คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่เมืองชล ‘สนธยา’ แพ้ให้เป็น จับตา ‘พลังบูรพา’ เรือธงลำใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียนราคาแพง สนธยา บ้านใหญ่ชลบุรี พ่ายศึกเลือกตั้ง แถมคนในตระกูลหนีไม่พ้นกรงกรรม จับตาอนาคตพรรคพลังบูรพา

สะท้านเมืองชล สนธยา บ้านใหญ่แสนสุข พ่ายศึกเลือกตั้ง แถมคนในตระกูลหนีไม่พ้นกรงกรรม ส่องพลังบูรพา บนทางสายใหม่


บทเรียนบ้านใหญ่ แพ้สนามใหญ่ก็ต้องรักษาสนามท้องถิ่น วันนี้วิทยา ยึดฐาน อบจ.ชลบุรี แต่วันหน้า ยังคาดเดาไม่ได้


จบศึกเลือกตั้ง สส.ชลบุรี สนธยา คุณปลื้ม ในฐานะแม่ทัพบ้านใหญ่แสนสุข ก็ยังออกงานสังคมพบปะชาวเมืองชล ตามปกติ เช่น เดียวกับ วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี 

บ้านใหญ่แสนสุขในวันที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กลุ่มชลบุรีก็เจียมเนื้อเจียมตัว เพราะมี สส.แค่คนเดียว ส่วนเสี่ยติ๊ก อิทธิพล คุณปลื้ม ก็ถอดหัวโขนรัฐมนตรีวัฒนธรรม กลับบ้านใหญ่ 


ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของ ป.ป.ช. เนื่องจากวันที่ 4 ก.ย. 2566 อิทธิพล และพวก ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการตามกำหนดนัด เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องในคดีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากมติ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดกรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดฯ หรูแห่งหนึ่ง บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 


กรณีที่เกิดกับเสี่ยติ๊ก อิทธิพล ส่งผลสะเทือนถึงบ้านใหญ่ไม่มากก็น้อย แม้ว่าช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา เสี่ยติ๊กจะไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดทัพผู้สมัคร สส.เมืองชล แต่เสี่ยติ๊กไม่มีปัญหาขัดแย้งกับพี่น้องตามที่มีคนปล่อยข่าวเสี้ยม 


ต้นปี 2566 สนธยา คุณปลื้ม ได้แถลงข่าวไปว่า ในครอบครัวคุณปลื้ม ตกลงกันแล้วว่าให้อิทธิพล ทำงานในคณะรัฐมนตรี กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนกว่าจะหมดวาระ 

มติของบ้านใหญ่ในเวลานั้นคือ เสี่ยแป๊ะ สนธยา เป็นแม่ทัพในสนามเลือกตั้ง ส่วนอิทธิพลก็ปฏิบัติหน้าที่ รมว.วัฒนธรรม 

 

พ่ายกระแสคนรุ่นใหม่
ดังที่รู้กัน ผลการเลือกตั้ง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล คว้าเก้าอี้ สส.ได้ 7 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง ขณะที่บ้านใหญ่(เพื่อไทย) และบ้านใหม่(รวมไทยสร้างชาติ) ได้แค่กลุ่มละ 1 ที่นั่ง ที่เหลืออีก 1 ที่นั่งเป็นของพลังประชารัฐ


บ้านใหญ่ในสีเสื้อเพื่อไทย ได้จากเขต 5 อ.พนัสนิคม อ.เกาะจันทร์ คือ อนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ 


ช่วงที่จัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วโดยพรรคเพื่อไทย มีการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีในหลายพรรค สนธยา คุณปลื้ม ในฐานะแม่ทัพเพื่อไทยเมืองชล ได้พูดกับคนใกล้ชิดว่า


“ทุกๆ อย่างเป็นไปตามผลของการเลือกตั้ง อย่างเช่น คราวนี้เราก็ต้องยอมรับกระแสของพี่น้องจริงๆ แล้วพี่ก็ไม่ใช่คนที่จะไปขออะไรที่เป็นสิ่งที่เราไม่ควรได้อยู่แล้ว ถ้าใครเขามองเห็นว่าเราเหมาะสม มีความสามารถตรงไหน เดี๋ยวเขาก็ให้เราไปช่วยงานเอง”

 

 

สองพี่น้อง ตระกูลคุณปลื้ม ยังออกงานสังคมในชลบุรี ตามปกติ


ปัจจุบัน กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขยังมีที่อยู่ที่ยืนในการเมืองท้องถิ่น ทั้ง วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี และปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา

 

อนาคตพลังบูรพา
จริงๆ แล้ว บ้านใหญ่แสนสุข มีพรรคการเมืองเป็นของกลุ่มตัวเองคือ พรรคพลังชล ก่อตั้งในช่วงการเลือกตั้งปี 2554


เมื่อต้นปี 2566 พรรคพลังชล ได้มีการประชุมใหญ่ โดยมีวาระสำคัญคือการเปลี่ยนชื่อพรรค เป็นพรรคพลังบูรพา


ว่ากันว่า เสี่ยแป๊ะ สนธยา มีแนวคิดจะทำพรรคพลังบูรพา ให้เป็นพรรคของคนภาคตะวันออก ตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งตอนนั้น บ้านใหญ่เมืองชล ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะยกทีมไปสังกัดพรรคเพื่อไทย


ย้อนไปเมื่อปี 2550 บ้านใหญ่แสนสุขในสีเสื้อพรรคชาติไทย สอบตกยกจังหวัด และพรรค ปชป. ยึดเก้าอี้ สส. 8 ที่นั่งทั้งเมืองชล สาเหตุมาจากกระแสพันธมิตรฯ หรือคนเสื้อเหลืองมาแรง


ปี 2554 เสี่ยแป๊ะ และพี่น้องในตระกูลคุณปลื้ม ตัดสินใจตั้งพรรคพลังชล วางคอนเซ็ปต์เป็นพรรคท้องถิ่นนิยม รักทุกสี เข้าได้ทุกขั้ว ซึ่งพลังชลประสบความสำเร็จ ได้ สส.ชลบุรี 6 ที่นั่ง


ในอนาคต เสี่ยแป๊ะ อาจขับเคลื่อนการเมืองสนามใหญ่ ด้วยเรือธงชื่อ พลังบูรพา เป็นพรรคภูมิภาคนิยมก็เป็นได้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ