ชีวิตดีสังคมดี

'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' ความหวังสิทธิประโยช์ที่ดีขึ้นกว่า รักษาฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' ในรอบ 8 ปี ความหวัง และความฝันว่าสิทธิประโยชน์จะดีกว่าระบบรักษาฟรี กองทุนประกันสังคม ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจะโปร่งใส่ ตรวจสอบได้มากกว่าที่เคย

นับว่าอาจจะเป็นความหวังใหม่ของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมเลยก็ว่าได้หลังจากที่ สำนักงานประกันสังคมประกาศการ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ธ.ค. 2566 นี้ เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ผู้ประกันตน นายจ้าง ที่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนทุกๆ เดือน จะกลายเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นส่วนที่จะขับเคลื่อนให้เกิดสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคมได้มากกว่ายิ่งขึ้น

โดย รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมสาสตร์ ผู้ขับเคลื่อนด้านรัฐสวัสดิการแรงงาน ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ว่า  การ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี เพราะที่ผ่านมาบอร์ดประกันสังคมมาจากการแต่งตั้ง และการคัดเลือกจาก สหภาพแรงงานเท่านั้น แต่การ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" ในครั้งนี้ เป็นรอบที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่มีอยู่ทั่วประเทศราวๆ 20 ล้านคน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกบอร์ด ซึ่งเป็นคนที่จะเข้ามาบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมให้ โปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างแท้จริง ดังนั้นการ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" ครั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตามองมากกว่าทุกครั้ง ว่าจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นทั้งด้านสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน ความโปร่งใส่ในการบริหารจัดการกองทุน ซึ่งกองทุนประกันสังคมจัดว่าเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

“หลังจากที่มีการ เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมแล้วการทำงานของระบบประกันสังคมจะมีความคล้ายกับการทำงานของระบบรัฐสภา มีทั้งการรับฟังความคิดเห็น จากคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย จะเกิดการตั้งคำถามถึงการนำเงินไปลงทุนที่ชัดเจนมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในการบริหารจัดการกองทุนที่โปร่งใส ตรวจสอบมากกว่าที่ผ่านมา แต่อย่าลืมว่าจะต้องมีการจับตามองการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ให้ดี เพราะอย่าลืมว่ามีคนจ้องจะหาผลประโยชน์จากกองทุนเช่นกัน” คำบอกเล่าจาก ผู้ขับเคลื่อนด้านรัฐสวัสดิการแรงงาน

 

 

ที่ผ่านมาการไม่มีการ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" นานกว่า 8 ปี ไม่ต่างอะไรกับการแช่แข็งระบบประกันสังคมที่ดี อีกทั้งยังเปรียบเสมือนการปิดกั้นไม่ให้ระบบประกันสังคมมีความก้าวหน้า ลูกจ้าง แรงงาน ได้รับการดูแลที่ต่ำกว่าการดูแลของระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคด้วยซ้ำไป 

 

 

รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ กล่าวเสริมในประเด็นดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคม เกิดขึ้นน้อยมาก โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันในระบบ ที่ผ่านมากองทุนประกันสังคม เป็นกองทุนที่ได้กำไรไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท/ปี ทั้งจากการเก็บเงินสมทบจากผู้ประกันคน และจากการที่ทำเงินไปลงทุนในกองทุนต่างๆ แต่เราเห็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในระบสุขภาพ บำนาญชราภาพน้อยมาก บางสิทธิมาตรฐานต่ำกว่าระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคด้วยซ้ำไป

 

 

เชื่อว่าสิ่งที่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมควรจะเห็น และสิ่งที่ประกันสังคมจะต้องเร่งขับเคลื่อนเพื่อผู้ประกันตน แรงงานในระบบทุกคนหลังจากที่มีการ เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ไปแล้วนั้น คือ การเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาที่ครอบคลุมไปถึงคนในครอบครัวอาจจะไม่ต้องมากมายเท่าระบบข้าราชการ แต่ประกันสังคมก็ควรจะมีแนวคิดที่จะดูแลคนในครอบครัวของผู้ประกันตนด้วย

 

 

นอกจากนี้ความโปร่งใส่ ตรวจสอบได้ ในการกระบวนทำงาน กระบวนการลงทุน ในกองทุนประกันสังคม ก็ควรจะมีมากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้มีการตั้งคำถามมากมาย รวมทั้งความไม่แน่ในว่าอนาคตกองทุนจะล้มละลายเหมือนที่เป็นข่าวหรือไม่

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการ "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 ระบุให้มีคณะกรรมการประกันสังคม จากฝ่ายนายจ้างและผู้ประกันตนที่มาจากการเลือกตั้งฝ่ายละ 7 คน และในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ผู้ประกันตนและนายจ้าง จะมีสิทธิเลือกผู้แทนเข้าเป็นบอร์ดประกันสังคม แต่ก่อนใช้สิทธิต้องมีการลงทะเบียน และการลงทะเบียนจะสิ้นสุดในเดือน ต.ค.นี้แล้ว

 

 

สำหรับการลงทะเบียน "เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม" ประชาชนสามารถคลิกลงทะเบียน และตรวจสอบรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ประกันสังคม คลิกที่นี่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ