ข่าว

รณรงค์แจกหลอดสแตนเลส ลดใช้หลอดพลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสรักษ์โลกมาแรง เกิดกลุ่มรณรงค์ลดใช้หลอดพลาสติก ชี้เป็นปัญหา ภาระโลก

แม้ว่าหลอดดูดน้ำพลาสติกจะเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็กๆ แต่ก็สามารถสร้างขยะได้ในปริมาณที่มากมายมหาศาล โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว มีรายงานว่ามีหลอดน้ำถูกใช้มากถึง 500 ล้านหลอดต่อวันเลยทีเดียว

แค่นี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่า หลอดพลาสติกนั้นถึงแม้จะชิ้นเล็ก แต่เมื่อรวมกันทั่วโลกตลอดทั้งปี มันคือขยะจำนวนมหาศาลที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ จัดเก็บยาก และเอาไปรีไซเคิลไม่ได้อีกด้วย
รณรงค์แจกหลอดสแตนเลส ลดใช้หลอดพลาสติก
ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการรณรงค์ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา ฯลฯ ขอความร่วมมือจากผู้บริโภคให้งดใช้หลอด และเชิญชวนผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ ให้เลิกเสิร์ฟหลอด เปลี่ยนไปแจกหลอดเฉพาะลูกค้าที่ต้องการใช้ ทางด้านเอเชีย ไต้หวันดูจะก้าวหน้าที่สุด แถลงอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า กำลังจะเริ่มใช้กฎหมายควบคุมขยะพลาสติก โดยให้ร้านอาหารชั้นนำรายใหญ่ๆ หยุดบริการหลอดพลาสติกแก่ลูกค้าที่นั่งรับประทานในร้านตั้งแต่ปี 2562
พลาสติกที่ลอยเท้งเต้งในน้ำเค็มนานๆ ยังสลายตัวเป็น ‘ไมโครพลาสติก’ หรือเศษพลาสติกขนาดจิ๋วเกินกว่าสายตาเราจะมองเห็น ไม่เพียงเท่านี้ยังมีทีมวิจัยทางทะเลจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอ แอนด์ เอ็ม ดึงหลอดพลาสติกออกจากรูจมูกเต่าทะเลเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างแรงกระเพื่อมให้คนหันมาสนใจขยะพลาสติกแท่งเล็กจนถึงปัจจุบัน ดังเห็นได้จากความพยายามของภาคส่วนต่างๆ ในการ ลด-ละ-เลิก ใช้หลอดพลาสติกซึ่งปรากฏเป็นข่าวบ่อยครั้งและเพิ่มความถี่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหันมองสถานการณ์ในบ้านเราการรณรงค์ให้เลิกใช้หลอดพลาสติกโดยสมัครใจเริ่มก่อตัวชัดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาทิ
รณรงค์แจกหลอดสแตนเลส ลดใช้หลอดพลาสติก
กลุ่ม ReReef กับเครือข่ายร้านกาแฟและร้านอาหารหัวใจสีเขียว (Green Cafe Network) ริเริ่มขบวนการงดหลอด Straws on Request โดยร้านที่เข้าร่วมขบวนการต้องเปลี่ยนจากเสิร์ฟเครื่องดื่มพร้อมหลอดแบบเดิมๆ มาเป็นแจกหลอดแก่ลูกค้าที่แจ้งความต้องการเท่านั้น

และยังมีกลุ่ม greenery.org ที่ชักชวนใครๆ มามอบของขวัญให้โลกตั้งแต่ต้นปี โดยกำหนดภารกิจท้าทายเดือนละ 1 ภารกิจ ให้ผู้สนใจร่วมลงมือทำและแบ่งปันเรื่องราวผ่านกลุ่ม Greenery Challenge ในเฟซบุ๊ก เริ่มเดือนมกราคมด้วย ‘ขวดเดียวแก้วเดิม’ ซึ่งแม้จะเน้นที่การพกกระติกหรือแก้วน้ำส่วนตัวเพื่อลดขยะขวดน้ำพลาสติกและแก้วพลาสติกจากการซื้อเครื่องดื่มในแต่ละวัน ยังต้องแถมพ่วง #ไม่หลอดเนาะ เข้าไปด้วยเพื่อลดขยะหลอดพลาสติกได้อีกชิ้น พร้อมกับเสนอสารพัดหลอดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นทางเลือก

รณรงค์แจกหลอดสแตนเลส ลดใช้หลอดพลาสติก

ทีมข่าวจึงรวบรวมประโยชน์และข้อควรระวังในการใช้หลอดสแตนเลสมาได้ดังนี้

1.หลอดสแตนเลสทำหน้าที่ลำเลียงของเหลวเข้าสู่ปากได้ดีไม่ต่างจากหลอดพลาสติก และเมื่อแช่ในเครื่องดื่มเย็นสักพัก หลอดสแตนเลสก็จะเย็นตามคุณสมบัติของโลหะอีกด้วย

2.การทำความสะอาดหลอดสแตนเลส จำเป็นจะต้องใช้ภาชนะพิเศษ นั่นก็คือ แปรงขนาดเล็กที่สามารถเข้าไปล้างข้างในหลอดได้ โดยส่วนใหญ่จะมีขายพร้อมกับหลอดอยู่แล้ว
3.ถ้าเทียบกับการพกถุงผ้าหรือปิ่นโต เพื่อมาซื้อกับข้าว หลอดสแตนเลสพกง่ายกว่ามาก เพราะเล็กและเบา แต่ก็ต้องระวังความสะอาดเช่นกัน เพราะผิวสัมผัสอาจสกปรกได้ทั้งข้างในและข้างนอก

4.ข้อควรระวัง : เมื่อได้ลองใช้จริง พบว่าหลอดสแตนเลสไม่ได้ทำร้ายโลก แต่อาจทำร้ายปากของเราได้ เพราะเราเคยชินกับการใช้หลอดพลาสติกมาตลอด เราก็เลยดูดหลอดพลาสติกแบบไม่ต้องคิดอะไรแต่เมื่อใช้หลอดสแตนเลส เราต้องระลึกอยู่เสมอว่า เรากำลังจะดูดหลอดสแตนเลส เพราะหลอดมันจะกระแทกฟันของเราได้ และยิ่งถ้าเผลอไปกัด/ขบ มัน บอกเลยว่าฟันมีเสียได้

 

ถึงแม้การลดหรือเลิกใช้หลอดพลาสติกของคนส่วนใหญ่ อาจต้องใช้เวลาสร้างความตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่การลดขยะยังไม่หมดหวัง เพราะในหมู่ผู้บริโภครุ่นใหม่เริ่มมีเทรนด์รักษ์โลก หันมาใช้หลอดสแตนด์เลสน้ำหนักเบาพกพาได้ ใช้แล้วสามารถล้างนำกลับมาใช้ซ้ำ เป็นหนึ่งทางออกช่วยกันลดขยะให้โลกใบนี้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ