คอลัมนิสต์

ม็อบไปต่อ "รุ้ง ปนัสยา" สุ่มเสี่ยงทะลุฟ้าอนาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดประตูปฏิรูป ม็อบถอยไม่ได้ "รุ้ง ปนัสยา" แตะมือคณะก้าวหน้าลุยแก้ 112 ลุ้นม็อบรีเด็มคืนสู่ท้องถนน ม็อบทะลุฟ้าชักธงปฏิวัติวัฒนธรรม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อคำปราศรัยทะลุเพดานม็อบ 10 สิงหา เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง “รุ้ง ปนัสยา” ประกาศเดินหน้าสู้ต่อไปทันที

 

ผู้ร่วมชะตากรรมอย่างอานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก ยังอยู่ในเรือนจำ มีเพียง “รุ้ง ปนัสยา” เพียงคนเดียวที่ยืนหยัดเป็นธงนำของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง พ.ศ.นี้

 

ภารกิจเฉพาะหน้าของ “รุ้ง ปนัสยา” ในนามคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.) ประสานกับคณะก้าวหน้า ล่ารายชื่อแก้ไข ม.112 คงเดินต่อไม่ถอยแล้ว

 

ปฏิกิริยาของกลุ่มราษฎร,กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, กลุ่มทะลุฟ้า ,กลุ่มเยาวชนปลดแอก ,ราษฎรโขงชีมูล ฯลฯ ได้เรียงหน้าแถลงจุดยืนไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว เพราะข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง

พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า การเคลื่อนไหวของเยาวชนกำลังเจออุปสรรคชิ้นใหญ่ที่มาขัดขวาง แต่กลุ่มเยาวชนก็ไม่ได้เกรงกลัวการเผชิญหน้ากับกระบวนการยุติธรรม

 

เช่นเดียวกัน รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จะไม่หยุดการเคลื่อนไหว เพราะเดิมพันด้วยชีวิตเหมือนตอนกรีดแขนซ้ายเป็นสัญลักษณ์เลข 112 ประทับเลือดบนแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง-แก้ไข ม.112

 

‘เวทีนี้มีพี่เลี้ยง’

 

ปลายเดือนที่แล้ว “รุ้ง ปนัสยา” ในนามกลุ่มราษฎร และแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย จัดการชุมนุมราษฎรประสงค์ยกเลิก 112 พร้อมก่อตั้งองค์กรเฉพาะกิจคณะราษฎรยกเลิก 112(ครย.) ที่มีข้อเรียกร้องคือ 1.ให้สิทธิประกันตัว ปล่อยผู้ต้องขังทุกคนจากเรือนจำ และ 2.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิก 112

 

อีกด้านหนึ่ง คณะก้าวหน้าโดยความร่วมมือกับคณะราษเปซ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับเข้าชื่อเสนอยกเลิกมาตรา 112

 

แม้แกนนำตัวหลักอย่างอานนท์ นำภา, เพนกวิน, ไผ่ ดาวดิน และไมค์ จาดนอก จะอยู่ในเรือนจำ แต่ข้างนอก “รุ้ง ปนัสยา” ก็ไม่โดดเดี่ยว เพราะมีพี่เลี้ยงอย่างลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย(DRG) คอยช่วยเหลืออยู่

ดังที่รู้กันในกลุ่มนักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย(DRG) ที่ก่อตั้งโดย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะรับบทพี่เลี้ยงมาแต่แฟลชม็อบ ปี 2563 ซึ่งช่วงหลัง กลุ่ม DRG มีลูกเกด ชลธิชา เป็นผู้ประสานงาน

 

‘จุดเสี่ยงอนาธิปไตย’

จะว่าไปแล้ว แนวทางการเคลื่อนไหวของ “รุ้ง ปนัสยา” ในนามกลุ่มราษฎร หรือแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยึดหลักสันติวิธี ต่างจากกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มทะลุฟ้า

 

หลายคนยังจำภาพม็อบรีเด็ม ม็อบไร้แกนนำ โดยการนำของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เวลาที่มีม็อบรีเด็ม ก็จะตามมาด้วยความรุนแรงทุกครั้งไป จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายในฝ่ายประชาธิปไตย

 

แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอกจะไม่เปิดหน้าเปิดตา ยกเว้นอั๋ว-จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อดีตประธานสหภาพนักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่ยอมรับว่าเป็นแกนนำและกระบอกเสียงม็อบรีเด็ม (Re-Dem)

ลูกเกด ชลธิชา และรุ้ง ปนัสยา

พักหลังอั๋ว-จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ไม่ได้ขับเคลื่อนม็อบรีเด็มสู่ท้องถนน แต่ก็มีแกนนำบางคนที่ไม่เปิดเผยตัวไปสร้างเพจทะลุแก๊ซ สร้างปรากฏการณ์สมรภูมิดินแดงอยู่แรมเดือน

 

ม็อบรีเด็มหายไป ก็มีม็อบทะลุฟ้า เข้ามาแทนที่ด้วยสไตล์การเคลื่อนไหวแนวสันติวิธีเชิงรุก และมักจบด้วยการปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน

 

กลุ่มทะลุฟ้า ก่อตั้งโดยจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่มีธงไม่ใช่แค่ไล่ประยุทธ์ ดังคำขวัญสู้ทะลุเพเดาน ทะลุฟ้าของพวกเขา

 

ล่าสุด กลุ่มทะลุฟ้าแถลงการณ์ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า “มาถึงขั้นนี้แล้ว ในเมื่อการปฏิรูปไม่ใช่ตัวเลือกที่พวกท่านต้องการ เราก็ยังพอที่จะเหลือตัวเลือกอื่นให้ท่านอยู่เหมือนกัน แต่จะเป็นตัวเลือกไหนนั้น… พวกท่านก็คอยดู”

 

พูดง่ายๆ ปิดประตูปฏิรูป ก็ต้องเจอการต่อสู้สันติวิธีเชิงรุก ที่สุ่มเสี่ยงต่อภาวะอนาธิปไตยเหมือนที่เกิดขึ้นแถวสามเหลี่ยมดินแดง

 

วิธีคิดแบบแกนนำกลุ่มทะลุฟ้า อาจทำให้การต่อสู้ของ “รุ้ง ปนัสยา ถูกลากเข้าไปสู่วังวนความรุนแรงก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ