คอลัมนิสต์

แค่กระดาษแผ่นเดียว พรรค "เพื่อไทย" ยังไม่ทะลุเพดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ใช้กระดาษแผ่นเดียว เกาะกระแสดึงคนรุ่นใหม่ เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ชิงมวลชนก้าวไกล ยังไม่ทะลุเพดาน

ทันทีที่ ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทยโพสต์แนวทางขับเคลื่อนการแก้ปัญหา กระบวนการยุติธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับกฏหมายอาญา ม.112 และ ม.116  พร้อมนำข้อเสนอจากภาคประชาชน เข้าไปแก้ปัญหาในสภา ก็ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองตามมาอย่างมาก

แค่กระดาษแผ่นเดียว พรรค \"เพื่อไทย\"  ยังไม่ทะลุเพดาน

 

กลุ่มก้าวหน้า ซึ่งมีรากที่มา จากพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลเริ่มผลักดันถึงขั้นจะให้ยกเลิก ประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112 รวมถึงเนื้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นทั้งระบบ มาตั้งแต่ยังเป็นคณะนิติราษฎร์ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ล่าสุด ร่างแก้ไข ฯของพรรคก้าวไกล ถูกเสนอเข้าสู่สภา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว ในโอกาศการชุมนุม รำลึก นวมทอง ไพรวัลย์ ล่าสุด ที่ราชประสงค์ เมื่อกลุ่มราษฎรจุดพลุ แก้ไขกฏหมายทั้ง 2มาตรา เพื่อไทยจึงกระโดดเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ 
 

แต่ในหนังสือแสดงจตจำนงค์ ของพรรคเพื่อไทย ไม่มีข้อความใดระบุว่าจะมีการแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา112 อย่างเป็นรูปธรรม  เพียงแต่จะนำไปหารือในสภา เพราะเห็นว่าเป็นข้อเสนอจากภาคประชาชน นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้คนตั้งข้อสังเกต ว่าเพื่อไทยยังไม่กล้า เพียงแต่ต้องการแสดงว่า เห็นด้วยกับคนรุ่นใหม่ ที่เทใจไปให้ก้าวไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว 

แค่กระดาษแผ่นเดียว พรรค \"เพื่อไทย\"  ยังไม่ทะลุเพดาน


การเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ในตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ของพรรคเพื่อไทย  ว่ากันว่าทำให้คนรุ่นใหม่ ต้องชายตามามอง พรรคเพื่อไทยจึงต้องปิดจุดอ่อน  ที่ถูกคู่แข่งฝ่ายประชาธิปไตย แซะว่าสู้ไปกราบไปมาโดยตลอด 

ขณะเดียวกัน ก็ถูกฝ่ายปกป้องสถาบัน ลากโยง เอาความเคลื่อนไหว ของพรรคเพื่อไทย เลยไปไกล ถึงขั้นอาจถูกยุบพรรค เพราะเห็นว่าการแก้ไขกฏหมายอาญา สองมาตราดังกล่าว เป็นการที่เกี่ยวล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยและเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ
แต่หากพิจารณา เนื้อความสำคัญในแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย จะเห็นได้ว่าไม่มีส่วนไหน ที่บ่งบอกให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย จะแก้ไขกฏหมายมาตรานี้ เพียงแค่ทำให้เห็นว่า ไม่ได้ละเลยปัญหา ที่ถูกนำเสนอโดยคนรุ่นใหม่  กระดาษแผ่นเดียวของพรรคเพื่อไทย จึงมีความหมายต่อมวลชนก้าวไกล  ที่สนับสนุนประชาธิปไตย แต่ยังไม่ทะลุเพดาน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ