Lifestyle

SMC โชว์นวัตกรรมเครื่องเป่าบรรจุภัณฑ์ฝีมือคนไทย ในงาน TI Expo 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

SMC โชว์นวัตกรรมเครื่องเป่าบรรจุภัณฑ์ฝีมือคนไทยส่งออกแล้ว  70 ประเทศทั่วโลก  พบกันในงาน TI Expo 2019  17-21 ก.ค 2562 นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี   #Tiexpo2019 
 #นวัตกรรม  #กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  #กระทรวงอุตสาหกรรม 

ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  ที่จะมีบริษัทคนไทยสามารถประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับในระดับโลกแต่สำหรับบริษัท เอสเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SMC Corporation) อาจเป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกและรายเดียว ที่สามารถออกแบบและผลิตเครื่องเป่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกด้วยฝีมือคนไทย 100% และยังส่งไปจำหน่ายให้กับลูกค้ามาแล้วกว่า 70 ประเทศทั่วโลก
  SMC โชว์นวัตกรรมเครื่องเป่าบรรจุภัณฑ์ฝีมือคนไทย ในงาน TI Expo 2019
ก้าวแรกของ SMC เริ่มเมื่อ 38 ปีก่อน โดยมีวิศวกรคนไทยสองคนที่เล็งเห็นโอกาสธุรกิจ ว่าตลาดอุตสาหกรรมไทยยังมีความต้องการเครื่องจักรผลิตขวดพลาสติกอีกมาก
 
“ในเวลานั้น ปี 2525 คุณลุงและคุณพ่อซึ่งเป็นวิศวกร มองว่าในประเทศไทยยังไม่มีโรงงานที่ผลิตเครื่องเป่าขวดพลาสติกเลย จึงต้องอาศัยการนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งหากใครอยากได้ของคุณภาพดี ก็ต้องสั่งของยุโรป ซึ่งจะมีราคาสูงมาก แต่ถ้าอยากได้ของราคาถูกกว่าก็ต้องสั่งจากจีน แต่เรื่องคุณภาพยังไม่น่าพอใจเท่าไหร่นัก คุณลุงและคุณพ่อจึงคิดที่จะออกแบบและพัฒนาเครื่องจักรขึ้นมาเอง เพื่อตอบสนองลูกค้าในประเทศ โดยเราได้พันธมิตรจากเยอรมนีมาช่วยพัฒนาร่วมกัน จนสามารถผลิตเพื่อรองรับลูกค้าในประเทศไทยได้” คุณจิรวรรธน์ นันทจินดา กรรมการบริหาร บริษัท เอสเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าว

SMC โชว์นวัตกรรมเครื่องเป่าบรรจุภัณฑ์ฝีมือคนไทย ในงาน TI Expo 2019
 
หลังจากความสำเร็จในไทย การเติบโตของ SMC ยังไม่หยุดยั้ง เพราะมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดสู่ลูกค้าต่างประเทศ ในปีพ.ศ. 2527 SMC ได้เริ่มขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย พร้อมกับการเริ่มเข้าร่วมในงานแสดงสินค้าเครื่องจักรในระดับโลก 
 
“เรานำผลิตภัณฑ์ของเขาไปจัดแสดงในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประสบความสำเร็จ ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้านานาประเทศ เนื่องจากเพราะสินค้าเรามีคุณภาพดี และราคาเหมาะสม” 
 
จากการสร้างธุรกิจด้วยจุดแข็ง “European Standard with Asian Price Tag”  คือการเป็นเครื่องจักรมาตรฐานยุโรป ในราคาเอเชีย ปัจจุบัน SMC มีลูกค้ากว่า 70 ประเทศ และจำหน่ายสินค้าไปแล้วกว่า 5,000 เครื่อง ซึ่งบริษัทจะมีเอเย่นต์ทั่วโลกคอยดูแลลูกค้าทั่วโลก ขณะที่ในส่วนของฐานการผลิตทั้งหมดยังคงอยู่ในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ในจังหวัดกาญจนบุรี และมีพนักงานกว่า 200 คน
 
แต่หากถามถึงปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จและไว้วางใจจากลูกค้ายาวนาน คุณจิรวรรธน์ นันทจินดา เฉลยว่า นอกจากการมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นถึงคุณภาพสินค้า  SMC ยังสามารถมัดใจลูกค้า ด้วยการให้บริการแบบ “One Stop Service” นั่นคือหากลูกค้าต้องการอะไร SMC สามารถจัดหาให้ได้หมด 
 
คุณจิรวรรธน์ นันทจินดา เอ่ยว่า วันนี้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป เริ่มมีความต้องการแบบ On Demand หรือ Made to Order มากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่บริษัทได้พัฒนาจุดแข็ง ซึ่งสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
 
“สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือโซลูชัน ที่เราสามารถตอบโจทย์หรือเป็น One Stop Service เนื่องจากลูกค้าอยากจบที่เดียว เทรนด์ดังกล่าวเปลี่ยนไปประมาณ 5 ปี และเริ่มมีแนวโน้มมากขึ้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องของเราจึงช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจเขา ไม่ว่าจะเป็นระบบ automation conveyor เราต้องหาให้เขาได้
 
ขณะเดียวกันเราจึงมีการพัฒนาเครื่องจักรหลากหลายที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง SMC มีเครื่องจักรที่สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ตั้งแต่ขนาด 10 ซีซี ถึง 100 ลิตร และยังมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเสริมเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าอีกหลายรูปแบบ” 
 
นอกจากนี้ การมีพันธมิตรธุรกิจที่ดีและเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน ก็เป็นอีกสิ่งที่ SMC เองให้ความสำคัญมาโดยตลอด
 
ล่าสุด SMC ยังทำความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ควบคู่กับคู่ธุรกิจชั้นนำของประเทศผู้ผลิต และคิดค้นเมล็ดพลาสติกซึ่งเป็นนวัตกรรมพลาสติกใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
 
“เรายังคงมองหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจากการร่วมกิจกรรมการเดินสายแสดงสินค้า การร่วมกิจกรรมด้านคู่ค้ากับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี 2550 ก็ทำให้เราได้ทั้งคู่ค้า และพันธมิตรธุรกิจกลับมามากมาย เราได้มีซัพพลายเออร์ที่สนับสนุนกธุรกิจเราได้ โดยไม่ต้องไปตามหาเอง 
 
สำหรับในงาน ti Expo 2019 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2562 นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทางบริษัท SMC ยังได้นำเครื่องเป่าขวดพลาสติกรุ่นใหม่ๆ มาจัดแสดงในงาน อาทิ เครื่องเป่าขวดพลาสติกที่มีระบบผลิตฉลากในขวด ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศมากว่า 10 ปี และอีกเครื่องเป็นระบบคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็สามารถเข้าถึงระบบเครื่องจักรและซ่อมแซมแก้ไขได้แบบเรียลไทม์
 
คุณจิรวรรธน์ นันทจินดา ยอมรับว่าในการมาร่วมงาน ti Expo 2019 นอกจากเอาสินค้ามาจัดแสดงแล้ว ยังหวังด้วยว่าจะได้เจอพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ ในงาน ที่จะมาร่วมกันสร้างและพัฒนาเป็นคลัสเตอร์ธุรกิจให้แข็งแกร่งต่อไป ในยุค 4.0

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ