คอลัมนิสต์

ขอนแก่นจ้วดจ้าด ‘พิธา’ ทะลวงตีที่มั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ 4 เขตรวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีเมืองหลวงอีสาน พิธา ถล่มที่มั่นเพื่อไทยแตก อุ๊งอิ๊ง ป้องกันเขตยุทธศาสตร์ ถนนมิตรภาพ จับตาสังเวียนขอนแก่น 4 เขต สีส้มล้มสีแดง

เปลี่ยนขอนแก่น พิธา มั่นใจตีฐานเพื่อไทยแตก อุ๊งอิ๊ง ป้องกันเขตยุทธศาสตร์ ถนนมิตรภาพ จับตา สส.เก่าร่วง 2 เขต

เลือกตั้ง 66 พิธา เชื่อกระแสอยากเปลี่ยน ก้าวไกลจะทะลวงที่มั่นแดงอีสานเหนือ เฉพาะขอนแก่น เมืองหลวงที่ราบสูง พลังส้มล้มแดงได้มากกว่าเดิมแน่

การทำการเมืองแบบอนาคตใหม่ ไม่มีหัวคะแนน คนธรรมดาลงสมัคร สส. เฉพาะที่ขอนแก่น พรรคอนาคตใหม่ได้เกือบ 200,000 คะแนน และเขต 1 ได้คะแนนมากกว่า 40% เจาะไข่แดงได้สำเร็จ

 

การเลือกตั้ง สส.ขอนแก่น ปี 2566 พรรคก้าวไกล ได้ส่งผู้สมัคร สส.ครบทั้ง 11 เขต และหวังเจาะ 4 เขต ที่อยู่ในโซน อ.เมืองขอนแก่น และอำเภอใหญ่ ริมถนนมิตรภาพ(ขอนแก่น-อุดรธานี)

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และทีมกุนซือพรรคเพื่อไทย จับสัญญาณการเปลี่ยนแปลงได้ จึงส่ง เศรษฐา ทวีสิน และพานทองแท้ ชินวัตร ไปลุยขอนแก่น เน้นที่เขต 1 ถึงเขต 4 ช่วงวันที่ 18-19 เม.ย.นี้ 

 

เศรษฐา ลุยรักษาฐานเสียงที่ อ.เขาสวนกวาง ริมถนนมิตรภาพ

เศรษฐา ทวีสิน ใช้เวลาช่วงเย็นและเช้า เดินพบชาวบ้านในเขตเมืองขอนแก่น ทั้งที่ตลาดต้นตาล และตลาดบางลำพู พร้อมผู้สมัคร สส.หน้าใหม่อย่าง ชัชวาล พรอมรธรรม เขต 1 และรัมภามาศ ฑีฆธนานนท์ เขต 2 

 

ก่อนช่วงสายจะไปขึ้นเวทีปราศรัยลานตลาดนัดน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ช่วยหาเสียงให้ มุกดา พงษ์สมบัติ เขต 4 และจตุพร เจริญเชื้อ เขต 3 ทั้งสองเป็นอดีต สส.ขอนแก่น หลายสมัย

 

เจาะฐานคนเมืองใหญ่

 

พิธา มีบทเรียนจากกรณีงูเห่าสีส้มที่เขต 1 ขอนแก่น เป็นบทเรียนราคาแพง จึงต้องคัดตัวผู้สมัคร สส.เข้มข้น เพราะประชาชนจะไม่ให้โอกาสพรรคก้าวไกล เป็นครั้งที่ 3 หากสมัยหน้ายังมี สส.งูเห่า

 

ปีนี้ ขอนแก่น เขต 1 อ.เมืองขอนแก่น จักริน พัฒน์ดำรงจิตร อดีต สส.เพื่อไทย ที่พ่าย ฐิตินันท์ แสงนาค พรรค อนค.สมัยที่แล้ว ไม่ยอมลง สส.เขต เปิดทางเสี่ยโด่ง ชัชวาล พรอมรธรรม อดีตรองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงสนามแทน 

 

พรรคก้าวไกลเปิดตัวทนายป๊อก วีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความสิทธิมนุษยชน มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว พิธายังหวังว่า ทนายป๊อกจะคว้าที่นั่ง สส.เขตนี้ได้อีกครั้ง 

 

ส่วนเขต 2 อ.เมืองขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ส่ง เอม รัมภามาศ ฑีฆธนานนท์  ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เจ้าของตลาดเจริญศรี ลงสนาม แข่งกับแบงค์ชัย อิทธิพล ชลธราศิริ พรรคก้าวไกล โดยแบงก์ชัย เคยเป็นผู้บริหารร้านจ้วดคาเฟ่ ขอนแก่น

 

แชมป์เก่าเขต 2 ปี 62 คือ วัฒนา ช่างเหลา ลูกชายเสี่ยเอกราช ที่ย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ ไปพรรคภูมิใจไทย ก็ยังตัวเต็งในเขตนี้ 

 

น้ำพองสะอื้น

 

เลือกตั้ง สส.สมัยที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ได้เขตละ 30,000 คะแนน จากสนามขอนแก่น เขต 3 และเขต 4 โดยตัวผู้สมัคร สส.ก็เป็นคนโนเนมหน้าใหม่ 

 

จตุพร เจริญเชื้อ อดีต สส.ขอนแก่น 5 สมัย และมุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.ขอนแก่น 5 สมัย ถูกมองว่าเป็นผู้อาวุโส มีเสียงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัว แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังส่งทั้งสองลงสนามอีกครั้ง

 

ขอนแก่น เขต 3 อ.กระนวน, อ.ซำสูง,อ.น้ำพอง (เฉพาะ 4 ตำบล) และอ.เขาสวนกวาง (เฉพาะ 2 ตำบล) จตุพร เจริญเชื้อ เจอคู่แข่งคนเดิม ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง ตัวเต็งคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล สมัยที่แล้ว ชัชวาลพ่ายจตุพรไม่กี่พันแต้ม

 

เขต 4  อ.อุบลรัตน์, อ.เขาสวนกวาง (ยกเว้น 2ตำบล), อ.น้ำพอง (ยกเว้น 4 ตำบล) และอ.เมืองขอนแก่น (เฉพาะ 2 ตำบล) มุกดา พงษ์สมบัติ เป็น สส.สมัยแรกปี 2539 และปีนี้ ยังพกความมั่นใจลงสนามอีกหน

 

อดีต สส.รุ่นเดียวกัน บุญรื่น ศรีธเรศ เจอแรงกดดันในพรรคจนต้องขึ้นหิ้ง แต่มุกดา พงษ์สมบัติ ยังพร้อมสู้กับ วุฒิรักษ์ แพงตาแก้ว พรรคก้าวไกล

 

อย่างไรก็ตาม ป้ามุกดาคงไม่หวาดหวั่นคนรุ่นหลานจากพรรคสีส้ม เท่ากับการเผชิญหน้าขาใหญ่ เอกราช ช่างเหลา ที่ได้ท่อน้ำเลี้ยงจากบุรีรัมย์ 

 

สรุปแล้ว สังเวียนขอนแก่น เขต 1 ถึงเขต 4 ผู้สมัคร สส.พรรคสีแดง ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า มีโอกาสเพลี่ยงพล้ำให้พรรคสีส้ม และพรรคสีน้ำเงิน

 

logoline