ภูมิภาค

โรคกระดูกพรุนความเปราะบางของกระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระดูกเปรียบเสมือนกลไกสำคัญสำหรับการเคลื่อนไหวของคนเรา หากปราศจากกระดูกไปเราจะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ในการทำงานต่างๆเราต้องมีกระดูกที่แข็งแรง หากไม่มีกระดูกที่แข็งแรงเพียงพอต่อการใช้งาน จะทำให้เราไม่สามารถทำงานหลายๆอย่างได้อย่างเต็มที่ เคยได้ยินหรือไม่ โรคเกี่ยวกับกระดูกเปราะบาง ผิดรูป และไม่สามารถทนรับแรงกระแทกได้ โรคนี้มีชื่อว่าโรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุนคือ โรคที่มีความหนาแน่นและมวลของกระดูกลดน้อยลง กระดูกจึงมีความเปราะบาง ผิดรูปและแตกหักง่าย จนไม่สามารถทำงานหรือเคลื่อนไหวได้ตามปกติ จากก่อนหน้านี้เราเคยทำงานหนักได้ แต่เมื่อเป็นโรคกระดูกพรุน เรานั้นไม่สามารถทำงานหนักได้เช่นเดิม ในตอนแรกจะยังไม่อันตรายนัก แต่เมื่อโรคกระดูกพรุนลุกลามไปยังกระดูกส่วนสำคัญ อาจส่งผลทำให้พิการได้

นพ.ปานนภ พยัคฆพันธ์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ศูนย์กระดูกและข้อโรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่าโรคกระดูกพรุนมีสาเหตุจากความไม่สมดุลกันของเซลล์สร้างกระดูกและเซลล์สลายกระดูกทำให้เนื้อกระดูกน้อยลง หรือภาวะมีปริมาณแคลเซียมและสารอาหารไม่เพียงพอต่อกระบวนการสร้างกระดูก โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดเช่นนี้มีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น ฮอร์โมนที่ลดน้อยลง และการบริโภคอาหารที่มีแคลเซียมไม่เพียงพอ

ในการรักษาผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนคือ การกระตุ้นการทำงานของเซลล์กระดูก ลดการทำงานของเซลล์สลายกระดูก และให้แคลเซียมกับวิตามินให้พอเพียงอีกวิธีคือการฉีดยาเพิ่มฮอร์โมนแก่ผู้ป่วย ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการสร้างกระดูก นอกจากวิธีการรักษาดังกล่าว ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนสามารถทำเองได้ นั่นคือการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารถูกต้องเหมาะสมเพื่อบำรุงกระดูก หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีค่าเป็นกรดสูง

ปัจจุบันศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลหัวเฉียวมีทีมแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้บริการและมอบคำแนะนำ พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจรและระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่า ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วและปลอดภัยขึ้น

โรคกระดูกพรุนความเปราะบางของกระดูก

นพ.ปานนภพยัคฆพันธ์
ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ