Lifestyle

ครรภ์เป็นพิษ ภาวะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนเมื่อขึ้นชื่อว่า เป็นแม่คนแล้ว จะมีสิ่งกังวลใจตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเลี้ยงดูลูกน้อยในครรภ์ การดูแลสุขภาพตัวเองขณะตั้งครรภ์ การป้องกันโรคไม่ให้เกิดแก่ตัวคุณแม่  และลูกน้อย เชื่อว่าเรื่องต่างๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดความกังวลใจกับคุณแม่อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีลูกน้อยแล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดมากที่สุด คือ การแท้งลูก

ในช่วงของการตั้งครรภ์การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหมายถึงสุขภาพของเจ้าตัวน้อยจะได้แข็งแรงตามไปด้วย แต่ถ้าในขณะตั้งครรภ์คุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี หรือมากกว่า 35 ปี เป็นการตั้งครรภ์ครั้งแรก มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งครรภ์แฝด เคยมีประวัติครรภ์เป็นพิษหรือโรคหลอดเลือดหัวใจในครอบครัว และมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ไต ก็อาจเกิดการแท้งได้ เนื่องจากภาวะนี้เรียกว่า ภาวะครรภ์เป็นพิษ

นพ.เสฐียรพงศ์ จารุสินธนากร สูติแพทย์ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ครรภ์เป็นพิษเป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรงในระหว่างตั้งครรภ์ มักเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ หรือบางกรณีอาจเกิดกับอายุครรภ์ที่น้อยกว่านั้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์ และอาจมีความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตได้

อาการของครรภ์เป็นพิษ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แต่ละรายจะมีอาการที่แตกต่างกันไป โดยอาการที่พบบ่อย คือ ความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ตรวจพบโปรตีนหรือไข่ขาวส่วนเกินในปัสสาวะ ปวดท้องส่วนบน โดยมักปวดบริเวณใต้ลิ้นปี่ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายบวมน้ำ เช่น มีอาการบวมตามใบหน้า มือ ข้อเท้า เท้า เป็นต้น

ในส่วนของการรักษาภาวะครรภ์เป็นพิษ รักษาให้หายได้ด้วยการคลอดเท่านั้น โดยอาการป่วย  ต่างๆ จะค่อยๆ หายไปเองหลังการคลอด แต่ถ้าหากแพทย์ตรวจพบภาวะตั้งครรภ์เป็นพิษ ไม่รุนแรง ผู้ป่วยภาวะนี้กลับบ้านได้หลังการตรวจ แต่ต้องพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเฝ้าระวังอาการด้วยการตรวจครรภ์และตรวจร่างกายเป็นประจำ ถ้าหากรุนแรงต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการ อย่างใกล้ชิด

ทางที่ดีที่สุดไม่ว่าจะมีอาการอะไรเกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษาอาการเบื้องต้น ถ้าหากผิดปกติจะได้รักษาอย่างถูกวิธี สร้างความปลอดภัยให้คุณแม่และลูกน้อยสุขภาพร่างกายแข็งแรง

ปัจจุบัน ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในวันข้างหน้า

ครรภ์เป็นพิษ ภาวะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
นพ.เสฐียรพงศ์ จารุสินธนากร

ครรภ์เป็นพิษ ภาวะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้ ครรภ์เป็นพิษ ภาวะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้
ภาพประกอบอาการของครรภ์เป็นพิษ เช่น มีอาการบวมตามข้อเท้า เท้าน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ