วันนี้ในอดีต

คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช" เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน

 

*****************

 

ถ้าพูดถึงวงแมคอินทอช คนไทยจะรู้ดีว่าเป็นวงสตริงขวัญใจวัยรุ่นในยุค 80 ที่ประสบความสำเร็จทั้งจากผลงานเพลงและงานภาพยนตร์ ได้รับการโหวตจากนิตยสารโดเรมีให้เป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับ 2 ในปี 2526 รองจากแกรนด์เอ็กซ์ อีกด้วย

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

http://70-90memory.blogspot.com/2015/11/1983_8.html

 

 

หากแต่วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 31 ..2558 คนไทยและวงการดนตรี ได้สูญเสียอดีตสมาชิกวง ที่เป็นนักร้องนำและมือคีย์บอร์ด คือ อู๋ อรรถพล ประเสริฐยิ่ง  เจ้าของเสียงเพลงรักหวานซึ้งเศร้า “ลมหายใจแห่งความคิดถึง” จากเหตุอาการเส้นเลือดแตกในสมองจากความดันโลหิตสูง ในวัยเพียง 55 ปี

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

อู๋ อรรถพล ประเสริฐยิ่ง 

 

 

เวลานั้นคนไทยต่างช็อคไปตามๆ กันเพราะ “อู๋ แมคอินทอช” นับได้ว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีชื่อเสียงและ เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนคลับในฐานะนักแสดงมากฝีมือคนหนึ่ง

 

วันนี้ในอดีต จึงขอนำเสนอเรื่องราวของอดีตนักร้องขวัญใจวัยรุ่นยุค 80 คนนี้อีกครั้ง

 

อู๋-อรรถพล ประเสริฐยิ่ง เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2502 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

อู๋มีความสนใจด้านดนตรีตั้งแต่เด็ก เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่เล่นได้คือ “ซอด้วง” จากนั้นก็เข้าสู่วงการเพลงด้วยการชักนำของเพื่อนให้มาเป็นหนึ่งในสมาชิกวง “แมคอินทอช” วงสตริงขวัญใจวัยรุ่นในยุค 80 ตำแหน่งมือคีย์บอร์ดและร้องนำ โดยฟอร์มวงขึ้นในปี 2520 มีเหมียว-สมบัติ ขจรไชยกุล เป็นหัวหน้าวง

 

วงศกร รัศมิทัต(ต้น) มือกลอง-ร้องนำ, สุเมศ นาคสวัสดิ์ (นิด) ร้องนำกิติพันธ์ ปุณกะบุตร(หมู) กีตาร์-คีย์บอร์ดมรุธา รัตนสัมพันธ์ (ปริ๊นซ์) เบสวรเทพ เหลี่ยงวรกุล (เป๋ง) แซ็กโซโฟน-คีย์บอร์ดสมเกียรติ ชวนสมบูรณ์ (หนุ่ย) ทรัมเป็ต-คีย์บอร์ด

 

ในปี 2524 มีผลงานชุดแรก “ผมอยากดัง” มีเพลง “ช้ำ” ขับร้องโดยอู๋ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก ต่อมาในปี 2525 วงแมคอินทอชได้เปิดตัวอัลบั้มชุดสอง “ใจสยิว” โดยมีต้นและอู๋เป็นตัวชูโรง ก็ยิ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มผู้ฟังวัยรุ่นในยุคนั้น

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

สองคู่ซี้ที่วัยรุ่นกรี๊ดกร๊าด อู๋-ต้น ภาพจาก https://music.mthai.com/hotissue/244920.html

 

 

ที่สุด อิ๊ด-ศุภักษรผู้กำกับหนัง และนักเขียนนิยายแนวนิยายรักนักศึกษา มองเห็นความนิยมที่วัยรุ่นมีให้ต่อแมคอินทอช จึงนำพวกเขามาเล่นภาพยนตร์ เรื่อง “วันวานยังหวานอยู่” ออกฉายปี 2526

 

โดยงานนี้ได้สาวน้อยฟันกระต่าย นิด อรพรรณ พานทอง มาเป็นนางเอก รวมทั้งมีผลงานอัลบั้ม "วันวานยังหวานอยู่" เป็นชุดที่ 3 เป็นเพลงประกอบตัวหนังด้วย

 

ผลปรากฏว่าพวกเขาดังเป็น “พลุแตก!! ”จากภาพยนตร์เรื่องนี้ ฮอตฮิตติดหูและได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

http://70-90memory.blogspot.com/2015/11/1983_8.html

 

 

สำหรับ อัลบั้ม วันวานยังหวานอยู่ นอกจากเพลง วันวานยังหวานอยู่ ที่ทำให้ทุกคนรู้จัก ต้น แมคอินทอช เป็นอย่างมาก ก็ยังมีเพลง "เพื่อนร่วมทาง" และ "ต้นไม้แห่งความรัก" ซึ่งขับร้องโดย อู๋ คนไทยก็ชื่นชอบเป็นอันมากเช่นกัน

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพยนตร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับผลงานเพลง เช่นอัลบั้มที่ วันนี้ยังมีเธอ ที่ออกมาช่วงกลางปีพร้อมกับภาพยนตร์ วันนี้ยังมีเธอ ในปี 2526 กับนางเอกคนเดิม "นิด อรพรรณ"

 

ทำให้อัลบั้มและภาพยนตร์ของพวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยมีเพลง "ลมหายใจแห่งความคิดถึง" ที่ประสบความสำเร็จกว่าผลงานเพลงอื่นๆ ของแมคอินทอช และเพลงนี้ อู๋ ได้ถ่ายทอดไว้อย่างซาบซึ้งกินใจ

 

นอกจากนี้ อู๋ ยังแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เช่น "สยามสแควร์" ออกฉายเมื่อปลายปี 2527 กำกับโดยศุภักษร นำแสดงโดย อนุสรา จันทรังษี, ต้น วงศกร รัศมิทัต สุริวิภา กุลตังค์วัฒนา และ อู๋ ของเราในบทพระรอง ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นเดียวกัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบ “แม่น้ำนิรันดร์” โดยวงแมคอินทอช อันโด่งดังอีกด้วย

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

 

ส่วนวงแมคอินทอช ก็มีอัลบั้มที่ 5 คือ ซึ่งกันและกัน ในปี 2527 จนเงียบหายไป

 

ขณะที่อู๋ ยังไปโผล่ในภาพยนตร์ “ตะวันยิ้มแฉ่ง” ออกฉายปี 2528 ร่วมกับวงแมคอินทอชร่วมเล่น โดยเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายก่อนของสมาชิกวงแมคอินทอช เพราะหลังจากนั้น ต้น หมู และ ปริ๊นซ์ ได้ไปตั้งวง "ตาวัน" 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

 

 

ส่วนอู๋ออกอัลบั้ม 18 กะรัต กับทางค่ายนิธิทัศน์ และ มีอัลบั้ม คนคุ้นเคย ในปี 2531 แล้วไปเรียนต่อต่างประเทศ ตอนที่มีอายุ 26 ปี ด้านการบริหารที่สหรัฐอเมริกา หรือ MBA กระทั่งกลับมาออกอัลบั้มเดี่ยวชุด “เติมอดีต” มีเพลง “อดีต” ที่ได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง 

 

อย่างไรก็ดี ในโอกาสที่วงมีอายุครบ 30 ปี แมคอินทอชได้จัดคอนเสิร์ตขึ้นอีกครั้ง โดยใช้ชื่อว่า "30 ปี แมคอินทอช วันวานแห่งความคิดถึง" กำหนดแสดงในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัยพารากอนซีนีเพล็กซ์ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

แต่ในการแสดงครั้งนั้น อู๋ อรรถพล ไม่ได้เข้าร่วมแสดงคอนเสิร์ตด้วย เนื่องจากให้เหตุผลว่าไม่พร้อม

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

 

ที่สุด ข่าวคราวของอู๋ก็เหมือนจะหายเงียบไปจากคนไทย แต่คนทำธุรกิจทราบดีว่าเขาทำงานเป็นผู้บริหารสายธุรกิจเพลงของบริษัท GMM แกรมมี่ จำกัด

 

จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกที่ โรงพยาบาลสมิติเวช ขณะอายุได้ 55 ปี เมื่อวันนี้ของ 4 ปีที่แล้ว

 

 

 คนไทยอาลัย "อู๋ แมคอินทอช"  เส้นเลือดสมองแตกเสียชีวิต

ภาพจาก https://pantip.com/topic/33994596/page2

 

 

และเช่นเคย เรามารำลึกถึงเขาด้วยบทเพลงของเขาและวงแมคอินทอชกันดีกว่า

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Tu Siripreeya

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ