วันนี้ในอดีต

6 ก.ย.2553 โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คิดถึง หมู่เชียร แดงใบเล่ เจ้าของวาทะ แถมนี้แม่งเถือน!!

 

ถ้าเอ่ยชื่อ อภิชาติ ชูสกุล  คนไทยนอกแวดวงภาพยนตร์อาจไม่คุ้นนัก แตถ้าพูดถึงเจ้าของประโยค “แถวนี้แม่งเถื่อน” เราจะนึกหน้าออกขึ้นมาทันทีว่าคนพูดคือใคร

 

ใช่แล้วเขาก็คือ "พี่หมึก" นักแสดงอาวุโสชาวไทยที่มีชื่อเสียงมาจากการรับบท "หมู่เชียร" อดีตตำรวจรถถังผู้เป็นลูกพี่ของ “แดง ไบเล่” และเพื่อนๆ จากภาพยนตร์เรื่อง "2499 อันธพาลครองเมือง" ในปี 2540 นั่นแหละ

 

 

6 ก.ย.2553  โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส  ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

"2499 อันธพาลครองเมือง"

 

 

แต่น่าเศร้า ที่วันนี้เมื่อ 9 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 6 กันยายน 2553 พี่หมึกของพวกเรามาจากไปจากอาการป่วยมะเร็งตับในวัยเพียง 54 ปี คนไทยทั้งประเทศแทบไม่อยากเชื่อความจริง!!

 

 

รู้จักพี่หมึก

 

อภิชาติ ชูสกุล หรือพี่หมึกนั้น เป็นชาวอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี จบการศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก จบปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

6 ก.ย.2553  โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส  ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

 

 

ต่อมาเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการอ่านสปอตโฆษณา และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ ทั้งนี้เขาผ่านงานผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ต่างประเทศ เช่น "Return To Paradise" ปี 2541 , "Aces go places V" ปี 2532 และยังเป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง "สุริโยไท" ในปี  2544 อีกด้วย

 

ชีวิตส่วนตัว เขาสมรสกับ ชไมพร กัลยาณมิตร ภรรยาที่อยู่กินกันมานานกว่า 30 ปี โดยไม่มีบุตร โดยความชอบส่วนตัวเป็นคนที่รักสุนัขมาก ได้เลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัว ชื่อ ไมโล โกโก้และ บักแหยม

 

 

ผลงานสร้างชื่อ

 

พี่หมึก เป็นนักแสดงที่คนไทยชื่นชอบในฝีมือ มีแคแรคเตอร์ชัดเจน และมักได้รับบทเด่นๆ อยู่เสมอ โดยบทบาทการแสดงหลายๆ ของเขาเป็นที่กล่าวขานอย่างมากว่า แสดงได้ดี เป็นที่น่าจดจำ

 

โดยเฉพาะบท “หมู่เชียร” อดีตตำรวจรถถังผู้เป็นลูกพี่ของ “แดง ไบเล่” และเพื่อน ๆ จากภาพยนตร์เรื่อง2499 อันธพาลครองเมือง เขาทำไว้อย่างดี สมบทบาทนักเลงจริงๆ แน่นอนเรื่องนี้เขาได้รับรางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากสมาคมนักข่าวบันเทิงฯ

 

 

6 ก.ย.2553  โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส  ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

 

 

ว่ากันว่า แม้จะเป็นเพียงตัวประกอบ แต่ทุกครั้งที่ออก ก็จะสามารถแย่งความเด่นของตัวละครอื่นที่เข้าฉากด้วยกันได้

 

เช่นเดียวกับผลงานเรื่องอื่นๆ ซึ่งโดยมากคือบทเป็นตัวประกอบและตัวร้ายทั้งในละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์เรื่องต่างๆ อย่างบทบาทของ “เต่า” บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ siam observer ในละคร "ปมไหม" ทางไอทีวี

 

บทบาท “ดาบเหล็ก” ในละครชุด "น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์" ทางช่อง 3, บทบาท “พระยาพลเทพ” ตัวร้ายใน "นิราศสองภพ" และ “พระเชียงเงิน” ใน "ตากสินมหาราช" ทางช่องเดียวกัน

 

ส่วนภาพยนตร์ ที่เราจำได้ เช่น "ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ" ในปี 2547, "แค่เพื่อนค่ะพ่อ", "โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง" ในปี 2549 และ "คนหิ้วหัว" ในปี 2550 เป็นต้น

 

 

6 ก.ย.2553  โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส  ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

แค่เพื่อนค่ะพ่อ

 

 

นอกจากนั้นยังเคยร่วมแสดงในภาพยนตร์ต่างประเทศ เรื่อง "The Beach" ในปี 2543 กับบทมาเฟียเจ้าของเกาะและไร่กัญชา และ "Rescue Dawn" ภาพยนตร์สัญชาติเยอรมันในปี 2548 ในบท พิสิษฐ์ อินทรทัต

 

 

6 ก.ย.2553  โรคร้ายคร่า ดาราอาวุโส  ตำนาน หมู่เชียร แดงไบเล่

"Rescue Dawn" เห็นพี่หมึกมั้ย

 

 

และช่วงหลังยังมี ผลงานภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่อง "้White Elaphant" แสดงร่วมกับ เควิน เบคอน และผลงานละครเรื่องสุดท้ายคือ "มงกุฎแสงจันทร์" ของ นพพล โกมารชุน

 

ส่วนผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย คือหนังอินดี้เรื่อง "สติ สืบ ศพ" ซึ่งได้รับเกียรติคัดเลือกให้เข้าร่วมฉายในรอบพิเศษของวันสุดท้ายในเทศกาล ภาพยนตร์ International Thriller and Spy Film Festival 2010 (2553)

 

 

บั้นปลาย

 

ช่วงก่อนพบว่าเป็นมะเร็ง และเสียชีวิตในวันที่ 6 กันยายน 2553 อภิชาติยังคงทำงานปกติ โดยเขาตรวจพบมะเร็งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 หรือก่อนเสียชีวิตเพียง 6-7 เดือน แต่ไม่มีใครรู้สาเหตุว่าทำไมเจ้าตัวปฏิเสธที่เข้ารับการรักษาด้วยวิธีการฉายแสง

 

มีรายงานข่าวจากสื่อว่า ภรรยาคู่ชีวิตของเขาเผยว่าสามีนั้นเป็นคนเรียบง่าย ทำงานในวงการบันเทิงโดยใจรักจริงๆ โดยถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลรามคำแหง โดยมีอาการท้องอืด ผลการตรวจเลือดพบมีไวรัส c แพทย์ระบุว่า เป็นเหตุให้เกิดมะเร็งที่ตับ

 

ภรรยาของ หมึก-อภิชาติ ยังเผยอีกว่า สามีเคยประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อ 33 ปีก่อน เคยได้รับการเปลี่ยนเลือด สามีของตนเคยเล่าว่า น่าจะได้รับเลือดที่มีไวรัสดังกล่าว และบอกตนว่ามีชีวิตยาวต่อมาอีก 30 ปีถือว่าคุ้มแล้ว และคำสุดท้ายที่ได้พูดไว้ก่อนเสียชีวิตคือ“ตนเองเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตเขา”

 

แน่นอนวันที่ หมึก-อภิชาติ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลปิยะเวทในวันนี้เมื่อ 9 ปีก่อนข้างกายเขาจะรายล้อมไปด้วยคนที่รัก

 

ขอรำลึกถึงพี่หมึกมา ณ ที่นี้

 

*****************************

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ