คอลัมนิสต์

"บิ๊กตู่" อาการหนัก ขับ "ธรรมนัส" พ้นพรรค เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยคนละเชิง "ธรรมนัส" ได้ที ขี่ "พลเอกประยุทธ์" ขับ21ส.ส. พ้นพรรคพลังประชารัฐ ทำรัฐบาลอาการหนักเพราะเสียงปริ่มน้ำ

ทุกพรรคการเมืองคงต้องเตรียมเข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้ง เป็นคำตอบสุดท้ายจากการขับร้อยเอกธรรมนัส และส.ส.ในสังกัดกว่า 20 คน พ้นพรรคพลังประชารัฐ สภาพที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐนับหนึ่งมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่ผ่านมา  และผลการเลือกตั้งซ่อมสส.ปักษ์ใต้  ก็ทำให้เกิดฟางเส้นสุดท้าย จากกลุ่มไลน์ของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ  ก่อนหน้านี้ร้อยเอกธรรมนัสยอมรับว่า หลังจากมีปัญหาเขาเคยคิดจะออกไปตั้งพรรคใหม่ แต่พลเอกประวิตรขอไว้ ให้ช่วยงานพรรคพลังประชารัฐไปก่อน

\"บิ๊กตู่\"  อาการหนัก ขับ \"ธรรมนัส\" พ้นพรรค เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า 21 คน ที่ออกจากพลังประชารัฐไปส่งผลให้เสถียรภาพรัฐบาลเปราะบางอย่างยิ่ง  สถานะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไม่รู้ว่าจะเพลี่ยงพล้ำวันไหน  แม้กลุ่มนี้จะไม่ประกาศชัด ไปสังกัดฝ่ายไหน แต่หนทางที่จะรักษา 21 เสียงให้อยู่ฝั่งรัฐบาลได้ อาจต้องยอมตามเงื่อนไข คืนตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างน้อย 2 เก้าอี้ คืนให้กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส  จึงจะจัดอยู่ในเขตปลอดภัย มีเวลา 30 วัน ให้พลเอกประยุทธ์ กลับทบทวนว่าจะเลือกยุบสภา หรือ ปรับคณะรัฐมนตรี ตามที่ให้สัมภาษณ์ล่าสุดวันนี้ว่าจะไม่มีทั้งสองกรณีหรือไม่  ในเมื่อร้อยเอกธรรมนัส เคยประกาศไว้ ว่าเขาคือเส้นเลือดใหญ่ของพรรค

\"บิ๊กตู่\"  อาการหนัก ขับ \"ธรรมนัส\" พ้นพรรค เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง

วิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี เคยพยากรณ์ว่า ในปี 2565 จะมีเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงใหญ่ทางการเมืองในสองกรณี หนึ่งเรื่องวาระ การดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ สองคือเรื่องการเสนอกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี จ่อเป็นวาระการพิจารณาอยู่ในสภาขณะนี้ หลายฉบับ   น่าสนใจว่าความรัก ความปรารถนาดี และเคารพซึ่งกันและกัน  ที่พลเอกประยุทธ์พูดถึงพลเอกประวิตรเอาไว้  จะค้ำจุนรัฐบาลอยู่ได้อีกกี่วัน

\"บิ๊กตู่\"  อาการหนัก ขับ \"ธรรมนัส\" พ้นพรรค เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ