คอลัมนิสต์

ส้มแพ้ขาด ‘หมอประวัติ’ ทีมบ้านใหญ่นั่ง ‘นายก อบจ.กาญจน์’ บารมีหมอหนุ่ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่สีแดงมีชัย นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นั่งนายก อบจ.กาญจนบุรี ชนะทนายค่ายสีส้ม ฐานเสียงหมอหนุ่ยยังแกร่ง

แดงกินส้ม นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นั่งนายก อบจ.กาญจนบุรี ชนะทนายค่ายก้าวไกล พิสูจน์บารมี หมอหนุ่ย รมช.คมนาคม 


ค่ายสีส้มหยั่งกระแสส่ง ทนายสุกวี สวมเสื้ออนาคตกาญจน์ลงสนาม สู้ฐานเสียงค่ายสีแดงไม่ได้ หมอประวัติ ลอยลำเข้าป้าย


จบไปแล้ว การเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจาก สุรพงษ์ ปิยะโชติ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยคมนาคม

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า เบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ ได้ 81,178  คะแนน ส่วนเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ 141,492 คะแนน


หมอหวัด หรือ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ วัย 46 ปี ว่าที่นายก อบจ.กาญจนบุรี ได้ฉายาว่า หมอนักพัฒนา เคยเป็น ผอ.โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย และรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี

 

 

2 สส.กาญจนบุรี เพื่อไทย ชูมือ หมอประวัติ ว่าที่นายก อบจ.กาญจนบุรี

 


ก่อนปิดหีบนับคะแนน ทีมพลังกาญจน์ ที่มีหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นผู้ก่อตั้ง และมี ส.อบจ.กาญจนบุรี 30 คน เป็นฐานเสียง มีแต้มต่อคู่แข่งทีมอนาคตกาญจน์ แต่สภากาแฟริมแควใหญ่ให้ทั้งคู่เสมอกัน

ทดสอบกระแสส้ม
เนื่องจากผลการเลือกตั้ง สส.กาญจนบุรี ปี 2566 พรรคก้าวไกล ครองแชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 185,925 คะแนน จึงทำให้ สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ แอบหวังลึกๆ ว่า กระแสสีส้มจะมาเหมือนตอนเลือกผู้แทนฯ


แม้พรรคก้าวไกล ไม่มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี แต่ก็ไฟเขียวให้ สส. และสมาชิกพรรคสีส้มช่วย ทนายสุกวี แสงเป่า 


อย่างวันที่ 21 ต.ค. 2566 ช่วงหาเสียงวันสุดท้าย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และไอซ์-รักชนก ศรีนอก สส.กทม. ได้มารณรงค์หาเสียงให้ทนายสุกวี โดยไอซ์ รักชนก ลงทุนปั่นจักรยานหาเสียงในตัวเมืองกาญจนบุรี อ.ท่ามะกา และ อ.ท่าม่วง


ส่วนก่อนหน้านี้ เจี๊ยบ-อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้มาช่วยทนายสุกวีอย่างเต็มที่ รวมถึง สส.ก้าวไกลอีกหลายที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาช่วยทีมอนาคตกาญจน์


พูดง่ายๆ ก้าวไกลไม่กล้าเสี่ยงลุยแบบจัดเต็ม เพราะเกรงว่าจะแพ้ทีมบ้านใหญ่ แต่ก็แอบหนุนทนายสุกวี เพื่อเช็กความนิยมของค่ายส้ม

 

 

มิสเตอร์โอเค
ชัยชนะของหมอหวัด หรือ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ พิสูจน์ให้เห็นว่า ฐานเสียงและเครือข่ายของ หมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ อดีตนายก อบจ. ที่มีฉายา มิสเตอร์โอเค ยังคงเหนียวแน่น 


หมอหนุ่ย คลุกคลีอยู่ในแวดวงการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติมานานกว่า 16-17 ปี ตั้งแต่นายก อบต. และ สส.กาญจนบุรี


หมอหนุ่ยไม่ลงสมัคร สส.ปี 2562 แต่หันไปลงสมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี ในนามกลุ่มพลังกาญจน์ เอาชนะทายาทเสี่ยฮุก-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี กลุ่มพลังใหม่ ในปี 2563


บารมีของหมอหนุ่ยเบ่งบานทั่วหัวเมืองชายแดนตะวันตก ในช่วงเป็นนายก อบจ.กาญจนบุรี และรับผิดชอบจัดทีมผู้สมัคร สส.เมืองกาญจน์ พรรคเพื่อไทย


ปี 2566 พรรคเพื่อไทย ส่งคนหน้าใหม่ลงสนามทั้ง 5 เขต ได้แก่ กอล์ฟ-อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์, สจ.เจี๊ยบ-ชูเกียรติ จีนาภักดิ์, พลอย ธนิกุล, และ สจ.ไก่-พนม โพธิ์แก้ว


ส่วน ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ไม่ได้อยู่กับทีมหมอหนุ่ย นัยว่า เป็นสายตรงมาจากแกนนำเพื่อไทยบางคน


ประเมินชื่อชั้นผู้สมัคร สส. จะพบว่า เพื่อไทย เป็นรองภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ เพราะสองพรรคหลังนี้ มีอดีต สส. ซุ้มบ้านใหญ่ และอำนาจรัฐให้การสนับสนุน


ด้วยฝีมือจอมยุทธ์หมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ ส่งผลให้พรรคเพื่อไทย จึงกวาดไป 4 ที่นั่ง เหลือ 1 ที่นั่งให้พรรคภูมิใจไทย


อีก 2 ปีข้างหน้า มีการเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี เชื่อว่า จะมีคนดังคนเด่นหัวเมืองตะวันตก แห่มาเสนอตัวลงสนามในนามพรรคก้าวไกล เป็นจำนวนมาก 


    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ