ชีวิตดีสังคมดี

เปิดสาเหตุ ทำไม บางนา 'อากาศร้อนจัด' ค่าดัชนีความร้อนพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสาเหตุ ทำไม บางนา ถึงมี 'อากาศร้อนจัด' ค่าดัชนีความร้อนพุ่งต่อเนื่อง เกิน 54 องศาฯ อนาคต ประเทศไทย จะร้อนมากกว่านี้หรือไม่

ทำไมประเทศไทยมี 'อากาศร้อนจัด' เป็นคำถามที่ใครหลายคนต้องการรู้คำตอบ เพราะปัจจุบัน ในหลายจังหวัดมีอากาศร้อนพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดที่วัดได้คือ 44.6 ที่ ภาคเหนือ จ.ตาก และค่าดัชนีความร้อนที่วันนี้ ถือว่ามีความร้อนสูงที่สุดเพราะมากกว่า 54 องศาฯ

 

 

นายสมชาย ใบม่วง ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านอุตุนิยมวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ถึงประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจ เกี่ยวกับ อากาศร้อน ในประเทศไทย ที่นับวันจะร้อนขึ้นต่อเนื่อง ว่าจะร้อนถึงเมื่อไหร่ ในอนาคตจะร้อนมากกว่านี้หรือไม่

 

ปัจจัยการเกิด 'อากาศร้อน' ในแต่ละปี

 

ประเด็นที่เป็นปัจจัยทำให้ประเทศไทยมี อากาศร้อน มากในขณะนี้ ประเด็นแรกคือ เป็นช่วงของ ฤดูร้อน ที่โลกหันซีกประเทศไทยเข้าหาพระอาทิตย์ ทำให้ได้รับแสงอาทิตย์ตรงๆ ส่วนประเด็นที่ 2 คือ ลักษณะท้องฟ้าในไทยไม่มีเมฆปกคลุม ไม่มีความชื้น ทำให้ไม่มีเมฆบดบัง แสงพระอาทิตย์จึงลงมาถึงพื้นโลก ทำให้เกิดอากาศร้อนมากกว่าปกติ

 

ในแต่ละปี เราไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะมีอากาศร้อนมากหรือน้อย ต้องดูปัจจัยในแต่ละช่วงนั้นๆ จะดูได้ก็คือช่วง 5-7 วัน ซึ่ง ฤดูกาลในไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะร้อนมากหรือน้อยก็คือให้ดูที่พระอาทิตย์ ซึ่งฤดูร้อนในช่วงนี้ของไทย คือ พระอาทิตย์ตรงกับประเทศไทย 

 

 

ค่าดัชนีความร้อน ทำไมพื้นที่บางนาถึงสูงสุด

 

การวัด อุณหภูมิ ในไทยจะวัดจากในตู้ ซึ่งมีลักษณะอากาศนิ่ง เป็นอุณหภูมิมาตรฐาน และนำค่าอุณหภูมิในตู้มาแปลงเป็น ค่าดัชนีความร้อน สาเหตุที่ค่าดัชนีความร้อนแต่ละภาคทำไมถึงพบอยู่ที่จุดเดิม อย่างเช่น ใน กทม. ที่บางนา ทำไมพบว่ามีค่าดัชนีความร้อนสูงสุดตลอดนั้น เป็นเพราะเป็นการวัดจากตู้อุณหภูมิ ของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจุดตรวจวัดใน กทม. มีหลายจุด รวมถึงที่บางนา และบางนาอยู่ใกล้กับทะเลมากที่สุด ได้รับลมที่พัดมาจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นลมที่มีแต่ความร้อนชื้น จึงทำให้ ค่าดัชนีความร้อน ที่บางนาสูงกว่าจุดอื่น

 

 

ค่าดัชนีความร้อน

 

ปีนี้คาดการณ์อากาศร้อนสุดอยู่ที่วันไหน

 

จะอยู่ในช่วงเดือน เม.ย. ที่คาดการณ์ว่าจะมี อาการร้อน มากสุด เพราะเป็นช่วงที่ประเทศไทยตั้งฉากกับพระอาทิตย์ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าวันไหน ที่ไหน จังหวัดใด ซึ่งจากสถิติแล้ว อากาศร้อนที่พบสูงสุดไม่น่าเกิน 44.6 องศาเซลเซียส ที่พบใน จ.ตาก ภาคเหนือ

 

 

นายสมชาย ได้กล่าวเตือนว่า ในช่วง 1-2 วันที่จะถึงนี้ ไทยต้องเตรียมรับมือกับ 'พายุฤดูร้อน' อีกระลอก ซึ่งเกิดจากความเย็นที่พัดมาจากประเทศจีนมาเจอกับอากาศที่ไทย จึงทำให้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้น ซึ่งจะพบในพื้นที่ ภาคเหนือ และ ภาคอีสาน เป็นส่วนใหญ่ ซึ่ง พายุฤดูร้อน นี้ สามารถเกิดขึ้นได้ 5-7 วัน เกิดขึ้นได้เรื่อยๆ ตลอดทั้งปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ