วันนี้ในอดีต

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทวิตเดือดพล่านของพี่ชายที่แสนดี

 

*****************

 

คนไทยคงยังจะได้ดีว่า วันที่ 25 สิงหาคม 2560 คือวันที่ อดีตนายกฯ หญิง คนแรก และคนเดียวของไทย ไม่มาตามนัดที่ให้ไว้กับ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยเรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

 

โดยวันนั้น ทนายยื่นคำร้องว่า ได้รับแจ้งจากจำเลยว่าป่วยด้วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มีอาการวิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ขอเลื่อนอ่านคำพิพากษา

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

 

และเราก็รู้แล้วว่า วันนั้นจนถึงวันนี้ การไม่ปรากฏตัวของอดีตนายกฯ หญิงไม่ได้เกิดจากป่วยไข้ แต่การหลบหนีคดีออกนอกประเทศ ตามรอยพี่ชายเป๊ะ!

 

แน่นอนเรื่องนั้น ทุกคนน่าจะจำได้ดี แต่ที่หลายคนอาจลืมไปแล้ว ก็คือ วันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน หรือ 5 วันถัดจากวันที่หญิงปูหายตัว ตรงกับวันที่ 30 สิงหาคม 2560

 

ปรากฏว่า ฝ่ายพี่ชายสุดที่รัก หรือ อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ทักษิณ ชินวัตร ได้ปรากฎตัวผ่านการทวีตข้อความ ด้วยทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายทักษิณ คือ @ThaksinLive ที่ทำเอาคนไทยครางฮือ

 

 

รอมานาน

 

ที่บอกว่าคนไทยครางฮือ เพราะครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่เสี่ยแม้วเงียบหายไปจากหน้าสื่อออนไลน์ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องราวที่ทำให้น้องสาวคนสุดท้องของเขาต้องระเห็จไปต่างแดน พลัดบ้านพลัดถิ่น ได้ปลุกยักษ์อย่างเสี่ยแม้วให้ตื่นขึ้นมาอีกจนได้

 

และไหนๆ ปรากฏตัวทั้งที ก็ต้องเอาให้เจ็บและจำ เพราะอดีตนายกฯ ได้ทวีตโดยโดยยกคำพูดของ ‘มงแต็สกีเยอ’ นักวิพากษ์สังคมและนักคิดทางการเมืองชาวฝรั่งเศสชื่อดัง ว่า

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

“ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

 

เท่านั้นแหละ ปรากฏว่า แฮชแท็ก #มงแต็สกีเยอ ได้ขึ้นไปถึงอันดับ 1 ของแฮชแท็กยอดนิยมในทวิตเตอร์ ขณะที่ #ทักษิณ ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 และมีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทวีตของนายทักษิณจำนวนมาก

 

 

ตำนานอารยะขัดขืน

 

แต่ที่เด็ดคือ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ‘มงแต็สกีเยอ’ แบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ ออกจากกัน ไม่ให้อยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตรวจสอบถ่วงดุลย์กัน

 

“การที่คุณทักษิณ หยิบยกคำพูดของ ”มงแต็สกีเยอ“ มากล่าวอ้าง นั้น ”มงแต็สกีเยอ“ ก็คงพูดไว้เช่นนั้นจริง เพราะคำพูดของ ”มงแต็สกีเยอ“ ก็มีทั่วไปทั้งที่เป็นภาษาอังกฤษและที่เป็นภาษาไทย”

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร

 

 

“คุณทักษิณ คงคุยกับใครหรือมีใครบอกมา หรืออาจมีคนเอามาให้คุณทักษิณดู หรือคุณทักษิณ ศึกษา ค้นคว้าเอง เห็นเข้าท่าก็เอามาโพสต์ แต่ผมไม่รู้ว่าคุณทักษิณ หมายถึงอะไร หรือหมายถึงใคร แต่ไม่น่าเกี่ยวกับคดีคุณยิ่งลักษณ์ เพราะศาลยังไม่ได้อ่านคำพิพากษา คุณทักษิณจะไปรู้คำพิพากษาล่วงหน้าได้อย่างไร แต่ถ้าคุณทักษิณ คิดว่าเกี่ยวกับคุณยิ่งลักษณ์ ผมขอบอกว่าไม่เกี่ยว”

 

 

คนไทยได้ความรู้

 

ไม่เพียงเท่านั้นผู้คน และพากันค้นหาเรื่องราวของ ‘มงแต็สกีเยอ’ มาอ่านกันยกใหญ่ เลยถือว่าได้ความรู้ไปด้วยในตัว

 

โดยสำหรับ ‘มงแต็สกีเยอ’ เป็นนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส เจ้าของ ทฤษฎีการแบ่งแยกอำนาจ (Separation of Powers) ทฤษฎีนี้เริ่มต้นมีขึ้นในศตวรรษที่ 17 โดยได้ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือที่รู้จักกันในนาม The Spirit of Law หรือเจตนารมณ์แห่งกฎหมาย

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

ซึ่งทฤษฎีดังกล่าวได้มีผลต่อการร่างรัฐธรรมนูญของประเทศสหรัฐอเมริกาและของประเทศฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก ‘มงแต็สกีเยอ’ จึงได้ชื่อว่า เป็นผู้วางหลักการแบ่งแยกอำนาจการปกครอง

 

โดย‘ มงแต็สกิเยอ’ ได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มดังกล่าว สรุปได้ว่า 1. อำนาจนิติบัญญัติ คือ อำนาจเกี่ยวกับการวางระเบียบบังคับทั่วไปในรัฐ 2. อำนาจบริหาร คือ อำนาจในการใช้ หรือบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย 3. อำนาจตุลาการ คือ อำนาจในการพิจารณาวินิจฉัยอรรถคดี

 

 

หัวหน้ามาร์คขอแจม

 

ขณะที่วันรุ่งขึ้น ทางฝ่ายของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะยังเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ 101 องศาข่าวถึงกรณีนี้เช่นกัน

 

โดยเขาได้ตั้งคำถามว่า ทำไมนายทักษิณถึงตั้งคำถามนี้กับกระบวนการยุติธรรมเวลาที่ตัวเองไม่ชนะคดี ทำไมตอนตัดสินคดีพันธมิตรไม่อ้างอิงคำพูดมองเตสกิเออร์

 

เพราะฉะนั้นคำพูดจะอ้างอิงมาอย่างไรนั้นก็คงต้องดู ในขณะเดียวกันเผด็จการในคราบประชาธิปไตย บางทีก็รุนแรงกว่าเผด็จการที่เปิดตัว ดังนั้นต้องดูพฤติกรรมว่าเป็นอย่างไร แล้วก็ตกลงคำนี้จะใช้กับสถานการณ์อะไร

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

 

วันนั้นพี่มาร์คทาสแมวยังกล่าวด้วยว่า ถ้าเขามีความชัดเจนว่ากระบวนการยุติธรรม หรือการใช้กฎหมายนี้มันมีการบิดเบือน ตรงไหนอย่างไร แล้วแสดงให้เห็น ตนว่าจะทำให้คำพูดนี้มันฟังได้ไง

 

เช่น ถ้าเกิดว่ามีใครไปทิ้งถุงขนม แล้วศาลรับถุงขนม แล้วตัดสินตามที่ขอ ถ้าอย่างนี้ผมว่าใช่เลย แต่นี่เราก็ยังไม่เห็นมีอะไร อยู่ดีๆ ก็หยิบตรงนี้ขึ้นมา

 

 

อ.ป๊อกเสริมทัพ

 

แต่จะมีใครที่ถูกใจกองเชียร์เสื้อแดงเท่าคนนี้ เมื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล ขณะเป็นนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ได้โพสต์ข้อความโดยอ้าง ‘มงแต็สกีเยอ’ บ้าง ค่าที่ไปร่ำเรียนมาจากต้นตำรับ ออริจินัล

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

 

โดยเขาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "เสรีภาพทางการเมืองมีอยู่ได้ ก็ต่อเมื่อเราไม่ใช้อำนาจโดยมิชอบ แต่ทว่าประสบการณ์อันเป็นนิรันดร์บอกเราว่า มนุษย์ใดที่มีอำนาจ ย่อมใช้อำนาจไปโดยมิชอบ และมันเป็นเช่นนี้ต่อไปจนกว่าเขาจะพบข้อจำกัดการใช้อำนาจ"

 

"ก็ดังที่ใครบางคนเคยกล่าวไว้ว่า ขนาดคุณธรรมยังจำเป็นต้องมีข้อจำกัด เพื่อมิให้ใช้อำนาจไปโดยมิชอบ จึงต้องจัดวางสิ่งต่างๆ ให้มีอำนาจเข้าหยุดยั้งอำนาจ" 

 

 

ลุงตู่โนแคร์!!!

 

สว่นคนที่คนไทยอยากรู้ถึงความรู้สึกที่สุด ตอนนั้นหนีไม่พ้นบิีกตู่ ที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้พูดถึงเรื่องนี้ ตอนที่ไปตรวจเยี่ยมการก่อสร้างอาคารรับรอง “ภักดีบดินทร์” ซึ่งเป็นอาคารรับรองหลังใหม่ และจะมีการทำบุญเพื่อเปิดตึก‪ในวันที่ 31 ส.ค.

 

ผู้สื่อข่าวก็ไปสัมภาษณ์นายกฯ ถึงประเด็นข้อความในทวิตเตอร์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าท่านเห็นหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ก็หันกลับมาตอบเสียงดังว่า

 

 

ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย

 

 

“ปล่อยเขาไป ทวิตเตอร์จะไปทำอะไรได้ เชื่อเขาก็ตามใจ คิดสิคิด”

 

เอวังด้วยประการฉะนี้ครับท่านผู้อ่าน

 

***************************

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ