Lifestyle

ภูมิแพ้ขึ้นตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิแพ้ขึ้นตา เป็นโรคที่ไม่ได้อันตรายร้ายแรง แต่เป็นโรคที่ก่อให้เกิดความรำคาญและ การติดเชื้อของดวงตาได้ง่ายยิ่ง ในสภาวะปัจจุบันซึ่งสภาพอากาศเต็มไปด้วยหมอกควันและฝุ่น ที่มากขึ้น ย่อมทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ขึ้นตาได้มากขึ้นเช่นกัน หากเราไม่ระมัดระวังอาจจะทำให้เรามีอาการภูมิแพ้ที่ตาเรื้อรังโดยไม่รู้ตัว

พญ.ปิยะดา จิตสุทธิภากร จักษุแพทย์ เฉพาะทางโรคกระจกตาและการแก้ไขสายตาผิดปกติ ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ภูมิแพ้ขึ้นตาแบ่งตามสาเหตุและอาการเป็น 3 กลุ่ม คือ

1. Seasonal and Perenial allergic conjunctivitis อาการภูมิแพ้ของคนไข้เหล่านี้เกิดตามฤดูกาล ซึ่งส่วนมากเกิดจากพวกเกสรดอกไม้ ละอองเกสรดอกไม้ ละอองเมล็ดพืชละออง ดอกหญ้า ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการตามฤดูกาลของสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ขึ้นตา ดังนั้นการรักษาและการใช้ยาจะเป็นแค่ช่วงที่มีอาการเท่านั้น

2. Vernal and Atopic keratoconjunctivitis ผู้ป่วยภูมิแพ้ขึ้นตาชนิดนี้จะมีอาการที่รุนแรงกว่าภูมิแพ้ขึ้นตาในชนิดแรก คนไข้จะมีอาการตลอดทั้งปี คันเคื่องตามาก บางคนมีการอักเสบรุนแรง ทำให้เกิดความผิดปกติที่กระจกตา และอาจมีอาการผื่นคันตามตัวร่วมด้วย

3. Giant papillary conjunctivitis (GPC) เกิดในคนไข้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ โดยที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานหรือเกิดจากการทำความสะอาดที่ไม่ถูกต้องหรือการใส่คอนแทคเลนส์ที่มีขนาดไม่พอดีกับกระจกตา หรือการใช้น้ำยาทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเกิดจากแพ้สารเคมีในน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้เกิดขึ้นในดวงตา

อาการของคนที่เป็นภูมิแพ้ขึ้นตาที่เราพบได้บ่อยก็คือ อาการคันตา น้ำตาไหล เปลือกตาบวมแดง หรือบางครั้งอาจจะมีเยื่อบุตาขาวบวมแดงได้อาจจะมีขี้ตาสีขาวใสหรือลักษณะเป็นเมือกออกมา ถ้าอาการเป็นมากอาจจะมีอาการแพ้แสงลืมตาไม่ขึ้น หรือถ้าเป็นเด็กอาจจะมีอาการเป็นตากุ้งยิงบ่อย ซึ่งเกิดจากการขยี้ตาแล้วทำให้เกิดการติดเชื้อที่เปลือกตา ส่วนมากคนไข้ภูมิแพ้ขึ้นตาอาจจะมีอาการภูมิแพ้ที่จมูกร่วมด้วย

ในส่วนของการดูแลรักษาหรือหลีกเลี่ยงการเกิดภูมิแพ้ขึ้นตา สามารถทำได้โดย

1. ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นตา เช่น หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่น ลมแรง หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใส่แว่นตาที่มีขนาดใหญ่ เพื่อปกป้องดวงตา หากบริเวณบ้านมีฝุ่นมากอาจจะปิดหน้าต่างหรืออยู่ในที่ที่มีลมหรือฝุ่นที่มีปริมาณน้อย

2. หากมีอาการเคืองตาควรใช้น้ำตาเทียมหรือล้างตาด้วยน้ำสะอาดล้างตา ไม่ควรขยี้ตา เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้               

3. หากใช้คอนแทคเลนส์ควรใช้คอนแทคเลนส์ที่มีมาตรฐานและห้ามใช้เป็นระยะเวลานานเกิน 8 ชั่วโมง ควรรักษาความสะอาดคอนแทคเลนส์ให้ดี

4. หากมีอาการตาแดงคันตาบ่อยๆ ควรจะมาพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

ปัจจุบัน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีจักษุแพทย์ผู้ชำนาญการ ให้บริการดูแลรักษาโรคและอาการที่เกี่ยวกับดวงตา ด้วยเครื่องมือทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยและการผ่าตัดด้วยกล้อง

ภูมิแพ้ขึ้นตา
พญ.ปิยะดา จิตสุทธิภากร จักษุแพทย์

ภูมิแพ้ขึ้นตา
ภาพลักษณะโรคภูมิแพ้ขึ้นตา 

ภูมิแพ้ขึ้นตา
ภาพประกอบบทความ สภาพอากาศที่ส่งผลต่อโรคภูมิแพ้ขึ้นตา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ