ชีวิตดีสังคมดี

ปัญหา 'ลูก' 'โกหก' 'พ่อแม่' แก้อย่างไร อ่านได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายบ้านที่เผชิญปัญหา 'ลูก' ไม่พูดความจริง 'โกหก' 'พ่อแม่' อาจไม่ทราบว่า พฤติกรรมมี 'เด็ก' มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมที่ผู้ปกครองไม่ได้ตั้งใจ

สถาบันสอนพัฒนาการเด็ก ปรับพฤติกรรมและเสริมสมาธิเผยแพร่บทความและแนะทางออก สำหรับผู้ปกครองที่เจอปัญหา ลูกโกหกพ่อแม่ ไม่พูดความจริง ไม่ยอมรับความผิด ชอบสร้างเรื่องแต่งเรื่อง และไม่ยอมเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง  ว่ามีสาเหตุมาจาก 5 ปัจจัยสำคัญประกอบด้วย

  • พ่อแม่บังคับลูกมากเกินไป

บังคับลูกมากเกินไป จนลูกไม่มีอิสระ อยากจะทำอะไรก็ทำไม่ได้ ถ้าพ่อแม่ไม่ให้ หรือ ไม่อนุญาตคนทุกคนมีความคิด มีความต้องการของตัวเอง การที่ลูกขาดอิสระในการคิด หรือ ทำสิ่งที่อยากทำ ในทางที่ถูกต้องทำให้ลูกไม่มีทางเลือกอื่น นอกจาก โกหกพ่อแม่ เพื่อให้ตัวเองได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำ

 

  • พ่อแม่ไม่เคยฟังลูกเลย

บงการลูกไปหมดทุกเรื่อง ลูกเหมือนหุ่นยนต์ที่ต้องทำตามที่พ่อแม่สั่งเท่านั้น ลูกไม่มีสิทธ์ ไม่มีเสียงในเรื่องใดๆเลยการรับฟัง และ เข้าใจ คือ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับครอบครัวอย่าละเลยที่จะฟังลูกบ้าง คุยกับลูกบ้าง ถามลูกบ้างว่ารู้สึกยังไง

 

  • พ่อแม่ก็โกหก

พ่อแม่ คือ ตัวอย่างที่สำคัญที่สุดของลูก บางครั้งเราเลือกที่จะโกหกเพราะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนเมื่อพ่อแม่โกหกให้ลูกเห็น แล้วจะห้ามไม่ให้ลูกเลียนแบบได้อย่างไร

  • มีระเบียบมากเกินไป

สร้างระเบียบเยอะจนลูกอึดอัด อันนี้ก็ห้าม อันนั้นก็ทำไม่ได้ ในขณะที่ลูกอาจจะเห็นเพื่อน หรือ คนรอบข้างทำ จนอยากจะลองดูบ้างจนสุดท้ายเพราะความอยาก เลยทำให้ลูกเลือกที่จะโกหก จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสอนให้ลูกเชื่อใจ ไว้ใจจนกล้าคุยกับพ่อแม่ทุกเรื่อง มีพ่อแม่เป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุด

 

  • ไม่ฝึกวินัยให้ลูก

พอลูกขาดวินัย ทำอะไรตามใจตัวเองจนเคยชิน พอต้องอยู่ในกฎระเบียบ เช่น ไปโรงเรียน หรือ ต้องทำตามกติกา ก็ไม่อยากทำทางออกที่ง่ายที่สุด คือ การโกหกเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากสถานการณ์นั้น วินัย จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่พ่อแม่ต้องปลูกฝังให้ลูกตั้งแต่ยังเด็ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ