ชีวิตดีสังคมดี

'เดือนมกราคม' ปี67 สธ.เตือนระวัง 'ฝุ่น PM2.5' มีแนวโน้มสูงเกินมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นพ.โอภาส' ปลัดสธ. เตือนระวังสถานการณ์ ‘ฝุ่น PM2.5’ เดือนมกราคม 2567 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกินมาตรฐาน จากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุม ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จี้ พื้นที่เสี่ยงสูง 4 เขตสุขภาพ กทม.-ปริมณฑล เร่งจัดทำ 'ห้องปลอดฝุ่น'

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัดสธ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปี 2567 ว่า จากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ช่วงวันที่ 21-29 ธันวาคม 2566 จะสะสมเพิ่มขึ้นในระดับเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ 

 

'เดือนมกราคม' ปี67 สธ.เตือนระวัง 'ฝุ่น PM2.5' มีแนวโน้มสูงเกินมาตรฐาน

ส่วนในเดือนมกราคม 2567 มีแนวโน้มสะสมเพิ่มขึ้นจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ กทม. และปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และช่วงปลายเดือนมกราคม ภาคเหนือจะเริ่มมีแนวโน้มเกินมาตรฐานเพิ่มขึ้น จากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตลอดทั้งเดือน ทำให้อุณหภูมิลดลงต่ำสุด

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ได้มีข้อสั่งการเพื่อดูแลและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ได้แก่ 

 

1.เฝ้าระวัง คาดการณ์ และแจ้งเตือนสถานการณ์ พร้อมสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลป้องกันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 

 

 

2.เตรียมความพร้อมระบบบริการสาธารณสุข/ระบบส่งต่อ โดยใช้กลไก 3 หมอ และระบบเทเลเมดิซีน ดูแลกลุ่มเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนัง และคนทำงานในสถานที่เสี่ยง เช่น คนตัดอ้อย เผาอ้อย เป็นต้น 

 

'เดือนมกราคม' ปี67 สธ.เตือนระวัง 'ฝุ่น PM2.5' มีแนวโน้มสูงเกินมาตรฐาน

3.เตรียมความพร้อมทางการแพทย์และสาธารณสุข อาทิ หน้ากากอนามัย ห้องปลอดฝุ่น โดยเฉพาะโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงสูงของเขตสุขภาพที่ 1, 2, 3 และ 8 รวมถึง กทม. และปริมณฑล ให้เร่งจัดทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567

 

 

4.ให้สถานพยาบาลแจ้งและรายงานผู้ป่วยหรือผู้สงสัยว่าเป็นโรคหรือมีอาการเกิดจากการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 

 

 

5.เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) ในทุกระดับ และยกระดับการปฏิบัติการเมื่อสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้เปิด PHEOC แล้ว 4 จังหวัด คือ พิษณุโลก นนทบุรี สิงห์บุรี และสมุทรสาคร 

 

 

6.ให้ PHEOC รายงานสถานการณ์ทุกวัน 

 

7.สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ร่วมดูแลประชาชนจากปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ