Lifestyle

โรคหัด.. โรคที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง หนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นชื่อว่า “โรค” เชื่อว่าเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากให้เกิดกับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก ยิ่งถ้าเกิดกับลูกน้อยยิ่งต้องเฝ้าระวังเป็นอย่างมาก เพราะเด็กเล็กเป็นวัยที่เสี่ยงในการติดเชื้อ เนื่องจากยัง ไม่มีภูมิคุ้มกันตัวเองที่แข็งแรง และในปัจจุบันหนึ่งในโรคที่ต้องเฝ้าระวังสำหรับเด็กคือ “โรคหัด” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการระบาด

โรคหัด เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มพารามิคโซไวรัส สามารถแพร่เชื้อและติดต่อกันได้ผ่านทางอากาศหรือการสัมผัสน้ำมูกและน้ำลายของผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งโรคหัดเป็นโรคติดต่อจาก คนสู่คน โรคหัดก่อให้เกิดความรุนแรงและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ในเด็กกลุ่มเสี่ยง

พญ.นวลนภา อนันตสิทธิ์  กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โรคหัด เป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กเล็ก 9 เดือน – 1 ปี

โรคหัด แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะไข้ และระยะผื่น ระยะไข้จะมีอาการไข้ตัวร้อน น้ำมูกไหล ไอบ่อย เจ็บคอ ตาแดง และตามมาด้วยผื่นขึ้นที่ผิวหนัง โดยเริ่มจากใบหน้าและลำคอ และกระจายมาถึงมือและเท้า อาการผื่นคันนี้จะปรากฏอยู่ 3-5 วันและหายไปเอง

โรคหัด ไม่มียารักษาที่จำเพาะ การรักษาเป็นการรักษาตามอาการ โดยให้ยาตามอาการ ดื่มน้ำ และพักผ่อนเพียงพอ เด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากโรคหัด ได้แก่ เด็กที่ไม่ได้รับวัคซีน เด็กขาดสารอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามิน A เด็กที่มีโรคหรือภาวะ  ที่ทำให้มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ได้รับยากดภูมิ หรือยารักษาโรคมะเร็ง นอกจากนั้นใน หญิงตั้งครรภ์ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อทำให้เสี่ยงต่อการแท้งและคลอดก่อนกำหนด

ถึงแม้ไม่มียารักษาโรคหัดได้โดยตรง แต่เราก็สามารถป้องกัน ได้โดยฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ให้ครบตามกำหนด โดยในปัจจุบันวัคซีนหัด ในประเทศไทย จะรวมอยู่กับ หัดเยอรมัน และคางทูม (MMR) แนะนำให้รับครั้งแรกอายุ 9-12 เดือน และเข็มที่สองที่อายุ 2 ปีครึ่ง

ปัจจุบัน ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว มีกุมารแพทย์ผู้ชำนาญการ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในวันข้างหน้า

โรคหัด.. โรคที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง  หนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก
พญ.นวลนภา อนันตสิทธิ์ กุมารแพทย์

โรคหัด.. โรคที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง  หนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก

โรคหัด.. โรคที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง  หนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของเด็ก

ลักษณะอาการของโรคหัด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ