คอลัมนิสต์

ฮ่องกงไม่ลับ ‘ธนาธร’ ทะลุดีล ‘ทักษิณ’ มีลุงมีป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวละครลับฮ่องกง ธนาธร โผล่พบ ทักษิณ มีดีลลับก้าวไกลถอย แต่ต้องทิ้งลุง สูตรรัฐบาลเพื่อไทยไม่นิ่ง ทั้งมีลุง ไม่มีลุง

ปริศนาฮ่องกง ธนาธร มีชื่อโผล่พบ ทักษิณ ค่ายส้มเงียบทั้งพรรค ข่าวดีลลับไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล กระฉ่อนเมือง


สูตรรัฐบาลเพื่อไทย ยังไม่นิ่ง มีทั้งสูตรมีลุง และไม่มีลุง แต่ชัดเจนว่า ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

สัปดาห์นี้ มีนักการเมืองไทยบินไปเกาะฮ่องกง ราวกับยกสภาไทยไปไว้เขตปกครองพิเศษแดนมังกร 


คนที่ด้อมส้มตกใจและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริงคือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ตกเป็นข่าวเดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อช่วงต้นสัปดาห์


ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปฏิเสธว่า ข่าวนี้ไม่น่าจะเป็นความจริง ทั้งสองคนนี้ไม่ได้เจอกัน    


เช้าวันที่ 27 ก.ค. 2566 รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 ได้นำข้อมูลชุดหนึ่งมานำเสนอว่า ธนาธรไปฮ่องกง 24 ก.ค.ด้วยเที่ยวบินไฟลต์ CX700 BKK-HKG และกลับเมืองไทย 25 ก.ค. เที่ยวบินไฟลต์ HX733 HKG-BKK 


ไม่มีใครมีหลักฐานมายืนยันว่า ธนาธรไปพบทักษิณจริงหรือไม่ แต่มีเรื่องเล่าว่าทั้งคู่พบกันจริง ธนาธรจะยอมถอยเป็นฝ่ายค้าน ด้วยการฉีกเอ็มโอยูของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลเดิม พร้อมแลกเงื่อนไขให้สองพรรคสองลุงเป็นฝ่ายค้าน
 

น่าแปลกใจ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แถลงข่าว ทำไมทักษิณถึงกลับบ้าน และโยงถึงซุปเปอร์ดีลที่ฮ่องกง กลับไม่พูดถึงกรณีธนาธร ไปพบทักษิณ

 

มีลุงไม่มีส้ม
ตราบใดที่ ธนาธร ยังไม่ออกมาแถลงความจริงเรื่องการเดินทางไปฮ่องกง ก็จะมีรายงานเบื้องหลังดีลฮ่องกง นำเสนอผ่านสื่อไปเรื่อยๆ


ว่ากันว่า มีข้อสรุปจากการเจรจาของผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคสีแดง กับพรรคสีส้ม ดังนี้


1.พรรคก้าวไกล ไม่ถอยการแก้ไข ม.112 แลกกับการร่วมรัฐบาล


2.ถ้าพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ กับพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่มีลุง พรรคก้าวไกลไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แต่ไม่ต่อต้าน 


ในวันโหวตนายกรัฐมนตรี สส.ก้าวไกล 151 คน จะยกมือหนุน เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ พร้อมกับจะประกาศขอเป็นฝ่ายค้าน


ไม่มีแกนนำพรรคก้าวไกลออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว มีเพียง รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ที่โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า พรรคก้าวไกล จะอยู่ร่วมกับ 8 พรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 


1.มีลุงไม่มีเรา ไม่ดึงพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้ามาเป็นรัฐบาล 2.พรรคก้าวไกล จะเดินหน้านโยบายแก้มาตรา 112 ต่อไป


สิ่งที่ สส.โรม นำเสนอก็เหมือนส่งสัญญาณว่า ก้าวไกลไม่ถอยแก้ไข ม.112 ซึ่งสอดคล้องกับที่มีรายงานข่าวว่า ธนาธรตกลงกับทักษิณ ไม่ถอย ม.112 แต่รัฐบาลเพื่อไทย ต้องไม่มีลุง

 

 

ธนาธร เก็บตัวเงียบ หลังมีข่าวไปพบทักษิณ

 

 

ลุงคือตัวปัญหา
ด้านหนึ่งได้เห็นความเงียบของก้าวไกล และธนาธร แต่อีกด้านหนึ่งรายงานข่าวสูตรรัฐบาลเพื่อไทย โผล่ตามหน้าสื่ออย่างน้อยก็ 2 สูตร


สูตรแรก เพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ชาติพัฒนากล้า และชาติไทยพัฒนา พร้อมกับบางพรรคจากขั้ว 8 พรรคเดิม


ฝ่ายรัฐบาล จะมี 300 เสียง ฝ่ายค้าน 100 กว่าเสียง รูปแบบเป็นรัฐบาลปรองดองชาติ เปลี่ยนผ่านประเทศ โดยมีเพื่อไทยเป็นแกนนำ และเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ 
    

สูตรสอง เพื่อไทย ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประชาชาติ ไทยสร้างไทย ประชาธิปัตย์ พร้อมกับพรรคเล็ก ส่วนรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ไม่ได้มาแบบทั้งพรรค แต่มี สส.บางกลุ่มมาเข้าร่วมรัฐบาลด้วย


นัยว่า สูตรนี้คือ ไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล พรรคเพื่อไทย จะเสียหายน้อยกว่าสูตรแรก เพราะก้าวไกลก็พร้อมถอย เพราะได้ยืนยันในคำสัญญาช่วงหาเสียงที่ว่า มีเรา ไม่มีลุง ไปแล้ว  


เหนืออื่นใด เพื่อไทยกับก้าวไกล จะร่วมมือกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการตั้ง สสร. เหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อไทย   


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ