คอลัมนิสต์

เก้าอี้ร้อน ‘หมออ๋อง’ เสี่ยงเล่นละคร ‘วันนอร์’ เจอเกมใต้ดินป่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวไกลการละคร หมออ๋อง ปดิพัทธ์ เล่นเกมเสี่ยงรักษาเก้าอี้รองประธานสภาฯ วันนอร์ เจอตัวละครลับ กดดันให้ทิ้งประมุข สส.

เก้าอี้รองประมุข สส. หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกบีบให้เลือก วันนอร์ เจอตัวละครลับ กดดันให้ทิ้งประธานสภาฯ


จะเอาผู้นำฝ่ายค้าน หรือรองประธานสภา หมออ๋อง อาจเล่นเกมลับลวงพราง รักษาเก้าอี้ แต่เพื่อไทยดักคอ อย่าเป็นก้าวไกลการละคร


หลายคนอาจแปลกใจท่าทีของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ต่อการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล และ หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ต้องมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และรองประธานสภาฯ

หากพรรคก้าวไกลขับหมออ๋อง ให้ไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อรักษาเก้าอี้ทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ไว้ ก็เป็นการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับสภา


เนื่องจากอาจารย์วันนอร์ ตระหนักดีว่า เก้าอี้ประธานสภาฯ ที่พรรคประชาชาติ ได้มานั้น เกิดจากความขัดแย้งอย่างรุนแรงของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล อันนำมาซึ่งทางเลือกที่สาม


ในเวลานั้น เพื่อไทย-ก้าวไกล มีข้อตกลงร่วมกันว่า วันนอร์เป็นประธานสภาฯ และหมออ๋อง เป็นรองประธาน แต่ก็ไม่มีใครนึกถึงว่าจะเกิดรัฐบาลข้ามขั้ว

 

ก้าวไกลการละคร
ทำไม หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา ต้องลาออกจากรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1


กางรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าด้วยกำหนดคุณสมบัติผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ 1. ต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี สส.มากที่สุด 2.ต้องอยู่ในพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี 3.ต้องอยู่ในพรรคที่ไม่มีประธานสภาหรือรองประธาน


หมออ๋องจึงต้องลาออกด้วยประการฉะนี้ เมื่อ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล คนใหม่ ประกาศชัดต้องการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ก่อนหน้านี้ มีเซียนกฎหมายเสนอว่า พรรคก้าวไกลอาจใช้วิธีลงมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วม สส. กับ กก.บห.พรรค ขับปดิพัทธ์พ้นพรรค ทำให้หมออ๋องต้องหาพรรคใหม่ใน 30 วัน  เพื่อรักษาสมาชิกภาพ สส. และคงตำแหน่งรองประธานสภาได้


เวลานี้ ก็มีพรรคเป็นธรรม และพรรคไทยสร้างไทย พร้อมเปิดประตูรอรับหมออ๋อง เป็นสมาชิกพรรค


ถึงกลเกมแบบนี้จะถูกยกย่องว่าเป็นชั้นเซียนเหยียบเมฆ แต่ก็ต้องแลกด้วยการด้อยค่าค่ายส้มว่า เป็นก้าวไกลการละคร

 

หมออ๋อง มีแนวโน้มเลือกเก้าอี้รองประธานสภาฯ

 

 

มือมืดเขย่าเก้าอี้
ช่วงที่มีข่าวหมออ๋อง กำลังชั่งใจคิดว่า จะทิ้งเก้าอี้รองประธานสภา หรือเลือกให้พรรคขับออก ก็มีข่าว สส.พรรคใหญ่ กดดันให้อาจารย์วันนอร์ ลาออกเหมือนกัน


กระแสข่าวปล่อยดังกล่าว มาจากทางฝ่ายค่ายส้ม โดยอ้างว่า มีความพยายามจะผลักดัน สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ ขึ้นเป็นประธานสภาฯ ในจังหวะที่หมออ๋องลาออก


ว่ากันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อหมออ๋องลาออก ก็จะให้วันนอร์ ลาออกเลือกประธานสภา และรองประธานกันใหม่ โดยเพื่อไทยจะได้เก้าอี้ประมุข สส. ส่วนประชาชาติ ได้รองประธาน


เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯได้ออกมาพูดเรื่องข่าวลือว่า ตนยังไม่ได้ยินกับหูตัวเอง แต่มีคนพูด ก็ไม่เป็นไร ไม่มีประเด็นอะไร ตนได้รับมอบหมายก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่ถ้าทำไม่ได้เมื่อไหร่ ก็จะไม่ยึดติด  


ดังที่รู้กันมา ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. พรรคเพื่อไทยมีวางการวางตัว สุชาติ ตันเจริญ เป็นประมุขนิติบัญญัติ แต่เมื่อเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ ก็ปรับแผนใหม่หมด


ช่วงที่ สส.เพื่อไทย ประกาศชักธงรบก้าวไกล ขอจองเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้มีชื่อ สุชาติ ตันเจริญ เป็นตัวเต็ง โดยมีข้อตกลงลับว่า หากเพื่อไทยเสนอชื่อ พ่อมดดำ ทางพรรคขั้วรัฐบาลเดิมก็พร้อมยกมือให้ เพื่อสกัดก้าวไกล


ภายหลังสถานการณ์เปลี่ยน เมื่อนายใหญ่ขอร้องให้สุชาติถอย และดึงวันนอร์ เข้ารับตำแหน่งประมุข สส. เป็นการรอมชอมกับค่ายส้ม


เชื่อว่า ข่าวลือเรื่องวันนอร์จะลาออก น่าจะเกิดขึ้นอีกเป็นระยะๆ ตราบเท่าที่เพื่อไทย ยังไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งทางการเมืองให้ผู้อาวุโสได้อย่างลงตัว


 

logoline