่ชายคือ “ซานโต้” และ น้องสาวคือ “โดนาเทลลา”

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

 

 

ไม่ต้องแปลกใจไป ว่าพี่น้องกลุ่มนี้เติบโตในแวดวงแฟชั่นได้อย่างไร แน่นอนเพราะสายเลือดแท้ๆ โดยมารดาของพวกเขาคือ "ฟรานเชสก้า" เธอเป็นช่างตัดเสื้อผ้าตามแฟชั่นของปารีส

 

ในส่วนของ เจียนนี นั้น เรียกว่าได้เริ่มงานเป็นดีไซน์เนอร์ตั้งแต่เด็กๆ ด้วยซ้ำ เพราะเขานี่แหละคือคนที่คอยช่วยแม่ทำงานต่างๆ ในการตัดเย็บชุด เช่น ช่วยแม่เย็บกระดุมเสื้อ พับผ้า หัดตัดเย็บ การปักชุด งานจุกจิกต่างๆ

 

ที่สุดด้วยสายเลือดและความใกล้ชิด เขาจึงหลงรักในแฟชั่นอย่างจับใจ แต่ก็ยังชื่นชอบในศิลปะแขนงอื่นด้วย เช่น ศิลปะ, ดนตรี, ดูละครโอเปร่า ละครเวที

 

อัจฉริยะเจียนนี เสื้อผ้าชุดแรกของเขาได้ออกแบบเมื่อตอนเขาอายุ 10 ขวบ เป็นเสื้อกำมะหยี่แบบโรมันที่มีสายคล้องไหล่ข้างเดียว เขามักจะให้โดนาเทลราน้องสาวเป็น นางแบบเสื้อผ้าที่เขาออกแบบขึ้นให้

 

แม้ต่อมา เจียนนีจะเลือกเรียนสาขาวิชาสถาปัตยกรรม แต่เขาก็หนีลิขิตตัวเองไม่พ้น ที่สุดเขาก้าวเข้าสู่ถนนสายแฟชั่นเมื่อปี 2515 เจียนนีในวัย 26 ปี ได้เป็นนักออกแบบเสื้อผ้าที่ร้าน “ฟลอเรนทีน ฟลาวเวอร์” ในเมืองลุคก้า ทางตอนใต้ของมิลาน

 

สไตล์ที่โดดเด่นของเขาคือเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส โดดเด่น สะดุดตา และยังประสบความสำเร็จอย่างสูง จึงกลายเป็นนักออกแบบที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในวงการแฟชั่นอิตาลี

 

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

 

 

จนไต่เต้าและได้มีโอกาสแสดงผลงานให้กับ Fiori Fiorentini, a Lucca บริษัทที่อยู่ในอิตาลี ส่งผลให้เขาได้ร่วมงานกับบริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง “จิรอมเบลลี่”

 

จุดนั้นเจียนนีได้มีแบรนด์ของตนเอง ชื่อ “คอมปลิเช่” เป็นเสื้อผ้าที่ดูเป็นวัยรุ่น ดูสนุกสนาน และดูเก๋ไก๋ จนกระทั่งได้พี่ชายและน้องสาวมาเสริมทัพ และในปี 2521  พวกเขาได้เปิดร้านเสื้อผ้าร้านแรกในเมืองมิลาน 

 

จนปี 2528 เวอร์ซาเช ได้สร้างจุดเด่นบนตราสินค้าเป็นครั้งแรก ดังที่เราคุ้นเคยกัน และ ยังคงสไตล์ที่มีสีสัน วัสดุแปลกๆ ใหม่ๆ เสมอ ตลอดจนการทำคัตติ้งที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

 

เจียนนี เวอร์ซาเชเป็นสัญลักษณ์แห่งความสวยงามสำหรับผู้หญิง ความดูดีมีระดับ ในตลอด 10 ปี เวอร์ซาเชใช้เงินกว่า 807 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเพื่อเฉลิมฉลอง บุคคลที่มีชื่อเสียงที่ใช้เสื้อผ้าที่เวอร์ซาเชทำเองเช่น มาดอนน่า จอน โบวี่ ทีน่า เทอร์เนอร์ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังดีไซน์เสื้อผ้าสำหรับประเภทร็อคแอนด์โรลแก่ อีริค แคลปตัน เอลตัน จอห์น ไมเคิล แจ็คสัน ฯลฯ

 

 

วาระสุดท้าย

 

เจียนนีโลดแล่นในถนนแฟชั่นอย่างราชา ผู้คนยอมรับในความสามารถและสถานะของบุคคลที่ประสบความสำเร็จชนิดที่สวรรค์ยังดูน้อยไปสำหรับเขา 

 

แต่แล้วในพริบตา ลมหายใจของเขาก็หมดลง หลังจากที่เขาถูกชายคนหนึ่งลั่นไกใส่เขาล้มลงตายที่หน้าบ้านเขาเอง

 

เช้าวันที่ 15 กรกฎาคม 2540 ทั้งที่วันนั้นเป็นเช้าที่ท้องฟ้าแจ่มใสและสดใสในไมอามี่บีช แต่เจียนนี่ เวอร์ซาเช กลับถูกยิงที่ ศีรษะเสียชีวิต ขณะออกจากคฤหาสน์หรู 40 ล้าน ที่เรียกว่า “คาซาซัวรินา” ที่ไมอามี่ ย่านคนรวยอเมริกัน หรือ "วิลล่าในเซาท์บีช" ที่เขาอยู่มานานกว่า 5 ปี

 

 

 

วันนั้นเขาก็แค่ทำกิจกรรมยามเช้าปกติ คือการเดินออกกำลังกายไปรอบๆ จากนั้นจะเดินเลยคฤหาสน์ของเขาไปยังร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อซื้อกาแฟกลับบ้านและแวะซื้อนิตยสารกับหนังสือพิมพ์ เป็นกิจวัตรประจำวัน

 

ข้อมูลเล่าว่า วันนั้น เมื่อเขามาถึงหน้าร้านกาแฟแล้วเลือกซื้อนิตยสาร 2-3 เล่ม กับกาแฟหนึ่งก็ตรงดิ่งกลับบ้าน

 

แต่ในช่วงที่เขาเดินขึ้นบันได้เพื่อเปิดประตูเหล็กเข้าบ้าน จู่ๆ ชายคนหนึ่ง ก็เดินดุ่มมาทางด้านหลังอย่างรวดเร็ว และไม่รีรอที่จะลั่นกระสุนปืนเข้าที่ด้านหลังศีรษะของเจียนนี 2 นัด เขาล้มลงทันทีท่ามกลางกองเลือดจำนวนมาก

 

ทันทีที่เสียงปืนดังขึ้น เพื่อนชายของเจียนนี หรือ “แอนโตนิโอ ดามิโก” ได้วิ่งออกมาจากด้านใน ตรงเข้ามาที่ร่างของเวอร์ซาเซ แต่นาทีนั้นคนร้ายได้ล่องหนไปแล้ว ฝ่ายแฟนหนุ่มก็ถึงกับลมใส่หมดสติไปทันที

 

และดังที่เรารู้กันดี เจียนนีเสียชีวิตในที่สุด บางคนเข้าใจว่าเขาตายระหว่างทางส่งโรงพยาบาล หากแต่ที่จริงแล้ว เขาตายตั้งแต่หน้าบ้านตรงนั้นนั่นเอง

 

ในการสืบสวนภายหลัง เรื่องนี้นับเป็นปมการสังหารปริศนาที่ยากจะไข 

 

มุมหนึ่งพยานที่เป็นเจ้าของร้านกาแฟรายงานกับตำรวจว่า วันนั้นคนดังดูจะระแวดระวังตัวราวกับรู้ว่ามีคนติดตามเขาอยู่ และหลังจากได้หนังสือพิมพ์แล้วเขาก็รีบออกจากร้านและเดินกลับไปยังแมนชั่นบนถนนโอเชียน ไดร์ฟในทันทีก่อนที่เรื่องเลวร้ายจะเกิดขึ้น

 

มุมหนึ่งระบุว่า ชายคนร้ายกับเหยื่อเหมือนคนรู้จักกัน โดยทั้งคู่ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงกระเป๋า ก่อนที่ปืนจะถูกยิงออกมา

 

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ตำรวจก็สามารถไล่ล่าไปจนพบตัวคนร้ายจนได้

 

มือปืนอัจฉริยะ

 

มีรายงานว่า มือสังหารนีไปได้ไม่ไกลเมื่อตำรวจเข้าจับกุม และยังว่ากันว่า ตำรวจถึงกับตกใจเมื่อรู้ภายหลังว่า ชายคนนี้คือ ‘แอนดรูว์ คูนาแนน’ ผู้ที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องสังหารคนไปมากมายก่อนหน้านี้ ถึง 4 คนในหลายเมือง

 

แอนดรูว์ คูนาแนน เกิดในเมืองเนชั่นแนลซิตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2512 ที่เมือง Modesto เขามีอายุ 27 ปี ในขณะนั้น ครั้งนี้เขาเพิ่งหลบหนีมาจากแคลิฟอร์เนีย โดยชื่อของเขาเป็นที่ต้องการของ FBI ที่ติดตามตัวมาตลอด

 

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

 

ถามว่าทำไมเจียนนีเป็นเหยื่อของเขา คำตอบนี้มีแต่เจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ และเราไม่มีโอกาสได้รู้ เพราะ 8 วันหลังจากฆาตกรรมเจียนนี แอนดรูว์ก็ฆ่าตัวตายในห้องนอนบนเรือนแพของเขาที่จอดทอดสมออยู่ริมถนนถนนคอลลินส์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงสามไมล์ทางเหนือของคฤหาสน์ของเหยื่อรายสถท้ายของเขานั่นแหละ

 

โดยหลังจากที่ผู้ดูแลเรือนแพได้ยินเสียงกระสุนปืนรีบแจ้งให้ตำรวจทราบ ทีมหน่วย SWAT ร่อนแก๊สน้ำตาเข้าไปในเรือนแพและหลังจากนั้น 12 ชั่วโมง

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

เรือนแพของแอนดรูว์อาศัยจบชีวิต

 

ทางตำรวจได้ประกาศว่าพวกเขาได้พบศพของผู้ลี้ภัยที่ชื่อว่า ‘แอนดรูว์ คูนาแนน’ ที่ตายไปแล้วโดยการฆ่าตัวตายด้วยปืนเดียวกับที่เขาเคยฆ่าเจ้าพ่อแฟชั่นคนดังนั่นเอง

 

ที่สุดตำรวจจึงทำการค้นข้าวของ แต่ก็ไม่พบโน๊ตใดๆ ถูกทิ้งไว้ ตำรวจจึงต้องสืบค้นประวัติของเขาแทนเพื่อหาเหตุผลในการฆ่าของเขา

 

กระทั่งพบว่า วัยเด็กของแอนดรูว์ไม่ดีเลย เขาเลิกเรียนกลางคัน และต้องหาเลี้ยงชีพ ด้วยการเป็นเพื่อนเที่ยวกับชายชราเงินถังที่มีรสนิยมรักร่วมเพศ

 

ที่ผ่านมาเขามีคู่ขามามากมาย ด้วยความที่เป็นชายหนุ่มที่มีเสน่ห์ และสิ่งหนึ่งที่ตำรวจพบคือ เขาเป็นคนที่มีสภาพจิตปกติดีทุกอย่าง

 

15 ก.ค.2540 เจียนนี เวอร์ซาเช ดีไซเนอร์ชื่อดัง ถูกลอบสังหาร

https://www.mirror.co.uk/news/real-life-stories/murder-who-killed-gianni-versace-11005160

 

 

พยานคนหนึ่งะบุว่า ช่วงหลังแอนดรูว์เปลี่ยนไปเพราะถูกคนรักคนล่าสุดทิ้ง และดูท่าทางว่าแอนดรูว์จะหัวใจแหลกสลายเกินจะเยียวยา เขาจึงเริ่มลงมือฆ่าคนในปี 2540 นั่นเอง

 

รายแรกเกิดขึ้นในเดือนเมษายน เขาคืออดีตนายทหารเรือมินนิอาโปลิส ชื่อเจฟฟรีย์ เทรล ทั้งคู่เคยพบกันที่แคลิฟอร์เนีย ในวันเกิดเหตุ แอนดรูว์ทะเลาะกับเขาก่อนที่จะทุบตีชายคนนั้นด้วยค้อนและม้วนศพของเขาไว้ในพรม

 

ต่อมาชายคนที่ 2 ก็เป็นอดีตคนรักเช่นเดียวกัน ชื่อเดวิด พวกเขาพบกันที่มินเนโซต้า รายนี้แอนดรูว์ยิงเขาเข้าที่หัวและหลัง

 

จากนั้นแอนดรูว์ย้ายไปที่ชิคาโก และไปสังหารชายชราที่ชื่อ ‘ลี มิกลิน’ เศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ วัย 72 ปี อย่างโหดเหี้ยมโดยแอนดรูว์มัดมืและเท้าของเขา และแทงด้วยไขควง ขณะที่ยังเลื่อยคอเขาด้วยเลือยตัดโลหะ

 

5 วันหลังจากนั้น William Reese ชายวัย 45 ปี ถูกฆ่าที่สุสานแห่งชาติ ใน New Jersey สภาพศพถูกยิงที่หัวจนตาย

 

จนกระทั่งมาถึงคราวของเจียนนี้ ที่ว่ากันว่า พวกเขาพบกันที่คลับในซานฟรานซิสโก งานนี้ FBI ยอมรับว่าการพบกันของทั้งคู่อาจเป็นไปได้ แต่นี่ก็เพียงข้อสันนิษฐานแค่นั้นเอง เพราะความจริงทั้งหมดได้ติดตามแอนดรูว์และเจียนนีไปด้วย

 

ส่วนที่บอกว่า แอนดรูว์เป็นอัจฉริยะนั้น ก็เพราะเหตุว่า ขณะที่เอฟบีไอสืบประวัติของเขาก็พบว่าเขามี IQ ถึง 147 ซึ่งข้อมูลระบุว่าเมื่ออายุได้ประมาณ 10 ปี เขาได้อ่านชุดสารานุกรมทั้งหมด และจดจำมันได้และเมื่อถามคำถามใดๆ ก็ตามในเล่ม เขาก็ตอบได้หมด ซึ่งน่าเสียดายยิ่งที่เขาเลือกเดินเส้นทางผิดจนถึงตาย

 

*********************///******************

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย

VOGUE Thailand

ผู้จัดการออนไลน์

https://www.mirror.co.uk/news/real-life-stories/murder-who-killed-gianni-versace-11005160

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ