คอลัมนิสต์

เทหมดบ้าน ‘อุ๊งอิ๊ง’ แบกดีเอ็นเอ ‘ทักษิณ’ นำพรรคฝ่าวิกฤตศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีแบรนด์เพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง แบกดีเอ็นเอทักษิณ หวังกอบกู้ศรัทธา หลังเพื่อไทยเสียต้นทุนไปกับซูเปอร์ดีล ฝ่ากระแสด้อยค่านายกฯส้มหล่น

ได้เวลา อุ๊งอิ๊ง เทหมดหน้าตัก ต้นทุนหายเกลี้ยง หวังพึ่งดีเอ็นเอ ทักษิณ กอบกู้ศรัทธา รีแบรนด์เพื่อไทย พร้อมท้าชนก้าวไกล 


ยกแรกรัฐบาลเศรษฐา เรตติ้งยังต่ำ ติดกับดักรัฐบาลข้ามขั้ว เจอกระแสด้อยค่านายกฯ ส้มหล่น จำต้องพึ่งกองหนุนดีเอ็นเอทักษิณ


เป็นที่ทราบกันแล้ว พรรคเพื่อไทยกำหนดวันประชุมวิสามัญใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 16 ต.ค. 2566

ตัวเต็งที่คาดหมายว่า จะได้นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็คือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 


“...ความรัก ความผูกพัน พร้อมทำให้พรรคเต็มที่แน่นอน ด้วยการจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม จะเป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่เป็น ก็เต็มที่กับพรรคเพื่อไทย” อุ๊งอิ๊งเปิดปากบอกสื่อเมื่อวันก่อน


ก่อนปี 2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร สวมหัวโขน 3 ตำแหน่งคือ ประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม, ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งพรรค และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


เมื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง อุ๊งอิ๊ง ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายก รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่ทักษิณก็ไม่เลือกลูกสาวเป็นนายกฯ 


ในวันเกิดปีนี้ ทักษิณวิดีโอคอลมาจากฮ่องกง ได้พูดคุยกับ สส.เพื่อไทยว่า เศรษฐาจะไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล และอุ๊งอิ๊งจะอยู่ที่พรรค


ตอนนั้น คนเพื่อไทยก็รับรู้แล้วว่า อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของทักษิณถูกวางตัวเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ 

ตัวแทนอุ๊งอิ๊ง
แม้ว่าอุ๊งอิ๊งจะไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาล ในฐานะนายกฯ แต่ก็มีเพื่อนรัก เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เป็นผู้ติดตามนายกฯเศรษฐา ไปไหนไปกัน ดุจเงาตามตัว


อย่าง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก็มีชื่อ คณาพจน์ โจมฤทธิ์ร่วมคณะไปด้วย 


เนื่องจากเอิง คณาพจน์ ไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง ต้องระบุว่าเป็นนักธุรกิจ เลยมีดราม่ากันเล็กน้อยในโซเชียล


หลายคนอาจลืมไปว่า เอิง คณาพจน์ เป็น 1 ใน 13 กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบ จึงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็เหมือน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ที่มาช่วยงานในทำเนียบรัฐบาลแบบไม่มีตำแหน่งทางการเมือง


ทุกวันนี้ กรรมการพรรค ทษช. ที่ถูกตัดสิทธิ์ อย่าง ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช, สุณีย์ เหลืองวิจิตร, ฤภพ ชินวัตร, คณาพจน์ โจมฤทธิ์, ต้น ณ ระนอง, วิม รุ่งวัฒนจินดา และชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ก็ยังรวมกลุ่มกันทำงานเบื้องหลัง


สื่อบางสำนักเรียกคนกลุ่มนี้ว่า กลุ่มเพื่อนอิ๊งค์ เชื่อว่า หากอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็คงจะมีทีม ทษช.ชุดนี้ เป็นกองหนุน  

 

ดีเอ็นเอทักษิณ พร้อมแล้วกับการนำพรรคเพื่อไทย

 

ดีเอ็นเอทักษิณ
อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ถอดแบบคุณหญิงพจมาน ในความนิ่งแต่ทรงพลัง ส่อแววเป็นนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ ที่ชาญฉลาด และทันเกมการเมือง


อีกด้านหนึ่ง ทักษิณบอกว่า อุ๊งอิ๊ง มีใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่ ในวัยเด็ก เคยติดตามพ่อไปลงพื้นที่ จนพูดนโยบายของพรรคไทยรักไทยได้เป็นฉากๆ จึงมีความเป็นดีเอ็นเอทักษิณ


ช่วงต้นเดือน มี.ค. 2566 ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า “ถ้าเหมือนคุณพ่อที่สุดคือ ความจริงใจประชาชนที่เข้าถึงและมีโอกาสใกล้ชิดจะสัมผัสได้”


“ส่วนสิ่งที่เหมือนคุณแม่ที่สุดคือ ความเด็ดขาด อิ๊งเป็นคนเด็ดขาดมากๆ ใครที่ทำงานด้วยจะรู้เลย..”


ลึกๆ คุณหญิงอ้อก็ห่วงลูกสาว แม้จะอนุญาตให้อุ๊งอิ๊งเล่นการเมือง ก็ไม่ปล่อยไปเผชิญคมหอกคมดาบตามลำพัง จึงต้องประเมินสถานการณ์ในแต่ละช่วง


เมื่อพรรคเพื่อไทยใช้ต้นทุนไปเกือบหมดกับซูเปอร์ดีล จึงต้องหาจุดพลิกเกม การตัดสินใจดันอุ๊งอิ๊งขึ้นผู้นำพรรค อาจเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการกอบกู้ศรัทธา 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ